คนงานก่อจลาจลในโรงงานไอโฟนอินเดีย สุดทนไม่ได้ค่าจ้าง 4 เดือน

15 ธ.ค. 63

คนงานก่อจลาจลในโรงงานผลิตอะไหล่ไอโฟนในอินเดีย ปมไม่พอใจที่ไม่ได้รับค่าจ้างนาน 4 เดือน ตร.รวบกว่า 150 คน ด้าน "แอปเปิล" สั่งสืบสวนแล้ว

บริษัทแอปเปิลประกาศสืบสวนเหตุคนงานก่อจลาจลในโรงงานของบริษัท Wistron Infocomm Manufacturing ซึ่งเป็นโรงงานสัญชาติไต้หวันที่ผลิตอะไหล่ให้แก่ไอโฟน ที่ตั้งอยู่ชานเมืองบังกาลอร์ ศูนย์กลางด้านไอทีของอินเดียเมื่อ 12 ธ.ค.ที่ผ่านมา หลังไม่พอใจที่ถูกโรงงานไม่จ่ายค่าจ้างนาน 4 เดือน โดยคนงานบุกเข้าไปเผาทำลายรถยนต์ และทุบกระจกและดวงไฟจนแตกกระจาย ตลอดจนทำลายพัดลม และกล้องวงจรปิดภายในโรงงานเพื่อแสดงความไม่พอใจ 

ล่าสุดตำรวจท้องถิ่นจับกุมคนงานเกือบ 150 คน หลังคนงานกลุ่มนี้บุกเข้าไปก่อนเหตุจลาจล ขณะที่สื่อท้องถิ่นรายงานว่า บรรดาคนงานไม่ได้รับค่าจ้างสะสมมากถึง 4 เดือนและถูกบังคับให้ต้องทำงานล่วงเวลา โดยโรงงานแห่งนี้มีลูกจ้างราว 15,000 คนด้วยกัน

ด้านบริษัทแอปเปิลเผยว่า กำลังสืบสวนเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น และส่งเจ้าหน้าที่และผู้ตรวจสอบไปยังโรงงานแห่งนี้แล้ว ขณะที่บริษัท Wistron ซึ่งเป็นผู้ผลิตให้แก่บริษัทแอปเปิล เผยว่า รู้สึกตกใจกับเหตุจลาจลที่เกิดขึ้น โดยตำหนิกลุ่มผู้ก่อเหตุที่ทราบเจตนาที่ชัดเจน และยืนยันว่า บริษัทปฏิบัติตามกฎหมายและจะประสานกับเจ้าหน้าที่ในการสืบสวนเรื่องนี้ 

advertisement

ข่าวยอดนิยม