ไฟเซอร์ เผยข่าวดี วัคซีนต้านโควิดได้ผลกว่า 90 เปอร์เซ็นต์

10 พ.ย. 63

ไฟเซอร์ บริษัทยายักษ์ใหญ่ที่มีฐานอยู่ในสหรัฐ เผยผลการทดสอบวัคซีนต้านโควิด-19 ว่ามีประสิทธภาพมากกว่า 90 เปอร์เซ็นต์ ถือเป็นความก้าวหน้าครั้งสำคัญในการต่อสู้กับการระบาดใหญ่ที่ทำให้มีผู้เสียชีวิตมากกว่า 1 ล้านคนทั่วโลก

ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของไฟเซอร์ เผยวานนี้ว่า ถือเป็นความก้าวหน้าครั้งใหญ่ของวงการวิทยาศาสตร์ และมนุษยชาติ ขณะที่บรรดาผู้เชี่ยวชาญพากันแสดงความยินดีในความสำเร็จที่เกิดขึ้นจากการทดสอบทางคลินิกระดับใหญ่ ที่มีผลการทดสอบว่า วัคซีนที่กำลังพัฒนาสามารถยับยั้งการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ได้ แม้ว่าการกระจายวัคซีนไปยังสาธารณชนยังจำเป็นต้องได้รับการอนุมัติอย่างเป็นทางการ ซึ่งจะยังไม่เกิดขึ้นภายในปีนี้ก็ตาม

ไฟเซอร์ และบริษัทพันธมิตรในเยอรมนี เผยว่า ผลการทดสอบวัคซีน ไม่พบปัญหาด้านความปลอดภัย และคาดว่าจะได้รับอนุมัติจากทางการสหรัฐภายในเดือนนี้ สำหรับการผลิตวัคซีนใช้ในกรณีฉุกเฉิน ซึ่งมีความเป็นไปได้ว่าอาจได้รับการอนุมัติภายในเดือนธันวาคมนี้

1604970505876

หากได้รับอนุมัติ ไฟเซอร์และบริษัทพันธมิตร ประเมินว่า จะสามารถกระจายวัคซีนมากถึง 50 ล้านโดสภายในปี้ ซึ่งเพียงพอต่อการปกป้องผู้คน 25 ล้านคน จากนั้น จะผลิตต่อเนื่องให้ได้ 1 พัน 3 ล้านโดส ภายในปีหน้า

ขณะที่วัคซีนที่ชื่อว่า Sputnik V ซึ่งพัฒนาโดยรัสเซีย ก็มีผลการทดสอบว่ามีประสิทธิภาพมากกว่า 90 เปอร์เซ็นต์เช่นกัน

โดยกระทรวงสาธารณสุขรัสเซีย เผยแพร่ความคืบหน้าครั้งสำคัญหลังไฟเซอร์ประกาศความสำเร็จในการทดสอบวัคซีน

ขณะนี้ รัสเซียกำลังผลิตวัคซีนสำหรับใช้ภายในประเทศ แม้ผลการทดสอบขั้นสุดท้ายจะยังไม่เสร็จสมบูรณ์ก็ตาม

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวที่ได้รับความสนใจ