'ปรางค์พะโค' อายุ 900 ปี ถูกน้ำท่วมรอบ 2 หวั่นกระทบโครงสร้างหลัก

5 พ.ย. 63

น้ำจากลำพระเพลิง, ลำมูลบน ทะลักท่วม อ.โชคชัย อีกรอบ ไหลเข้าท่วม "ปรางค์พะโค" โบราณสถานสำคัญของจังหวัด อายุกว่า 900 ปี น้ำมีแนวโน้มเพิ่มระดับสูงขึ้นเรื่อย ๆ

เมื่อวันที่ 5 พ.ย. 63 ผู้สื่อข่าวรายงานสถานการณ์น้ำที่ล้นออกมาจากเขื่อนลำพระเพลิง และเขื่อนมูลบน ที่ จ.นครราชสีมา ล่าสุดน้ำได้เดินทางถึง อ.โชคชัย แล้ว โดยปริมาณน้ำได้เริ่มเอ่อล้นจากลำพระเพลิงเข้าท่วมบริเวณปรางค์พะโค อายุกว่า 900 ปี โบราณสถานสำคัญในพื้นที่บ้านปรางค์พะโค หมู่ที่ 11 ต.กระโทก อ.โชคชัย ซึ่งอยู่ริมทางหลวงหมายเลข 224 สายโชคชัย-ครบุรี แล้ว โดยมวลน้ำได้ล้อมรอบตัวปราสาททั่วบริเวณ และท่วมในส่วนของฐานราก แต่ยังไม่กระทบต่อโครงสร้างหลักของตัวปราสาท แต่ยังมีแนวโน้มที่จะเพิ่มระดับสูงขึ้นอย่างช้า ๆ

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้องกับน้ำท่วม
- 'บิ๊กป้อม' มาเอง เช็กสถานการณ์น้ำท่วมโคราช กำชับ จนท. เร่งเยียวยาชาวบ้าน
เตือนทุกภาครับมือ 'โมลาเบ' ถล่ม 28-30 ต.ค. ระวังน้ำท่วมฉับพลัน น้ำป่าไหลหลาก
น้ำท่วมตลาดกบินทร์บุรี สูง 1.5 เมตร แม่ค้าโอดต้องยอมปิดร้าน
น้ำมูลทะลักอำเภอโนนสูง ชาวบ้านเร่งขนของหนีน้ำท่วม

นอกจากนี้น้ำยังได้เอ่อท่วมบ้านเรือนประชาชนในชุมชนที่อยู่ด้านหลังปรางค์พะโคแล้วกว่า 30 หลังคาเรือน ประชาชนต้องขนย้ายสิ่งของขึ้นที่สูง บางคนต้องอพยพไปอาศัยอยู่กับบ้านญาติในพื้นที่อื่นเป็นการชั่วคราว ขณะที่หน่วยงานภาครัฐได้เข้าไปช่วยเหลือพี่น้องประชาชนอย่างต่อเนื่อง

สำหรับหมู่บ้านปรางค์พะโค อ.โชคชัย และโบราณสถานปรางค์พะโค ถูกน้ำเอ่อเข้าท่วมครั้งนี้เป็นรอบที่ 2 แล้ว อย่างไรก็ตาม หากไม่มีฝนตกลงมาซ้ำอีก คาดการณ์ว่าสถานการณ์น่าจะกลับเข้าสู่ภาวะปกติภายใน 2-3 วันนี้

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวที่ได้รับความสนใจ