ทุกคำด่าย่อมมีราคาต้องจ่าย! "ดี้ นิติพงษ์" หอบเอกสารขึ้นสน.พหลโยธินแจ้งเอาผิด 19 เกรียนคีย์บอร์ด ปมหมิ่นประมาททางการโฆษณา

12 พ.ย. 63

สืบเนื่องจากกรณีของ "พี่ดี้ นิติพงษ์ ห่อนาค นักแต่งเพลงชื่อดัง ที่ก่อนหน้านี้เจ้าตัวออกมาแสดงจุดยืนเกี่ยวกับการปกป้องสถาบัน จนทำให้ฝ่ายตรงข้ามที่เห็นต่างพากันออกมาโจมตีทางโซเชียล ล่าสุดเจ้าตัวเองเหมือนจะไม่ขอทน ลุกขึ้นมาโพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัว ประมาณว่า "ได้เวลาฤกษ์งามยามดีละ" พร้อมแนบรูประบุรายละเอียดว่า "เจ้าตัวจะไปแจ้งความร้องทุกข์ให้ดำเนินคดีเกรียนคีย์บอร์ด ต่อเจ้าหน้าที่ตำรวจ สน.พหลโยธิน ในวันที่ 12 พฤศจิกายน เวลา 13.00 น. จึงติดต่อขอให้ศูนย์ช่วยเหลือด้านกฎหมายผู้ถูกล่วงละเมิด bully ทางสังคมออนไลน์ (ศชอ.) ช่วยทำคดี

s__11018316

 ต่อมาวันนี้ (12 พฤศจิกายน 2563) เวลา 13.00 น. ที่ สน.พหลโยธิน ทาง "พี่ดี้ นิติพงษ์" พร้อมด้วย ได้เดินทางมายัง สน.พหลโยธิน พร้อมด้วยทนายความส่วนตัว "นายมหัศจักร โสดี" และ "คุณเเน่งน้อย อัศวกิตติกร " ตัวแทนจากศูนย์ช่วยเหลือด้านกฎหมายผู้ถูกล่วงละเมิด bully ทางสังคมออนไลน์ (ศชอ.) เพื่อเข้าเเจ้งความดำเนินคดีกับเกรียนคีย์บอร์ด จำนวน 19 ราย ที่เข้ามาคอมเมนต์และแสดงความคิดเห็นในลักษณะเข้าข่ายฐานความผิดพ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ฯ ในส่วนของการหมิ่นประมาทโดยการโฆษณา ส่งผลให้ได้รับความเสียหายในฐานะและเสื่อมเสียชื่อเสียง


ทั้งนี้ทาง "พี่ดี้ นิติพงษ์" ได้กล่าวถึงจุดเริ่มต้นว่า สำหรับโพสต์ต้นตอนั้นมาจากข่วงวันที่ 15 ตุลาคม ที่ผ่านมา ตนเองได้โพสต์สเตตัสในเฟซบุ๊กว่า "จำได้ว่า..กรณี 6 ตุลา 19 สาเหตุที่เป็นชนวน…มันเล็กน้อยกว่าวันนี้มาก#ทำอะไรสักอย่างเถิดจ้ะ #คนไทยแท้เริ่มหายใจไม่ออกแล้ว" ต่อมาได้มีกลุ่มคนบางส่วนในโซเชียลเข้ามาโจมตีและคอมเมนต์ในลักษณะหยาบคาย ตลอดจน ลั่นส่วนตัวไม่ได้คิดต่างทางการเมืองแค่คิดในมุมของตนเองจากโพสต์ที่ผ่านมา


"เชื่อคนในโซเชียลมีเดียโดนถูกทำร้ายแบบตนผ่านการคอมเมนต์ด่าทอ โดยที่ไม่เคยรู้จักหน้ากันมาก่อน ว่าใครเป็นใคร อีกทั้งหลังจากที่เขาเหล่านั้นทำไปแล้วกลับเพิกเฉยเหมือนไม่มีความผิด ตนเลยอยากจะบอกกับทางคนในโซเชียลที่โดนเหมือนตนแล้วไม่มีที่พึ่ง ให้ติดต่อมาที่ศูนย์ศูนย์ช่วยเหลือด้านกฎหมายผู้ถูกล่วงละเมิด bully ทางสังคมออนไลน์ (ศชอ.) ซึ่งเป็นทีมที่คั้งขึ้นมาอย่างถูกต้อง พร้อมที่จะช่วยเหลือทุกคนที่โดนรังแกทางโซเชียล เป็นอีกหนึ่งช่องทางที่พึ่ง โดยตนจะเป็นคดีตัวอย่างให้กับทาง ศชอ. พร้อมฝากไปยังน้องๆเด็กๆที่เล่นโซเชียลมีเดียวแล้วกระทำเข้าข่ายตามที่ตนพูด ก็อยากจะบอกว่ามันผิดกฎหมาย "

"พี่ดี้ นิติพงษ์" ยังกล่าวต่อว่า ยอมรับจุดที่ทำให้ต้องลุกขึ้นมาฟ้องร้องนั้น มาจากที่ตนโดนข้อความหรือคอมเมนต์ในลักษณะหมิ่นประมาทมานานแล้ว แต่ไม่เคยคิดจะฟ้องร้อง เพราะรู้สึกชินชา จนกระทั้งล่าสุดมีการเข้ามาในลักษณะจาบจ้วงในสิ่งที่เราเคารพนับถือ เลยทำให้ทนไม่ไหว ลั่นทุกคนล้วนไม่ชอบหน้ากันหรือเกลียดกันได้ตามปกติ แต่เรื่องของฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งเคารพนับถือแล้วมาจาบจ้วง ส่วนตัวรู้สึกเจ็บใจมากกว่าการที่เขามาจาบจ้วงตนเอง เผยคุณไม่ค้องกลัวอะไรในโลกนี้เลยก็ได้ ไม่ต้องกลัวพ่อแม่ ตำรวจ ทหาร รัฐบาล ฝ่ายค้าน หรือบาปบุญคุณโทษ แต่สิ่งหนึ่งที่คุณไม่กลัวไม่ได้นั้นคือ "กฎหมาย" เพราะหากไม่กลัวกฎหมายเราจะไม่สามารถอยู่ในสังคมกันได้ การมาวันนี้เลยอยากจะบอกว่าให้ทุกคนมาอยู่ในกฎหมายกัน ลั่นหลังจากนี้จะไม่มีการยอมความ หรือมาอ้างขอโทษ รู้เท่าไม่ถึงการณ์ ตอนนั้นคงสายเกินไปแล้ว ทุกคำด่าย่อมมีราคาต้องจ่าย
ลั่นในส่วนของสื่อมวลชนเองบางสำนักที่นำข้อมูลไม่เป็นความจริงหรือข้อมูลที่ถูกบิดเบือนไปเสนอข่าวอีกทีหนึ่ง ส่วนนี้ตนเองก็โยนให้กับทาง ศูนย์ ศชอ.เป็นคนพิจารณาดูแล ส่วนศิลปินท่านอื่นที่โดนเหมือนกันยังไม่ได้ติดต่อมาปรึกษาขอคำแนะนำแต่อย่างใด แต่คาดว่าอนาคตไม่แน่

 

s__11018318


ขณะที่ทาง "คุณแน่งน้อย" ตัวแทนศูนย์ ศชอ. กล่าวว่า สำหรับเคสของคุณดี้เอง ครั้งนี้ไม่ใช่ครั้งแรก เพราะทางศูนย์ได้มีการรวบรวมหลักฐานและเเจ้งความดำเนินคดีไปก่อนหน้านี้แล้วจำนวน 6 ราย โดยวันนี้เลยถือว่าเป็นซีรี่ย์ที่สอง ภาคต่อจากครั้งแรกจำนวน 19 ราย โดยแต่ละรายนั้นทางเราเองทราบรายละเอียดข้อมูลและตัวตนเรียบร้อยแล้ว ตลอดจนต้องบอกว่าบางรายถึงขั้นเป็นคนมีขื่อเสียงในวงการต่างๆ ไม่ว่าจะเป็น เอ็นจีโอระดับประเทศ แพทย์ ยูทูปเบอร์ที่มีคนติดตามหลักหมื่น เรียกว่าหลากหลายอาชีพที่เข้ามาคอมเมนต์ในลักษณะหมิ่นประมาท ลั่นแต่ยังคงมีซีรี่ย์สามต่อมาอีกล็อตแน่ คาดรวมๆตอนนี้อยู่ในการคัดกรองข้อมูลมีจำนวนหลักร้อย

ส่วนการพิจารณาเลือกว่าเคสไหนจะฟ้องหรือไม่ฟ้อง ทางเราเองจะพิจาณาจากคำพูดที่เข้ามาคอมเมนต์ เพราะบางคนเข้ามาคอมเมนต์ในลักษณะที่ใช้ถ้อยคำที่หยาบคายเพียงเพราะเรามีความเห็นต่างทางการเมืองแค่นั้น

เผยในส่วนของการฟ้องครั้งนี้จะเป็นการฟ้องเรียกร้องค่าเสียหาย ส่วนจะเป็นจำนวนเท่าไหร่นั้นขอไม่ตอบ หวั่นกลัวคู่กรณีจะตกใจ แต่จำนวนค่าเสียหายนั้นจะขึ้นอยู่กับค่าตัวของทาง "คุณดี้"

s__11018319

ขณะที่ทางทนายความ "คุณมหัศจักร " กล่าวสั้นๆว่า ในส่วนของโทษตามกฎหมายในส่วนของการหมิ่นประมาททางโฆษณาจะอยู่ที่จำคุก 2 ปี ปรับไม่เกิน 2 แสนบาท อยากจะให้ทุกคนระวังอย่าละเมิดกฎหมาย

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวบันเทิง เป็นกระแส