"ธนาธร-ปิยบุตร-ช่อ" เข้ารับทราบข้อกล่าวหายุยงปลุกปั่น

5 พ.ย. 63

ธนาธร-ปิยบุตร-ช่อ พรรณิการ์ เข้ารับทราบข้อหาผิด ม.116 สน.พญาไท ยันไม่เคยทำผิด เชื่อเป็นการกลั่นแกล้งทางการเมือง

กรณีนายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ประธานคณะก้าวหน้า นายปิยบุตร แสงกนกกุล เลขาธิการคณะก้าวหน้า และ น.ส.พรรณิการ์ วานิช โฆษกคณะก้าวหน้า ถูกกล่าวหาว่า กระทำความผิดฐานร่วมกันกระทำให้ปรากฏแก่ประชาชน ด้วยวาจา หนังสือ หรือวิธีอื่นใดอันมิใช่การกระทำภายในความมุ่งหมายแห่งรัฐธรรมนูญ หรือมิใช่เพื่อแสดงความคิดเห็น หรือติชมโดยสุจริต เพื่อให้ประชาชนล่วงละเมิดกฎหมายแผ่นดิน ตามมาตรา 116 ซึ่งนายสุวิทย์ ทองประเสริฐ (อดีตพระพุทธะอิสระ) มอบอำนาจให้ นายธีรยุทธ สุวรรณเกษร ทนายความ เป็นผู้กล่าวหา จากการกระทำหลายกรณี ไม่ว่าจะเป็นกรณีการโพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก การปราศรัยกับนักศึกษา หรือการแสดงความคิดเห็นต่างๆ

นายกฤษฎางค์ นุชจรัส ทนายความศูนย์ทนายเพื่อสิทธิมนุษยชน ในฐานะทนายความทั้ง 3 คน เปิดเผยก่อนเข้า พบพนักงานสอบสวนว่า วันนี้ทั้ง 3 คนจะมารายงานตัวตามหมายเรียกครั้งที่ 1 โดยยังไม่ทราบรายละเอียดว่าเป็นออกหมายจากการกระทำใด และเหตุการณ์ใด รู้เพียงว่าเป็นความผิดตามมาตรา 116 ต้องรอฟังจากพนักงานสอบสวนที่จะแจ้งข้อกล่าวหาให้ทราบและสอบปากคำทั้ง 3 คน โดยคาดว่าทางทนายจะร้องขอต่อพนักงานสอบสวนเพื่อขอเวลารวบรวมพยานหลักฐานมาแก้ข้อกล่าวหาและเนื่องจากมาตรา 116 เป็น ความผิดร้ายแรงโทษจำคุก 7 ปี จึงน่าจะใช้เวลาในการสอบสวน

โดยเวลาประมาณ 10.00 น. ทั้ง 3 คนเดินทางมาถึง สน.พญาไท โดยมีประชาชนมาเป็นกำลังใจพร้อมมอบเอกกุหลาบให้ ก่อนที่ นายปิยบุตร จะเป็นตัวแทนชี้แจง ก่อนเข้าพบพนักงานสอบสวน โดยนายปิยบุตร กล่าวว่า ขณะนี้ทราบเพียงว่านายสุวิทย์เป็นคนแจ้งความ ซึ่งตนเองและทั้ง 2 คน ได้หารือกันว่าตั้งแต่มีการชุมนุมทั้งคณะราษฎรและกลุ่มคนเสื้อเหลือง ยังไม่ได้กระทำการใดๆ ที่เข้าข่ายความผิดตามมาตรา 116 จึงมองว่าการใช้ มาตรา 116 ถูกใช้เพื่อกลั่นแกล้งและจำกัดสิทธิการแสดงออกทางการเมืองมากขึ้น ซึ่งวันนี้ก็จะเข้าพูดคุยกับพนักงานสอบสวนเพื่อรับทราบรายละเอียดอย่างตรงไปตรงมา สำหรับการแจ้งข้อกล่าวหาจะเข้าข่ายเป็นการกลั่นแกล้งเหมือนกับแกนนำผู้ชุมนุมหรือไม่นั้น ต้องฟังข้อเท็จจริงจากพนักงานสอบสวนก่อน

พร้อมกันนี้ นายปิยบุตร ยังตั้งคำถามว่า พนักงานสอบสวนจบนิติศาสตร์มาเหมือนกัน ไม่ทราบหรือว่าการกระใดบ้างที่จะเข้าข่ายความผิดมาตรา 116 และ ไม่เข้าใจว่านายสุวิทย์ได้รับพรอันใดในการเข้าแจ้งข้อกล่าวหานี้

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม