พบซากมนุษย์ในสภาพสมบูรณ์จากเหตุการณ์ภูเขาไฟระเบิด "ปอมเปอี"

22 พ.ย. 63

นักโบราณคดีในอิตาลี ค้นพบซากชายสองคนในสภาพสมบูรณ์ โดยทั้งคู่ถูกหินตะกอนภูเขาไฟระเบิดลวกทั้งร่าง และทำลายนครปอมเปอี ซึ่งเป็นนครโรมันโบราณ ในปี ค.ศ. 79 หรือกว่า 1,900 ปีก่อน

รายงานข่าวระบุว่า ร่างของชายคนหนึ่งอาจเป็นผู้มีฐานะสูงทางสังคม อายุระหว่าง 30-40 ปี ซึ่งยังมีร่องรอยเสื้อคลุมขนสัตว์ติดอยู่บริเวณลำคอ

ส่วนร่างที่ 2 ซึ่งอาจมีอายุระหว่าง 18-23 ปี สวมเสื้อคลุม และร่องรอยกระดูกสันหลังแตกร้าว ซึ่งสื่อได้ว่า เขาเป็นทาสที่ถูกใช้แรงงานอย่างหนัก

นักโบราณคดี พบซากที่แข็งเป็นหินของชาย 2 คนนี้ อยู่ห่างจากศูนย์กลางของนครโบราณปอมเปอี ราว 700 เมตร ซึ่งเป็นบริเวณที่กำลังมีการขุดค้นเพิ่มเติม

นอกจากนี้ ยังพบว่า กระดูกและฟันของชายทั้ง 2 คน ยังอยู่ในสภาพสมบูรณ์ และส่วนเนื้อเยื่อที่ย่อยสลายไป ได้รับการแทนที่ด้วยปูนปลาสเตอร์แล้วทิ้งไว้ให้แข็งตัว เพื่อให้เจ้าหน้าที่ขุดค้นร่างโดยไม่ได้รับความเสียหาย

ผู้อำนวยการนครปอมเปอี เผยว่า เหยื่อภูเขาไฟทั้งสองคนนี้ อาจกำลังหาที่หลบภัยขณะถูกหินตะกอนภูเขาไฟพัดเข้าใส่ หลังระเบิดท่วมนครปอมเปอี และทำลายพื้นที่ตอนบนของเมืองจนสิ้นซาก และคร่าทุกชีวิตในรัศมีระเบิด

นครปอมเปอี ซึ่งตั้งอยู่ห่างจากเมืองเนเปิลส์ ออกไปทางตะวันออกเฉียงใต้ 23 กิโลเมตร มีประชากรอาศัยอยู่ราว 13,000 คน ก่อนถูกภูเขาระเบิดถล่มจมเถ้าถ่านทั้งเมือง จากนั้น นครแห่งนี้ก็หายไปจากแผนที่จนกระทั่งนักสำรวจและนักโบราณคดี เริ่มขุดค้นอย่างจริงจังราวปี 1750

195-

1606014281888

untitled_7

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม