ตร.ยันสารเคมีผสมน้ำฉีดม็อบได้มาตรฐานสากล โอดตำรวจก็โดน

21 พ.ย. 63

รอง ผบช.น. ยันสารเคมีผสมน้ำฉีดสกัดผู้ชุมนุมได้รับอนุมัติจากครม.และยึดตามมาตรฐานสากล ยืนยันตำรวจได้รับอันตรายเท่าๆ กับผู้ชุมนุม-นักข่าว

วันที่ 21 พ.ย. 63 เมื่อเวลา 11.18 น. ที่กองบัญชาการตำรวจนครบาล(บช.น.) พล.ต.ต.ปิยะ ต๊ะวิชัย รอง ผบช.น. กล่าวถึงการเตรียมดำเนินการต่อผู้ชุมนุมที่แยกเกียกกายว่า เจ้าหน้าที่กองพิสูจน์หลักฐานได้ไปสำรวจความเสียหายของรถยนต์ในราชการตำรวจที่ถูกทำลายและแจ้งความต่อตำรวจท้องที่เรียบร้อยแล้ว ซึ่งกำลังสืบสอบและพิสูจน์ทราบตัวบุคคล ตอนนี้รู้ตัวแล้วกำลังจะออกหมายเรียกรวมถึงหมายจับ

vlcsnap-2020-11-21-15h34m42s5

เมื่อถามถึงข่าวลือการออกหมายจับผู้ชุมนุมวันที่ 17-18 พ.ย.ในข้อหาตาม ม.112 พล.ต.ต.ปิยะ กล่าวว่าหากมีการกระทำผิดเข้าข่ายข้อใดพนักงานสอบสวนก็จะออกหมายเรียก หากมีพฤติกรรมหลบหนีก็จะขอหมายจับ ยืนยันว่า ม.112 ยังคงบังคับใช้ได้อยู่ เพราะเป็นสถาบันที่ทุกคนเคารพรัก ตำรวจคงไม่หนักใจ แต่ยืนยันว่าเป็นการปฏิบัติตามกรอบกฎหมาย ยึดหลักนิติรัฐ นิติศาสตร์ รัฐศาสตร์ควบคู่กันไป อะไรที่จะลุกลามบานปลายเราจะถอย 1 ก้าว ใครทำผิดต้องถูกดำเนินคดี แม้ไม่จำเป็นต้องเข้าจับกุมในที่เกิดเหตุทันที่ แต่จะออกหมายเรียกหรือหมายจับภายหลังได้ ซึ่ง พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผบ.ตร.เน้นย้ำเสมอให้อดทนและยึดหลักกฎหมายอะไรเกิดกับเราก็ต้องยอมรับ

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง
"อ.อ๊อด" ตรวจตัวอย่างน้ำเหตุปะทะแยกเกียกกาย พบสารเคมี 5 ชนิดอันตรายผิวหนัง-ดวงตา
นักข่าวอมรินทร์หลบรถฉีดน้ำ-แก๊สน้ำตาปะทะผู้ชุมนุม โดนละอองแสบร้อนทั้งตัว
ตร.ฉีดน้ำผสมแก๊สน้ำตาสกัดม็อบ นักเรียนมัธยมโดนเต็มๆ

กรณีการใช้สารเคมีฉีดใส่กลุ่มผู้ชุมนุมซึ่งมีผู้ออกมาเปิดเผยว่าได้รับบาดเจ็บ เกิดแผลตามร่างกาย พล.ต.อ.ปิยะ กล่าวว่า อุปกรณ์ที่ใช้ได้รับอนุมัติจากคณะรัฐมนตรีและยึดตามมาตรฐานสากล การผสมสารเคมีเป็นด้วยระบบเทคโนโลยี เจ้าหน้าที่เป็นผู้นำไปใส่ไม่สามารถทำอะไรตามอำเภอใจได้ ต้องผสมตามสัดส่วน เปรียบเทียบเช่นแทงค์สีปริ้นเตอร์ ยืนยันว่าทั้งตำรวจซึ่งเป็นต้นทางและนักข่าวรวมถึงผู้ชุมนุมที่เป็นปลายทางก็ได้รับอันตรายเท่า ๆ กัน

vlcsnap-2020-11-21-15h33m54s9

เมื่อถามว่าทำไมถึงยืนยันได้ว่าชายชุดชมพูเป็นสมาชิกกลุ่มการ์ดคณะราษฎร พล.ต.ต.ปิยะ กล่าวว่าตอนนี้กำลังสืบสวนเพราะภาพปรากฎเช่นนั้นว่าชายคนดังกล่าวอยู่ในกลุ่มการ์ดคณะราษฎร ยืนยันว่าไม่ได้ชี้นำ ขณะนี้รวบรวมเข้าสำนวนการสอบสวนแล้ว ยืนยันว่าเรามีการตรวจพิสูจน์และหลักฐานตามขั้น

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวการเมือง เป็นกระแส