สหรัฐฯ เตรียมประหารนักโทษหญิงคนแรกในรอบ "67 ปี"

20 ต.ค. 63

สหรัฐฯ จะลงโทษนักโทษหญิงด้วยการประหารชีวิต ซึ่งถือเป็นโทษประหารรายแรกในรอบ 67 ปี

กระทรวงยุติธรรมสหรัฐฯ (ดีโอเจ) แถลงเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา (18 ต.ค. 63) ยืนยันว่าจะดำเนินการประหารชีวิต
นางลิซา มอนต์โกเมอรี ผู้ต้องโทษคดีฆาตกรรมโดยเจตนา จากเหตุสะเทือนขวัญเมื่อปี 2547 ส่งผลให้เธอจะกลายเป็นนักโทษหญิงรายแรกในรอบ 67 ปี ที่จะถูกประหารชีวิตในอเมริกา

เมื่อปี 2547 นางมอนต์โกเมอรี ซึ่งอาศัยอยู่ในมลรัฐแคนซัส ได้ออกอุบายลวงซื้อลูกสุนัขจาก นางบ๊อบบี้ โจ สตินเนตต์ หญิงท้องอายุครรภ์ 8 เดือน และทำทีเดินทางไปยังบ้านของนางสตินเนตต์ในมลรัฐมิสซูรี เพื่อรับลูกสุนัข แต่นางมอนต์โกเมอรี กลับทำร้ายร่างกายจนนางสตินเนตต์หมดสติ จากนั้นได้ใช้มีดผ่าท้องซึ่งเป็นเหตุให้เหยื่อเสียชีวิต ก่อนขโมยทารกเพศหญิงในครรภ์ของนางสตินเนตต์ไป และนำทารกไปแอบอ้างกับครอบครัวตัวเองว่า เด็กน้อยเป็นลูกของตน

ต่อมานางมอนต์โกเมอรี ถูกตำรวจจับกุม ส่วนทารกเพศหญิงที่ถูกขโมย นั้นได้รับการดูแลจาก สามีของหญิงที่เสียชีวิต และปัจจุบันมีอายุได้ 16 ปีแล้ว

ทั้งนี้ นางมอนต์โกดมอรีจะเป็นนักโทษหญิงที่ถูกประหารคนแรกของประเทศในรอบ 67 ปี นับตั้งแต่มีการประหารนักโทษหญิงคนล่าสุดในอเมริกาเมื่อปี 2496 โดยทางการสหรัฐฯ กำหนดให้มีการประหารเธอด้วยวิธีฉีดสารพิษเข้าสู่กระแสเลือดในวันที่ 8 ธ.ค. ที่จะถึงนี้

สำหรับนักโทษหญิงที่ถูกประการก่อนหน้านี้คือ นางบอนนี่ เฮดดี ถูกประหารด้วยการรมแก๊สที่มลรัฐมิสซูรี จากคดีลักพาตัวและฆาตกรรมเด็กชายวัย 6 ขวบ

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม