คนพลาดยังได้ลุ้นต่อ! คลังเปิดลงทะเบียนใหม่ 15 ม.ค. 64 ให้สิทธิคนที่ดีแทคล่มก่อน

16 ธ.ค. 63

ใครพลาดสิทธิฟังทางนี้ ก.คลัง เผย 5 ล้านคนที่กดทัน ไม่ใช้ภายใน 14 ม.ค. 64 จะถูกตัดสิทธิ และนำมาเปิดลงทะเบียนใหม่ 15 ม.ค. 64 โดยแนวทางจะให้สิทธิผู้ที่พลาดจากการไม่ได้รับเลข OTP ดีแทคก่อน 

เมื่อวันที่ 16 ธ.ค. 63 นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รมว.การคลัง กล่าวถึงการลงทะเบียนในโครงการคนละครึ่ง เฟส 2 ตั้งแต่เวลา 06.00 น. ได้รับรายงานจากธนาคารกรุงไทย ว่ามีประชาชนสนใจเข้าร่วมลงทะเบียนเป็นจำนวนมาก มีผู้ลงทะเบียนครบเต็มจำนวน 5 ล้านคนภายในเวลา 2 ชั่วโมง หรือครบที่เวลา 08.06 น. ซึ่งพบว่ากระบวนการลงทะเบียนมีปัญหาเล็กน้อย ในเรื่องเลข OTP เพื่อยืนยันสิทธิล่าช้า

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง
"บิ๊กตู่" รับเป็นเจ้าของไอเดีย "คนละครึ่ง" แย้มอาจมีเฟส 3 ขึ้นอยู่กับเงินรัฐบาล
ชี้แจงระบบล่ม! ดีแทคประกาศพร้อมรับผิดชอบ ชดเชยให้ลูกค้า
- แอปฯ "เป๋าตัง" ล่ม! กรุงไทยแจงไม่ต้องรีบ เฟส 1 กดรับสิทธิเฟส 2 ได้ถึง 31 มี.ค.ปีหน้า
- เต็มแล้ว! "คนละครึ่ง" เฟส 2 ครบ 5 ล้านสิทธิในเวลา 2 ชั่วโมง


ทั้งนี้ จากรายงานพบว่า เครือข่ายการให้บริการของเอไอเอส และทรู ไม่มีปัญหา จะมีปัญหาแค่เฉพาะเครือข่ายดีแทคเท่านั้น ซึ่งแม้ว่าจะหลังจากนั้นจะมีการส่งหมายเลข OTP ให้แต่ก็ถือว่าล่าช้า ไม่ได้รับสิทธิแล้ว โดยในกระบวนการนี้ต้องเป็นหน้าที่ของ คณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) เข้ามาดูเรื่องคุณภาพของสัญญาณในการให้บริการ เนื่องจากในกรณีนี้มีประชาชนที่ได้รับผลกระทบเป็นจำนวนมาก

นายอาคม กล่าวต่อว่า ได้ให้ธนาคารกรุงไทยไปสรุปตัวเลขผู้ที่เข้ามาลงทะเบียนทั้งหมดในช่วงเช้านี้ ว่ามีส่วนที่เกินจากผู้ที่ได้สิทธิ 5 ล้านคนอีกเท่าไร และมีจำนวนผู้ที่ลงทะเบียนแล้วแต่ติดปัญหาไม่ได้รับเลข OTP เป็นจำนวนเท่าไร ซึ่งธนาคารกรุงไทยมีข้อมูลทั้งหมด โดยจะรายงานให้กระทรวงการคลังทราบภายใน 2-3 วัน ก่อนที่จะพิจารณาว่าจะมีมาตรการช่วยเหลืออย่างไรกับคนที่ไม่ได้รับสิทธิในกลุ่มนี้

เบื้องต้นผู้ที่ลงทะเบียนคนละครึ่ง เฟส 2 จำนวน 5 ล้านคน จะได้รับ SMS ยืนยันสิทธิภายใน 2-3 วันนี้ และเริ่มใช้สิทธิได้ตั้งแต่วันที่ 1 ม.ค.-31 มี.ค. 64 แต่ถ้าใช้สิทธิไม่ทันภายในวันที่ 14 ม.ค. 64 ก็จะต้องถูกตัดสิทธิ และกระทรวงการคลังจะนำสิทธิที่เหลือมาเปิดลงทะเบียนใหม่ ในวันที่ 15 ม.ค. 64 ซึ่งมีแนวทางที่จะเปิดให้ประชาชนที่พลาดสิทธิจากการไม่ได้รับเลข OTP จากดีแทคมารับสิทธิตรงนี้ก่อน

รมว.คลัง ยังกล่าวถึงแนวโน้มการขยายโครงการคนละครึ่ง เฟส 3 ว่ากระทรวงการคลังจะขอดูตัวเลขผู้ที่มาลงทะเบียนทั้งหมดอีกครั้ง ว่ามีจำนวนมากน้อยขนาดไหน ก่อนที่จะตัดสินใจขยายโครงการเฟส 3 หรือเพิ่มจำนวนผู้ได้รับสิทธิ์ให้ครอบคลุมมากที่สุด ส่วนปัญหากรณีแอปพลิเคชันเป๋าตังมีปัญหาใช้งานไม่ได้ในช่วงเช้า มาจากปริมาณการเข้าใช้แอปพลิเคชันจำนวนมาก ซึ่งก็สามารถกลับไปใช้งานได้ปกติในช่วงสายของวันนี้แล้ว

ด้าน น.ส.กุลยา ตันติเตมิท ผู้ตรวจราชการกระทรวงการคลัง รักษาการผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) ในฐานะโฆษกกระทรวงการคลัง กล่าวว่า ขอให้ผู้ที่ได้รับสิทธิโครงการคนละครึ่ง เฟส 1 จำนวน 10 ล้านคน ทยอยกดยืนยันสิทธิเพื่อรับเงินเพิ่มอีก 500 บาท เนื่องจากกระทรวงการคลังไม่ได้มีกำหนดระยะเวลาในการรับเงินเพิ่มดังกล่าว เพื่อป้องกันปัญหาไม่ให้แอปพลิเคชันเป๋าตังหน่วง หรือล่าช้า

 

 

 

 

 

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม