พายุโมลาเบ ส่งผลเพิ่มระดับน้ำเขื่อนลำแชะ โคราช พุ่งสูงเกิน 70%

1 พ.ย. 63

วันนี้ (1 พฤศจิกายน 2563) หลังการถล่มของพายุโมลาเบ ทำให้มีฝนตกลงในพื้นที่ อ.ครบุรี จ.นคราชสีมาในช่วงที่ผ่านมา และยังมีฝนตกบริเวณเหนือ เขื่อนลำแชะ อ.ครบุรี ด้วย ส่งผลทำให้ปริมาณน้ำในเขื่อนลำชะ ซึ่งถือเป็นหนึ่งใน 4 เขื่อนหลักต้นลำน้ำมูลของ จ.นครราชสีมา ระดับเพิ่มสูงขึ้นต่อเนื่อง

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง
- น้ำป่าหลากท่วมอุโมงค์ทางลอด เขาใหญ่-ทับลาน เกือบ 2 เมตร ดับแล้ว 1 ราย
-
น้ำป่าซัดกลางดึก 2 หมู่บ้านตีนเขา จ.ปราจีนฯ ชาวบ้านขึ้นหลังคาหนีตาย
- 'บิ๊กป้อม' มาเอง เช็กสถานการณ์น้ำท่วมโคราช กำชับ จนท. เร่งเยียวยาชาวบ้าน

ล่าสุด ปริมาณน้ำภายในเขื่อนอยู่ที่ 207 ล้าน ลบ.ม. หรือคิดเป็นร้อยละ 75.49 ของความจุกักเก็บทั้งหมดที่ 275 ล้าน ลบ.ม. สามารถรองรับน้ำได้อีกกว่า 70 ล้าน ลบ.ม. จึงยังไม่มีความจำเป็นต้องพร่องน้ำออกจากเขื่อน พร้อมกันนี้ ได้เร่งกักตุนน้ำให้เพิ่มระดับสูงขึ้นเพื่อเตรียมไว้บริหารจัดการน้ำในช่วงฤดูแล้งที่กำลังจะมาถึง แม้ว่าหลายเขื่อนของจังหวัดนครราชสีมา จะมีปริมาณน้ำเกือบเต็มความจุทั้งหมดแล้วก็ตาม

ส่วนสถานการณ์น้ำในลำน้ำมูล ที่เอ่อล้นตลิ่งท่วมพื้นที่อำเภอเฉลิมพระเกียรติ จ.นครราชสีมา ล่าสุดหลายพื้นที่ในอำเภอสถานการณ์ได้เริ่มคลี่คลายแล้ว แต่ยังเหลือพื้นที่ที่ถูกน้ำท่วมขัง 2 ตำบล ได้แก่ ตำบลท่าช้าง และตำบลช้างทอง  มีชาวบ้านได้รับความเดือดร้อนกว่า 320 หลังคาเรือน  หลายหน่วยงานได้เร่งลงพื้นที่นำข้าวสารอาหารแห้งและน้ำดื่มเข้าไปให้ความช่วยเหลือ สร้างขวัญและกำลังใจให้กับชาวบ้านอย่างต่อเนื่อง  ซึ่งหากไม่มีฝนตกลงมาซ้ำ คาดว่าประมาณ 1 สัปดาห์ สถานการณ์จะคลี่คลาย

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวที่ได้รับความสนใจ