เมียนมาส่ง 104 คนไทย ในท่าขี้เหล็กกลับประเทศ ส่อพบผู้ติดเชื้ออย่างน้อย 5 ราย

11 ธ.ค. 63

เมียนมาส่ง 104 คนไทย ในท่าขี้เหล็กกลับประเทศ ระบุส่วนใหญ่เป็นการลักลอบเข้าไปทำงานอย่างผิดกฎหมาย จากการกักตัวสอบสวนโรค ส่อพบผู้ติดเชื้ออย่างน้อย 5 ราย

จากกรณีมีคนไทยที่ตกค้างใน จ.ท่าขี้เหล็ก ประเทศเมียนมา เดินทางข้ามมายัง อ.แม่สาย จ.เชียงราย อย่างต่อเนื่องจนทำให้มีผู้ที่พักรอดูอาการอยู่ในสถานกักดูอาการหรือ Local state quarantine ประมาณ 170 คน และพบมีผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 จำนวน 37 คน ปัจจุบันรักษาหายไปแล้วจนถูกส่งตัวกลับบ้านเกือบหมดแล้วนั้น

1607681511356

ล่าสุด ทางการท้องถิ่น จ.ท่าขี้เหล็ก ได้ประสานงานผ่านคณะกรรมการชายแดนไทย-เมียนมา ระดับท้องถิ่น หรือทีบีซี ฝ่ายไทยว่ามีคนไทยที่ลงทะเบียนขอกลับอีกจำนวน 104 คน โดยเป็นที่เดินทางไปทำงานถูกต้องประมาณ 40 กว่ารายที่เหลือเป็นกลุ่มผู้ลักลอบไปทำงาน พร้อมที่จะเดินทางกลับประเทศไทย ซึ่งตามขั้นตอนของประเทศเมียนมาคือเกือบทั้งหมดเดินทางเข้าเมืองเมียนมาโดยผิดกฎหมาย หรือลักลอบผ่านช่องทางธรรมชาติ ดังนั้นจะต้องนำตัวไปขึ้นศาลเพื่อทำการเปรียบเทียบปรับก่อน จากนั้นถึงจะนำตัวส่งข้ามแดนมายังฝั่งไทยบริเวณสะพานมิตรภาพไทย-เมียนมา ข้ามลำน้ำสายแห่งที่ 2 ตำบลแม่สาย อำเภอแม่สาย จังหวัดเชียงราย

1607681576567

ทั้งนี้ การส่งตัวคนไทยกลับเป็นความร่วมมือระหว่างประเทศเพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 หลังจากที่ก่อนหน้านี้คนไทยที่ลักลอบข้ามไปทำงานยัง จ.ท่าเหล็ก ประเทศเมียนมา ซึ่งคาดว่ามีอยู่นับพันคน แต่ทยอยกลับมาบ้างแล้วเหลือไม่ถึง 400 คน โดยบางส่วนได้หนีกลับประเทศด้วยการลักลอบข้ามประเทศตามช่องทางธรรมชาติ โดยไม่ได้มีการคัดกรองหรือสอบสวนโรค ทำให้เกิดการแพร่ระบาด

1607681643642

คณะกรรมการโรคติดต่อ จ.เชียงราย โดยนายประจญ ปรัชญ์สกุล ผู้ว่าราชการ จ.เชียงราย ได้ประสานงานกับทางการท้องถิ่นเมียนมาให้ส่งคนไทยที่เหลือทั้งหมดกลับตามช่องทางปกติ โดยผ่านคณะกรรมการประสานงานชายแดนส่วนท้องถิ่นไทย-เมียนหรือทีบีซี และการลงทะเบียนผ่านกระทวงการต่างประเทศ จนมีการทยอยส่งตัวกลับดังกล่าว

1607681658116

อย่างไรก็ตาม มีรายงานว่าในช่วงการกักตัวทางเจ้าหน้าที่สาธารณสุขเมียนมาได้มีการสอบสวนโรคและตรวจหาเชื้อโควิด-19 กับกลุ่มคนไทย ทั้ง 104 คน ในเบื้องต้นพบว่ามีจำนวน 5 ราย อาจติดเชื้อโควิด-19 จึงมีการประสานมายังทีบีซีฝ่ายไทยเพื่อขอให้จัดรถพยาบาลฉุกเฉินข้ามไปรับตัวเป็นกรณีพิเศษแล้ว ส่วนคนที่เหลือก็จะถูกสอบสวนโรคและซักประวัติตามขั้นตอน และมีการเก็บตัวเอย่างเพื่อตรวจหาเชื้อโควิด-19 เพิ่มเติมก่อนจะนำตัวไปไว้ในสถานที่กักันของรัฐหรือ Local Quarantien ที่ทาง จ.เชียงราย จัดเตรียมไว้เพื่อรอดูแลและผลการตรวจยืนยันว่าติดเชื้อหรือไม่ต่อไป

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวที่ได้รับความสนใจ