"จีน" รอเที่ยวไทย 10 ล้านคนหากลดกักตัว

15 พ.ย. 63

กระทรวงสาธารณสุข เผยแนวโน้มไทยในการเปิดประเทศ จ่อให้นักท่องเที่ยวเสี่ยงต่ำ กักตัวแค่ 10 วัน ดึงดูดคนจีนเที่ยว 10 ล้านคน

อ่านข่าวเต็ม
- สถานการณ์แพร่ระบาดโรคโควิด-19 ในประเทศไทย 15 พ.ย. พบติดเชื้อใหม่ 8 ราย
นายกฯ ขอบคุณ WHO ชื่นชมไทยรับมือโควิดดีที่สุดในโลก ชี้ผลจากความร่วมมือของทุกคน
- 4 โปรกอล์ฟไทยติดโควิด ขณะเดินทางไปแข่งขันในสหรัฐอเมริกา

นพ.เกียรติภูมิ วงศ์รจิต ปลัดกระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่า สถานการณ์โควิด-19 ทั่วโลกขณะนี้มีความแตกต่างกันไปในแต่ละประเทศ หากจัดระดับความเสี่ยงก็สามารถเปิดประเทศรับนักท่องเที่ยวได้มากขึ้น จึงทำข้อเสนอเชิงนโยบายเตรียมให้รัฐบาลพิจารณาลดวันกักตัวนักท่องเที่ยวจากประเทศที่มีอัตราป่วยน้อยกว่า เท่ากับ หรือมากกว่าไทยเล็กน้อย ซึ่งถือเป็นประเทศเสี่ยงต่ำที่ค่อนข้างปลอดภัย ให้ลดกักตัวจาก 14 วันหรือ 10 วัน เป็นการจูงใจให้นักท่องเที่ยวอยากกลับเข้ามามากขึ้น

โดยจากการศึกษาตัวอย่างหลายประเทศพบว่าการกักตัว 14 วัน และ 10 วัน ผลไม่ต่างกันนัก ขณะที่ไทยเองข้อมูลผู้นำเชื้อเข้าไทยตลอด 10 เดือน มีเพียงรายเดียวเท่านั้นทื่พบเชื้อหลัง 10 วันไปแล้ว และเชื้อที่พบก็เป็นเพียงซากเชื้อไม่สามารถแพร่กระจายได้
จากการคาดการณ์ความเสี่ยงพบผู้ติดเชื้อประเทศกลุ่มเสี่ยงต่ำ หากกักตัว 10 วัน เฉพาะนักท่องเที่ยวจีน ซึ่งเป็นกลุ่มใหญ่สุดคิดเป็น 1 ใน 4 ของนักท่องเที่ยวที่จะกลับมา คาดน่าจะมีนักท่องเที่ยวจีนเข้าไทยประมาณ 10 ล้านคน โอกาสพบผู้ป่วย 2 คนต่อสัปดาห์ ซึ่งน้อยมากเมื่อเทียบกับศักยภาพทางการแพทย์ที่สาธารณสุขเตรียมไว้

รวมทั้งหากคนในประเทศคงมาตรการป้องกันส่วนบุคคลในระดับสูงต่อไป โดยเฉพาะสวมหน้ากากอนามัยเมื่อต้องอยู่ในพื้นที่สาธารณะ จะช่วยป้องกันการแพร่ระบาดได้เป็นอย่างดีอีกด้วย

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวที่ได้รับความสนใจ