เกาะติดเลือกตั้งสหรัฐฯ2020: จนท.นับบัตรเลือกตั้ง สาบานตนก่อนผลัดเวร

7 พ.ย. 63

โจ ไบเดน ผู้สมัครชิงเก้าอี้ประธานาธิบดีสหรัฐ จากพรรคเดโมแครต โกยคะแนนเสียงเข้าใกล้ตำแหน่งผู้นำมหาอำนาจโลกคนต่อไปเต็มที หลังทำคะแนนตีตื้นชนะ โดนัลด์ ทรัมป์ ในรัฐเพนซิลเวเนีย และจอร์เจีย ในขณะที่การนับบัตรเลือกตั้งในรัฐสมรภูมิยังคงดำเนินต่อไป

เจ้าหน้าที่นับบัตรเลือกตั้งในเขต แอลเลเกนี ในรัฐเพนซิลเวเนีย ทำพิธีสาบานตนก่อนผลัดเปลี่ยนเวรไปทำหน้าที่นับคะแนนบัตรเลือกตั้งในรัฐสมรภูมิที่สองผู้สมัครฟาดฟันกันอย่างฉิวเฉียด แม้จะผ่านพ้นวันเลือกตั้งไปแล้วหลายวัน

ข้อมูลจากการคาดการณ์จากสำนักวิจัยต่างๆ เผยว่า ไบเดน มีคะแนนเสียงจากคณะผู้เลือกตั้งแล้ว 253 คะแนน ขณะที่ทรัมป์ ได้ไป 214 คะแนน ซึ่งหากไบเดนเอาชนะทรัมป์ ในรัฐเพนซิลเวเนีย ซึ่งมีคะแนนจากคณะผู้เลือกตั้งทั้งหมด 20 เสียง ก็จะทำให้ไบเดน ได้คะแนนรวมสูงกว่า 270 คะแนน และจะทำให้เขาคว้าชัยในศึกเลือกตั้งครั้งนี้

1604716580430

นอกจากนี้ หากไบเดน ชนะอีก 2 รัฐ จาก 3 รัฐสมรภูมิอื่นๆ ประกอบด้วย จอร์เจีย แอริโซนา และเนวาดา ที่เขามีคะแนนนำทรัมป์แบบฉิวเฉียด เขาก็จะได้เป็นประธานาธิบดี เช่นกัน แต่ขณะนี้ ทุกรัฐยังนับคะแนนไม่แล้วเสร็จ

ขณะเดียวกัน ทรัมป์ พยายามกล่าวอ้างว่า การนับบัตรเลือกตั้งทางไปรษณีย์อย่างเชื่องช้า ส่อเค้าว่ามีการทุจริต หลังชาวสหรัฐจำนวนมาก เลือกใช้สิทธิ์ผ่านไปรษณีย์ เนื่องจากกังวลเรื่องการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 หากไปเลือกตั้งที่คูหา

อย่างไรก็ตาม เจ้าหน้าที่เลือกตั้งทั่วสหรัฐ เผยว่า ไม่พบความผิดปกติหรือการทุจริตใดๆ

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม