ปักธงชัยตั้งวอร์รูมสู้น้ำท่วม รก.อธิบดีกรมชลฯ มั่นใจลำตะคองเอาอยู่ ไม่ท่วมเมืองโคราช

19 ต.ค. 63

รก.อธิบดีกรมชลฯ มั่นใจลำตะคองเอาอยู่ สามารถกักเก็บน้ำได้อีก 50 ล้าน ลบ.ม. โคราชไม่ท่วมแน่นอน ขณะที่ ผวจ.ตั้งศูนย์บัญชาการช่วยเหลือผู้ประสบภัยน้ำท่วม หลังมวลน้ำไหลท่วมบ้านเรือนเขตเศรษฐกิจเมืองปักธงชัย

เมื่อวันที่ 19 ต.ค. 63 นายสัญญา แสงพุ่งพงษ์ ผู้ตรวจการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ รักษาการอธิบดีกรมชลประทาน เปิดเผยถึงสถานการณ์น้ำท่วมในเขตพื้นที่ จ.นครราชสีมา ตั้งแต่วันที่ 8-18 ต.ค. 63 จากอิทธิพลพายุหลินฟาส่งผลทำให้เกิดฝนตกหนักโดยเฉพาะลุ่มน้ำมูลตอนบน ไม่ว่าจะเป็นอ่างเก็บน้ำลำพระเพลิง อ่างเก็บน้ำละคอง หรือแต่แม้อ่างเก็บน้ำมูลบน และเขื่อนลำแชะ ทำให้มีน้ำไหลลงอ่างเก็บน้ำค่อนข้างมาก โดยมีปริมาณน้ำที่ไหลลงอ่างเก็บน้ำลำตะคอง และอ่างเก็บน้ำลำพระเพลิง จำนวนกว่า 100 ล้าน ลบ.ม. ทำให้น้ำเพิ่มสูงขึ้นมาจนเลยระดับเก็บกัก โดยเฉพาะที่เขื่อนลำพระเพลิง จากเดิมมีน้ำเก็บกักเพียง 111 ล้าน ลบ.ม. จนมาถึงวันที่ 18 ต.ค. 63 มีน้ำเพิ่มขึ้นในอ่างถึง 177 ล้าน ลบ.ม. ซึ่งเกินกำหนดที่อ่างจะรับไหว จนน้ำล้นออกจากสปิลเวย์สูงขึ้นประมาณ 1.48 เมตร ปัจจุบันก็ได้เร่งระบายน้ำออกจนน้ำในเขื่อนตอนนี้ลดลงไป 48 เซ็นติเมตรแล้ว

ในส่วนของมวลน้ำที่ไหลไปกระทบชาวบ้าน ประกอบด้วย บ้านท่าเยี่ยม ต.ตะขบ ต.บ่อปลาทอง ส่งผลให้น้ำเอ่อล้นตลิ่ง มวลน้ำที่ปล่อยออกไปจำนวน 8 ล้าน ลบ.ม. ตอนนี้ทางท้ายเขื่อนก็ได้ติดตั้งเครื่องผลักดันน้ำจำนวน 16 ชุด เพื่อผลักดันน้ำลงสู่แม่น้ำมูลและไหลลงสู่แม่น้ำโขงที่บริเวณ จ.อุบลราชธานี ต่อไป

นายสัญญา กล่าวด้วยว่า อ่างเก็บน้ำลำตะคองตอนนี้ไม่มีความกังวล ปริมาณน้ำในเขื่อนยังสามารถรับน้ำได้อีก 50 ล้าน ลบ.ม. เพราะทางโยธาฯ ได้ปรับเปลี่ยนรูปแบบใหม่สามารถรับน้ำในเขื่อนได้มากกว่าปกติ แต่ที่บริเวณท้ายเขื่อนยังมีฝนตกต่อเนื่องจึงจำเป็นต้องระบายน้ำออกไปก่อน ซึ่งความกังวัลของประชาชนว่าน้ำจะเข้าท่วมในตัวเมืองนครราชสีมาหรือไม่ ตนขอยืนยันว่าไม่อย่างแน่นอน เพราะมวลน้ำที่ปล่อยออกไปจะเข้าผ่านทางลำตะคองเพียง 20 ล้าน ลบ.ม. ซึ่งสามารถรับน้ำได้มากสุด 30 ล้าน ลบ.ม. น้ำจะไหลผ่านทางลำตะคองผ่านลำบริบูรณ์เป็นทางเลี่ยงเมืองออกไป

1603096488531

วันเดียวกัน ที่สำนักงานเทศบาลตำบลเมืองปักธงชัย อ.ปักธงชัย จ.นครราชสีมา นายวิเชียร จันทรโณทัย ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา เรียกประชุมหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ทั้งนายอำเภอปักธงชัย ชลประทานจังหวัด ปภ.จังหวัด และผู้อำนวยการโครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาเขื่อนลำพระเพลิง เพื่อหารือติดตามสถานการณ์น้ำท่วมใน อ.ปักธงชัย โดยนายวิเชียร เปิดเผยว่า สถานการณ์น้ำในเขื่อนลำพระเพลิงขณะนี้ มีปริมาณน้ำอยู่ที่ 168 ล้าน ลบ.ม. คิดเป็น 108 % ของความจุกักเก็บ และมีปริมาณน้ำไหลออกจากเขื่อน 230 ลบ.ม.ต่อวินาที

ขณะนี้ มวลน้ำดังกล่าวไหลเข้าพื้นที่เขตเทศบาลเมืองปักธงชัย ท่วมบ้านเรือนประชาชนใน ต.ปักธงชัย ประกอบด้วย ชุมชนไชยมงคล ชุมชนโนนอีแซว ชุมชนโนนตูม ชุมชนบ่อปลา และชุมชนดำรงสุข มีบ้านเรือนประชาชนได้รับความเดือดร้อนกว่า 500 หลังคาเรือน ทั้งนี้ ทางจังหวัดได้ตั้งศูนย์บัญชาการเหตุการณ์ให้ความช่วยเหลือเตรียมพร้อมรับมือกับสถานการณ์ดังกล่าว ภายในสำนักงานเทศบาลเมืองปักธงชัย โดยเตรียมกระสอบทราย โรงครัว จุดรับบริจาคสิ่งและหน่วยแพทย์เคลื่อนที่ เพื่อให้ความช่วยเหลือประชาชนที่ได้รับความเดือดร้อนได้อย่างรวดเร็วทันเหตุการณ์

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวที่ได้รับความสนใจ