"สมศักดิ์" แจงผิดพลาดปมยาเค 11.5 ตัน เนื่องจากขาดความรู้ทางวิชาการ

24 พ.ย. 63

รมว.ยุติธรรม รับตรวจสอบยาเสพติด 11.5 ตัน พลาด เนื่องจากขาดความรู้ทางวิชาการเรื่องสารไตรโซเดียมฟอสเฟต ชี้เป็นสารใหม่

จากกรณีเจ้าหน้าที่บุกจับสารเสพติดยาเคในโกดังพื้นที่ อ.บางปะกง จ.ฉะเชิงเทรา เมื่อวันที่ 12 พ.ย.ที่ผ่านมา เบื้องต้นพบสารต้องสงสัยเป็น ยาเค 475 กระสอบ น้ำหนักรวม 11.5 ตัน มูลค่า 2.8 หมื่นล้านบาท จากนั้นเลขาธิการ ป.ป.ส. พาสื่อมวลชนเข้าไปดูของกลาง ซึ่งอยู่ครบแต่ผลตรวจชุดแรก 60 กระสอบพบไม่ใช่ยาเคแต่เป็น "สารไตรโซเดียมฟอสเฟต" ที่ใช้ในอุตสาหกรรมอาหาร และยามีรูปลักษณ์ภายนอกเหมือนกันนั้น

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง
- ยึดยาเค 11.5 ตัน ล็อตใหญ่ที่สุดของการตรวจยึดในประเทศไทย
- ของกลาง 11.5 ตันยึดจากโกดังบางปะกง พบบางส่วนไม่ใช่ "ยาเค"
- ป.ป.ส.เตรียมตรวจหลักฐานกว่า 400 กระสอบ ชี้ชัด "ยาเค" หรือ "ไตรโซเดียมฟอสเฟต"

วันนี้ (24 พ.ย.) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม ออกมายอมรับว่า ทาง ป.ป.ส.เจ้าหน้าที่ยังขาดความรู้ด้านวิชาการ เรื่องสารไตรโซเดียมฟอสเฟต เพราะเป็นสารชนิดนี้ถือเป็นสารใหม่ ซึ่งหลังจากนี้ ป.ป.ส.จะสร้างองค์ความรู้ ให้เจ้าหน้าที่ทั่วประเทศ ส่วนการขนย้าย และจัดเก็บของกลาง เบื้องต้นได้สั่งการให้ ป.ป.ส.ชี้แจงรายละเอียดทุกขั้นตอนภายในวันพรุ่งนี้ (25 พ.ย.) และจะจัดแถลงอีกครั้ง 

ด้านนายวิชัย ไชยมงคล เลขาธิการ ป.ป.ส. ยืนยันว่าการดำเนินคดีกับกระบวนการ ขายยาเสพติดครั้งนี้ไม่ได้ล่าช้า เนื่องจากคดีนี้เป็นการขยายผลจากคดีระหว่างประเทศ ที่ไม่มีตัวผู้ต้องหา มีเพียงหลักฐานของกลางจึงทำให้ยากต่อการติดตามข้อมูล 

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวที่ได้รับความสนใจ