"ยุทธพงศ์" เปิดเหตุผล 5 ข้อ "ประยุทธ์" ต้องลาออกจากเก้าอี้นายกฯ

26 ต.ค. 63

นายยุทธพงศ์ ส.ส.พรรคเพื่อไทย ระบุเหตุผล 5 ข้อที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ต้องลาออกจากนายกรัฐมนตรี ชี้ ประชาชนหมดศรัทธาแล้ว

การเปิดรัฐสภาสมัยวิสามัญหาทางออกประเทศ วันที่ 26-27 ตุลาคม 2563 - การอภิปรายทั่วไปโดยไม่ลงมติ โดยรัฐบาลเสนอ 3 หัวข้ออภิปราย ดั้งนี้ 1.ความเสี่ยงของการระบาดโควิด-19 ในพื้นที่ชุมนุม 2.การขวางและหยุดขบวนเสด็จ ในวันที่ 14 ตุลาคม 63 3.การชุมนุมผิดกฎหมาย ทำลายพระบรมฉายาลักษณ์ โดยวันนี้ (26 ต.ค.) ถือเป็นวันแรกในการประชุม

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง
- "นิติธร ล้ำเหลือ" และกลุ่มคนรักสถาบัน รวมพลหน้าสถานทูตเยอรมนีแล้ว
- เดือด! “ท็อป - ไทด์” ฉะม็อบอย่าแตะต้องสถาบัน บอกอย่าท้าทายพลังเงียบ (คลิป)
- สน.ลุมพินี จ่อเอาผิดเจ้าของรถเครื่องขยายเสียง ชุมนุมแยกราชประสงค์
- เปิดใจม็อบเหลืองฉะเด็ก 3 นิ้ว ลั่นนอนถนนคุ้มสภาไร้คนจ้าง ชี้ใครหมิ่นขอสู้ตาย (คลิป)

ทางด้านนายยุทธพงศ์ จรัสเสถียร ส.ส.พรรคเพื่อไทย ระบุเหตุผล 5 ข้อ ที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ต้องลาออกจากการเป็นนายกรัฐมนตรี เพื่อให้บ้านเมืองสงบ ดังนี้

1.ญัตติที่เสนอมาในวันนี้เป็นญัติที่ฉ้อฉล ไม่มีความจริงใจที่จะใช้รัฐสภาเป็นเวทีในการแก้ปัญหาจริง ไม่ได้เสนอต้นตอว่าปัญหาที่ประชาชนออกมาไล่ให้ลาออก ต้นตอของปัญหาที่แท้จริงคืออะไร เพราในญัตติ 3 ข้อไม่มีเลย การแก้ไขรัฐธรรมนูญที่สมาชิสภาผู้แทนราษฎร ได้ร่วมกันเสนอให้มีการแก้ไขรัฐธรรมนูญ แต่พล.อ.ประยุทธ์ ก็ไม่ได้มีความจริงใจในการที่จะแก้ไขรัฐธรรมนูญ แต่กลับซื้อเวลาโดยการใช้เทคนิค มีการตั้งกรรมการเข้ามาศึกษา ทั้งๆ ที่รู้อยู่แล้วว่า รัฐธรรมนูญฉบับนี้มีปัญหา ไม่เป็นประชาธิปไตย เพราะมีการบังคับใช้ พ.ร.ก.ฉุกเฉินโดยไม่ถูกต้อง และมีการใช้ความรุนแรงกับประชาชน ปัญหาทั้งหมดไม่ได้เกิดจากสภา แต่เกิดจาก พล.อ.ประยุทธ์ สร้างขึ้นมาเองทั้งหมด

2.ประชาชนหมดศรัทธาในตัว พล.อ.ประยุทธ์ พวกเขาจึงออกมาชุมนุมขับไล่ ตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 44 บุคคลย่อมมีเสรีภาพในการชุมนุมโดยสงบ และปราศจากอาวุธ แต่ พล.อ.ประยุทธ์ กลับใช้ความรุนแรงในการไปปราบปราม ทำร้ายประชาชน

3.การบริหารเศรษฐกิจที่ล้มเหลว ทั้งในช่วงก่อนและหลังโควิด-19 ผลผลิตการเกษตรราคาตกต่ำ แต่ค่าครองชีพพุ่งสูง

4.การขอเปิดสภาครั้งนี้ เป็นการเปิดขึ้นเพื่อใช้เป็นที่หลบภัย เพราะมีประชาชนออกมาขับไล่ทั่วประเทศ ที่ผ่านมา พล.อ.ประยุทธ์ ไม่ค่อยให้ความสำคัญกับสภา โดยเฉพาะเวลาที่มีกระทู้สดเกี่ยวข้องกับความเดือดร้อนของประชาชน

5.เหตุการณ์การถวายความปลอดภัยขบวนเสด็จฯ ในวันที่ 14 ต.ค.63 เป็นความบกพร่องของเจ้าหน้าที่ระดับสูง แต่ก็ยังอยู่ได้ และคนที่ต้องรับผิดชอบอีกคนก็คือ พล.อ.ประยุทธ์ เพราะ พ.ร.บ.ถวายความปลอดภัย ให้นายกฯ เป็นผู้รักษาการณ์ ดังนั้น พล.อ.ประยุทธ์ ต้องเป็นผู้รับผิดชอบ

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวที่ได้รับความสนใจ