ญี่ปุ่นเตรียมอนุญาตให้ผู้ที่มีผลตรวจโควิดเป็นลบ เข้าชมโอลิมปิกโดยไม่ต้อง "ฉีดวัคซีน-กักตัว"

5 ธ.ค. 63

นิคเคอิ สื่อยักษ์ใหญ่ของญี่ปุ่นรายงานข่าว ผู้ที่มีผลตรวจเชื้อไวรัสโควิด-19 เป็นลบ อาจจะสามารถเข้าชมการแข่งขันกีฬาโอลิมปิก ฤดูร้อน ที่กรุงโตเกียว ในปี 2021 ได้ โดยไม่จำเป็นต้องผ่านการฉีดวัคซีน หรือเข้าสู่กระบวนการกักตัว

ความเคลื่อนไหวล่าสุด เป็นส่วนหนึ่งของความพยายามของรัฐบาลญี่ปุ่น ในการสนับสนุนมหกรรมกีฬาโอลิมปิก ที่กรุงโตเกียวเป็นเจ้าภาพ ที่ถูกเลื่อนไปจัดในปีหน้า แทนกำหนดจัดการแข่งขันเดิมในปีนี้ จากผลกระทบการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19

ที่ผ่านมา ทางการญี่ปุ่นมีมาตรการจำกัดการเดินทางเข้าประเทศ ซึ่งมีการกำหนดให้ชาวต่างชาติที่จะเดินทางเข้าญี่ปุ่น จะต้องกักตัวเองเป็นเวลา 14 วัน และต้องสมัครใช้แอปพลิเคชันติดตามตัว เพื่อให้ทางการญี่ปุ่นสามารถตรวจสอบประวัติการเดินทางได้อย่างใกล้ชิด แต่มาตรการเหล่านี้ถูกมองว่าจะเป็นอุปสรรคสำคัญต่อการแข่งขันกีฬาโอลิมปิก ที่ต้องมีกองทัพนักกีฬาและเจ้าหน้าที่ของชาติต่างๆ เดินทางเข้าสู่ญี่ปุ่นเป็นจำนวนมาก

ขณะนี้ญี่ปุ่นมีตัวเลขผู้ติดเชื้อโควิด-19 สะสมทั่วประเทศ 152,827 คนในวันศุกร์ (4 ธ.ค.) โดยที่ในจำนวนนี้มีผู้ติดเชื้อมากถึง 21,373 คนที่ยังต้องนอนรักษาตัวในโรงพยาบาล ขณะที่ตัวเลขผู้เสียชีวิตจากเชื้อโควิด-19 ในญี่ปุ่นล่าสุดเพิ่มเป็น 2,213 ราย

126859870_3458390170918262_53

ก่อนหน้านี้ อดีตนายกรัฐมนตรี ชินโซ อาเบะ แห่งญี่ปุ่น เคยแถลงต่อรัฐสภาที่กรุงโตเกียวเมื่อเดือนเมษายน โดยยอมรับว่า ญี่ปุ่นอาจต้องยกเลิกการเป็นเจ้าภาพจัดแข่งขันกีฬาโอลิมปิกอย่างสิ้นเชิง แม้จะเลื่อนการแข่งขันออกไปเป็นปีหน้าแล้วก็ตาม หากสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ยังไม่สิ้นสุดลง

แต่เดิมกีฬาโอลิมปิกที่กรุงโตเกียวของญี่ปุ่นรับหน้าที่เป็นเจ้าภาพ มีกำหนดจะแข่งขันกันในระหว่างวันที่ 24 กรกฎาคม จนถึง 9 สิงหาคมปีนี้ แต่สถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ทั่วโลกทำให้ญี่ปุ่น ต้องเลื่อนการจัดแข่งขันกีฬารายการใหญ่ที่สุดของโลก ออกไปก่อน ถึงแม้รัฐบาลญี่ปุ่นจะทุ่มงบประมาณในการสร้างสนามกีฬา และใช้เงินในการเตรียมความพร้อมในด้านต่างๆ สำหรับการเป็นเจ้าภาพไปแล้วมากกว่า 12,600 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือคิดเป็นเงินไทยมากกว่า 415,644 ล้านบาท

advertisement

ข่าวยอดนิยม