สุดเวทนา! พิการทั้งบ้าน แม่หูหนวกปลูกผักขายได้วันละ 100 เลี้ยงลูกอัมพาต-ออทิสติก

11 ธ.ค. 63

แม่วัย 60 ปี พิการทางการได้ยินหรือหูหนวก มีอาชีพปลูกผักขายรายได้วันละ 100 บาท เลี้ยงลูกชายอัมพาตครึ่งท่อนนอนติดเตียงกว่า 16 ปี หลังขับขี่รถจักรยายนต์แล้วเกิดอุบัติเหตุ ลูกสาวป่วยเป็นโรคออทิสติกการพัฒนาการทางสมองช้ากว่าคนปกติทั่วไป และเป็นใบ้พูดไม่ได้ เคราะห์ซ้ำกรรมซัด ลูกชายคนสุดท้องที่พอจะเป็นหัวเรี่ยวหัวแรงให้ครอบครัวกลับเกิดอุบัติเหตุ ขณะเป็นจิตอาสาปีนขึ้นไปมุงกระเบื้องหลังคาศูนย์หมู่บ้านหลังจากเกิดพายุพัดถล่มเมื่อต้นเดือนธันวาคมที่ผ่านมา ทำให้พลัดตกศีรษะกระแทกพื้นอาการสาหัส ขณะนี้ยังอยู่ในห้องไอซียูโรงพยาบาลชุมพรเขตอุดมศักดิ์

เรื่องราวดังกล่าวถูกเปิดเผยเมื่อวันที่ 11 ธ.ค.63 ผู้สื่อข่าวได้รับแจ้งจาก นางทิวาพร จันทรอาภา นายกองค์การบริหารส่วนตำบลครน อ.สวี จ.ชุมพร พร้อมด้วย นายยงยุทธ อินทวิสัย ผู้ใหญ่บ้าน นายไพศาล กุลีช่วย ส.อบต.ครน นางรัตนา แกมมอน ประธาน อสม.ตำบลครน พาไปเจอกับครอบครัวของนางจำนงค์ ถึงเสียบญวน อายุ 60 ปี อยู่บ้านเลขที่ 27 หมู่ 6 บ้านห้วยแห้ง ตำบลครน อ.สวี จ.ชุมพร พบว่าบ้านหลังดังกล่าวเป็นบ้านปูนชั้นเดียวสภาพบ้านเก่าทรุดโทรม ข้างบ้านมีแปลงผักเล็กๆ จำนวน 2 แปลง

1607690572209

นางจำนงค์หรือ ป้านุ้ย มีความพิการทางการได้ยิน คือ หูหนวกพูดเบาๆ ไม่ได้ยิน ภายในห้องเล็กๆ พบนายบุญประสิทธิ์ สอนสงคราม อายุ 40 ปี นอนอยู่บนเตียงสภาพร่างกายท่อนล่างตั้งแต่ใต้สะดือลงถึงปลายเท้าไม่มีความรู้สึก ต่อท่อสายยางไว้เพื่อขับถ่ายน้ำปัสสาวะ ส่วนขาทั้งสองข้างลีบผิวหนังตกสะเก็ด และมีแผลกดทับบริเวณใต้สะโพกซ้ายขวา

1607690653147

นายบุญประสิทธิ์ กล่าวว่า ตนเกิดอุบัติเหตุทางรถจักรยานยนต์เมื่อปี 2547 ทำให้ร่างกายท่อนล่างเป็นอำมพาตจนถึงปัจจุบันนับเป็นเวลา 16 ปี โดยที่มีแม่พิการหูหนวก ปลูกผักแว่น ผักหวาน ผักกูด เก็บขาย ได้วันละ10 กำๆ ละ 10 บาท และรับงานจ้างทั่วไปวันละ 300 บาท แต่มีงานเดือนละ 1-2 วันเท่านั้น และนายบุญประเสริฐ น้องชายคนสุดท้อง รับจ้างทั่วไปหารายได้จุนเจือครอบครัว ถือว่ารายได้รวมยังมีเงินใช้จ่ายอยู่บ้าง ส่วน น.ส.ทิพย์สายจอง น้องสาวคนกลาง ป่วยเป็นโรคออทิสติกตั้งแต่แรกเกิด มีอาการพัฒนาการทางสมองช้ากว่าคนปกติทั่วไป เป็นใบ้พูดไม่ได้ หูไม่ได้ยิน และรูปร่างเล็กแม้ว่าจะมีอายุ 38 ปีแล้วก็ตาม

1607690680325

นายบุญประสิทธิ์ กล่าวต่อว่า เหมือนเคราะห์ซ้ำกรรมซัด น้องชายคนสุดท้องคือ นายบุญประเสริฐ เป็นจิตอาสาไปช่วยพัฒนาหมู่บ้านโดยปีนขึ้นไปมุงกระเบื้องหลังคาศูนย์หมู่บ้านหลังจากเกิดพายุพัดพังแตกเสียหายเมื่อต้นเดือนธันวาคมที่ผ่านมา แล้วเกิดพลาดพลัดตกลงมาศีรษะกระแทกพื้นเพื่อนบ้านเร่งนำส่งโรงพยาบาลชุมพรฯมีอาการเลือดคั่งในสมองแพทย์ผ่าตัดแล้ว 2 ครั้ง ปัจจุบันยังอยู่ในห้องไอซียู ทำให้ครอบครัวของตนขาดเสาหลักอยู่กันอย่างยากลำบาก สิ่งของจำเป็นที่ตนต้องการคือรถเข็นวีลแชร์ ต้องใช้ลุกนั่งไปอาบน้ำทุกวัน

ทางด้านนายกองค์การบริหารส่วนตำบลครน นางทิวาพร จันทรอาภา กล่าวว่า ครอบครัวผู้พิการดังกล่าวเบื้องต้นทาง อบต.ได้เดินทางมาดูแลอย่างสม่ำเสมอนำสิ่งของเครื่องใช้มาเยี่ยมบ้างบางโอกาส พร้อมประสานพัฒนาสังคมฯ จังหวัดชุมพรจัดสร้างที่อยู่อาศัยและมอบเงินให้จำนวนหนึ่ง โดยมีผู้ใหญ่บ้านรับช่วงดูแลต่อ ในส่วนของคนป่วยนั้นทาง อสม.ร่วมกับผู้นำชุมชนดูแลอย่างใกล้ชิด

1607690631537

ส่วนนายบุญประเสริฐ ลูกชายคนสุดท้อง ได้เกิดอุบัติเหตุตกหลังคาศูนย์หมู่บ้าน ขณะขึ้นซ่อมในกิจกรรมวันพ่อ 5 ธันวาคม หลังเกิดเหตุรองผู้ว่าราชการจังหวัดชุมพร นายสมพร ปัจฉิมเพชร ได้สั่งการให้นายอำเภอสวี ดูแลอย่างใกล้ชิดแต่ยังเข้าเยี่ยมไม่ได้ พบว่าศีรษะฟาดพื้นถ้าหายออกจากโรงพยาบาลแล้ว จะปกติหรือไม่นั้นยังไม่แน่ชัด แต่ถ้าครอบครัวนี้ขาดเสาหลักในการหารายได้เลี้ยงชีพไม่ได้ หลายชีวิตคงจะลำบากยิ่งขึ้น แต่ในระยะยาวนั้นวอนขอให้สังคมเมตตาช่วยครอบครัวนี้ด้วย

สำหรับผู้ที่มีจิตเมตตาครอบครัวนางจำนงค์ ถึงเสียบญวน (ครอบครัวผู้พิการ) ร่วมบริจาคได้ที่นางจำนงค์ ถึงเสียบญวน หมายเลขบัญชี 020170549854 ธนาคาร ธ.ก.ส. สาขา ดอนหว้า หรือ โทร.098-840-0749

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวที่ได้รับความสนใจ