เผย ตร.แจ้งข้อหา 18 ผู้ชุมนุมขัด พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ส่วน 5 แกนนำโดนตามหมายจับ

15 ต.ค. 63

ตร.แจ้งข้อหาแก่ 23 แกนนำและผู้ชุมนุมกลุ่มคณะราษฎร 63 โดย 18 ผู้ชุมนุมโดนข้อหาขัด พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ส่วนแกนนำ 5 คน "ทนายอานนท์, เพนกวิน, รุ้ง, เจมส์ และณัฐชนน" โดนตามหมายจับศาลเชียงใหม่ และศาลธัญบุรี

เมื่อวันที่ 15 ต.ค. 63 พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง เลขาธิการพรรคประชาชาติ พร้อมด้วยนายสมคิด เชื้อคง ส.ส.อุบลราชธานี พรรคเพื่อไทย ประธานคณะติดตามการชุมนุม ได้เข้าเยี่ยมบรรดาแกนนำผู้ชุมนุมที่ถูกควบคุมตัวมาไว้ที่กองบังคับการตำรวจตระเวนชายแดน ภาค 1 (บก.ตชด.ภ.1) อ.คลองหลวง จ.ปทุมธานี

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง
เผชิญหน้ากลุ่มชุมนุม! จนท.ตั้งกำแพงมนุษย์บนสกายวอล์ก ราชประสงค์
จนท. คุมตัว "รุ้ง-เพนกวิน-ณัฐชนน" แกนนำชุมนุมไปศาลธัญบุรีแล้ว
- ตำรวจ 1 กองร้อยตั้งแถวหน้าสตช. เซ็นทรัลเวิลด์ขนรั้วเหล็กกั้นรุกพื้นที่ สกายวอล์กยังใช้ได้ปกติ
- มวลชน-ตำรวจควบคุมฝูงชน ทยอยเดินทางถึงราชประสงค์
- ย้อนไทม์ไลน์ 'คณะราษฎร 63' จากอนุสาวรีย์ฯ จบที่ประกาศสลายชุมนุม
- แถลงสู้! "เยาวชนปลดแอก" ย้ำจุดยืนชุมนุมต่อ นัดรวมพลราชประสงค์
- นายกฯ ลงนามประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินที่มีความร้ายแรง ในเขตพื้นที่กรุงเทพฯ

พ.ต.อ.ทวี เปิดเผยกับผู้สื่อข่าวภายหลังว่า ผู้ชุมนุมที่ถูกจับกุมมาส่วนใหญ่เป็นนักศึกษาและไม่ทราบว่ารัฐบาลประกาศ พ.ร.ก.ควบคุมการชุมนุม ทางพนักงานสอบสวนได้แจ้งข้อหาขัดคำสั่ง พ.ร.ก.ฉุกเฉิน กับนักศึกษาที่ถูกจับมาใหม่ทั้งหมด 18 คน ส่วนนายพริษฐ์ ชิวารักษ์ หรือเพนวิน ถูกจับในข้อหาร่วมกันกระทำให้ปรากฏแก่ประชาชนด้วยวาจา ฯลฯ ตามหมายจับศาลธัญบุรี จ.336/63 ลงวันที่ 26 ส.ค. 63 นายอานนท์ นำภา ข้อหาร่วมกันกระทำให้ปรากฏแก่ประชาชนด้วยวาจา ฯลฯ ตามหมายจับศาลเชียงใหม่ จ.519/63 ลงวันที่ 1 ก.ย. 63 นายประสิทธิ์ ครุธาโรจน์ หรือเจมส์ ข้อหาร่วมกันกระทำให้ปรากฏแก่ประชาชนด้วยวาจา ฯลฯ ตามหมายจับศาลเชียงใหม่ จ.521/63 ลงวันที่ 1 ก.ย. 63

น.ส.ปนัสยา สิทธิจิรวัฒนกุล หรือรุ้ง ข้อหาร่วมกันกระทำให้ปรากฏแก่ประชาชนด้วยวาจา ฯลฯ หมายจับศาลธัญบุรี จ.323/63 ลงวันที่ 15 ส.ค. 63 นายณัฐชนน ไพโรจน์ ข้อหาร่วมกันกระทำให้ปรากฏแก่ประชาชนด้วยวาจา ฯลฯ หมายจับศาลธัญบุรี จ.323/63 ลงวันที่ 15 ส.ค. 63

พ.ต.อ.ทวี กล่าวต่อว่า ทางพรรคฝ่ายค้าน และนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล ได้เตรียมหลักทรัพย์ไว้ประกันตัวกลุ่มผู้ชุมนุมที่ถูกจับตัวมาแล้ว ก็หวังว่าจะได้ประกันตัวในชั้นสอบสวน ถ้าทางพนักงานสอบสวนไม่ให้ประกันตัวในชั้นสอบสวน ก็จะไปประกันตัวในชั้นศาล อย่างไรก็ตาม ต้องขอบคุณพนักงานสอบสวนที่ให้สิทธิ์พบทนายและได้รับการเยี่ยมเยียน มีแพทย์มาตรวจเรื่องสุขภาพตามมาตรฐานของการสอบสวน แต่สิ่งที่เป็นห่วง คือ บ้านเมืองเราขณะนี้ใช้อำนาจกฎหมายอยู่เหนือกว่าความยุติธรรม เราจะมีกฎหมายสูงสุดคือกฎหมายรัฐธรรมนูญที่อาจจะเขียนว่ามีเรื่องสิทธิมนุษย์ชน แต่พอเป็นกฎหมายลูกที่ออกโดยฝ่ายบริหาร เช่น การใช้คำสั่ง ก็จะดูใหญ่กว่ารัฐธรรมนูญ จะลุกล้ำสิทธิเสรีภาพ ซึ่้งอาจจะเป็นผลพวงมาจากการร่างรัฐธรรมนูญที่ไม่ไว้ใจประชาชน และต้องการสืบทอดอำนาจหรือที่ต้องการกดประชาชน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พนักงานสอบสวนแจ้งว่าจะดำเนินการให้แล้วเสร็จภายในวันนี้ โดยเฉพาะในเรื่อง พ.ร.ก.ฉุกเฉิน 18 คน กำลังเร่งสอบส่วนข้อหา 3 คนที่มีหมายจับอยู่ในแล้วนั้น กฎหมาย ป.วิฯอาญา มีอำนาจควบคุมตัวได้ 48 ชม.

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม