ตัวมิงก์ในฟาร์มที่ สหรัฐฯ ติดโควิด-19 ตายนับหมื่นตัว ผวาเชื้อแพร่จาก "สัตว์สู่คน"

12 ต.ค. 63

ช็อกโลก! ฟาร์ม "มิงก์" ในรัฐยูทาห์ สหรัฐฯ ติดโควิด ตายเกือบหมื่นตัว ซึ่งมีความเป็นไปได้สูงที่เชื้อสามารถ "ติดจากสัตว์สู่สัตว์" ทว่ายังไม่พบปัจจัยชี้ชัดว่าสามารถติดจาก "สัตว์สู่คน" ได้หรือไม่

ดีน เทย์เลอร์ สัตวแพทย์ประจำมลรัฐยูทาห์ สหรัฐอเมริกา เผยข้อมูลพบตัว "มิงก์" เกือบ 10,000 ตัวในฟาร์มขนสัตว์ จำนวน 9 แห่งทั่วมลรัฐ พากันล้มตายลง ตลอดช่วงสองสัปดาห์ที่ผ่านมา

สำนักข่าว "เดอะการ์เดียน" รายงานถึงผลการยืนยันที่เจ้าหน้าที่ตรวจพบไวรัสโควิด-19 ในตัวมิงก์เป็นครั้งแรกในสหรัฐฯ ตั้งแต่เมื่อต้นเดือนสิงหาคมที่ผ่านมา หลังจากพบคนงานในฟาร์มมีผลตรวจโรคโควิด-19 เป็นบวกไม่นาน แต่ในขณะนั้น เจ้าหน้าที่ยังไม่ได้คาดคิดว่า จะเกิดการตายหมู่เป็นจำนวนมากของตัวมิงก์ในอีกเกือบ 2 เดือนต่อมา

ข้อมูลจากห้องปฏิบัติการทางวิทยาศาสตร์ ยืนยันว่า ตัวมิงก์ที่ถูกเลี้ยงเพื่อนำขนเนียนนุ่มของมันมาผลิตเป็นสินค้าหรูแบรนด์เนมหลากหลายประเภท พากันล้มตายเพราะเชื้อไวรัสโควิด-19 จากมนุษย์ ก่อนที่เชื้อจะมีการแพร่กระจายจากตัวมิงก์สู่ตัวมิงก์ด้วยกัน

อย่างไรก็ดี จนถึงขณะนี้ ยังไม่พบความเสี่ยงว่า จะมีการแพร่เชื้อจากตัวมิงก์มาสู่มนุษย์ แต่อย่างใด

ขณะนี้ทางการท้องถิ่นของมลรัฐยูทาห์ กำลังทำงานร่วมกับศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคแห่งชาติสหรัฐฯ (CDC) ตลอดจนกระทรวงเกษตรสหรัฐฯ (USDA) และหน่วยงานอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง เพื่อจัดหาอุปกรณ์ป้องกันเพิ่มเติม และการฝึกอบรมให้เพียงพอสำหรับคนงาน ที่ต้องทำงานในฟาร์มเลี้ยงตัวมิงก์

ก่อนหน้านี้ รัฐบาลของหลายประเทศ เช่น เดนมาร์ก เนเธอร์แลนด์ และสเปน ออกคำสั่งให้สังหารมิงก์จำนวนหลายแสนตัว
ด้วยการรมควัน เนื่องจากกังวลว่า มิงก์อาจเป็นต้นตอการแพร่กระจายไวรัสโควิด-19 ไปยังสัตว์เลี้ยงอื่นๆ ในฟาร์ม แม้กระทั่งมนุษย์

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม