30 ปีที่ไม่มีใครเคยเห็นตัว "หมึกยักษ์สีแดง" โผล่อ่าวบุหยา จ.กระบี่ นักท่องเที่ยวตื่นเต้นฮือฮา

22 พ.ย. 63

ตื่นเต้นไม่เห็นตัวมา 30 ปี "หมึกยักษ์สีแดง" โผล่เซอร์ไพรส์นักเที่ยวอ่าวบุหยา เกาะปอดะ จ.กระบี่

นักท่องเที่ยวพบหมึกยักษ์ขนาดใหญ่ตัวสีแดง ยาวประมาณ 2 ฟุต หนักกว่า 2 กก. โผล่ขึ้นมาบริเวณน้ำตื้น อ่าวบุหยา หลังเกาะปอดะ ต.อ่าวนาง อ.เมืองกระบี่ สร้างความตื่นเต้นแก่นักท่องเที่ยวเป็นอย่างมาก ต่างพากันถ่ายภาพเป็นที่ระลึก เนื่องจากไม่เคยมีใครเห็นมาก่อน จากนั้นผู้ประกอบการเรือนำเที่ยวได้นำไปปล่อยกลางทะเลก่อนที่หมึกตัวดังกล่าวได้ดำน้ำหายไป

นายอภิวัฒน์ เหลืองอ่อน เจ้าของบริษัทนำเที่ยวกระบี่จิงเฉิงจำกัด ซึ่งเป็นผู้ที่นำหมึกดังกล่าวไปปล่อยกลางทะเล เปิดเผยว่าพบเห็นหมึกตัวดังกล่าว ขณะนำท่องเที่ยวไปดำน้ำตื้นที่บริเวณอ่าวบุหยา ซึ่งอยู่ด้านหลังเกาะปอดะขณะที่นักท่องเที่ยวกำลังเล่นน้ำชายหาดปรากฏว่ามีปลาหมึกสีแดงทั้งตัวเวียนว่ายหากินบริเวณน้ำตื้นชายหาด นักท่องเที่ยวก็พากันมามุงดูด้วยความตื่นเต้นเนื่องจากไม่เคยพบเห็นมาก่อน ขณะที่ตนบริษัททัวร์มากว่า 10 ปีก็เพิ่งเคยเจอเป็นครั้งแรกหลังจากที่ทุกคนถ่ายภาพเรียบร้อย จึงได้นำหมึกตัวดังกล่าวไปปล่อยกลางทะเลห่างจากชายหาดประมาณ 100 เมตรเพื่อให้กลับไปที่อยู่ของมัน

ด้านดร.อนุวัฒน์นทีวัฒนาผู้เชี่ยวชาญกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งกล่าวว่าหมึกดังกล่าวเป็นหมึกไดม่อน(Diamondsquid)เป็นหมึกที่อาศัยในทะเลลึกเขตร้อนหรือเขตอบอุ่นตัวที่พบน่าจะยังเล็กอยู่ ส่วนตัวใหญ่จะมีความยาวงประมาณ 2-3 เมตรคาดว่าน่าจะหลงเข้ามาในช่วงสภาพนพทะเลเปลี่ยนแปลง ซึ่งในประเทศไทยตนพบครั้งแรกที่ฝั่งทะเลอันดามัน จ.ภูเก็ต เมื่อประมาณ 30 ปีก่อน

ส่วนฝั่งอ่าวไทยยังไม่มีรายงานการพบหมึกดังกล่าว และได้มีการทำบันทึกเอาไว้ที่ศูนย์วิจัยพบได้ทั่วโลก โดยหมึกไดม่อนอาศัยอยู่ในทะเลลึกหรือมหาสมุทรบางครั้งว่ายน้ำเข้ามาใกล้ชายฝั่งมักอยู่กันเป็นคู่ผู้เมียที่ประเทศญี่ปุ่นจับเป็นหมึกเศรษฐกิจ

advertisement

ข่าวยอดนิยม

ข่าวที่ได้รับความสนใจ