หายป่วยแล้ว! ปล่อยแก๊ง "วันจีวัน" กลับบ้าน หลังไม่พบเชื้อโควิด-19

17 ธ.ค. 63

เชียงรายปล่อยผู้ถูกกักตัว 28 ราย กลับบ้านหลังไม่พบเชื้อโควิด-19 ทั้งหมดมาจาก จ.ท่าขี้เหล็ก เมียนมา รวมแก๊งสาววันจีวันด้ว

วันนี้ (17 ธ.ค.63) ที่โรงแรมเวียงอินทร์ ริเวอร์ไซด์ เชียงราย ตั้งอยู่ติดแม่น้ำกก ต.ริมกก อ.เมืองเชียงราย นายประจญ ปรัชญ์สกุล ผู้ว่าราชการ จ.เชียงราย และประธานคณะกรรมการโรคติดต่อ จ.เชียงราย นายวรวิทย์ ชัยสวัสดิ์ รองผู้ว่าราชการ จ.เชียงราย ในฐานะหัวหน้าคณะทำงานสกัดกั้นโรคไว้รัสโควิด-19 นายแพทย์วัชรพงษ์ คำหล้า รองนายแพทย์สาธารณสุข จ.เชียงราย นายแพทย์สมศักดิ์ อุทัยพิลย์ รองผู้อำนวยการโรงพยาบาลเชียงรายประชานุเคราะห์ พร้อมคณะแพย์จากศูนย์ปฏิบัติการตอบโต้ภาวะฉุกเฉินด้านการแพย์และสาธารณสุข จ.เชียงราย ได้ปล่อยตัวผู้ที่อยู่ในสถานกักกันโรคของรัฐ (Local state quarantine) ให้กลับสู่ภูมิลำเนาจำนวน 28 ราย เป็นชาย 13 คนและหญิง 15 คน ทั้งหมดมาจาก จ.ท่าขี้เหล็ก ประเทศเมียนมา ทั้งที่เป็นพระภิกษุจาก จ.ระยอง และไปปฏิบัติธรรมอยู่ที่วัดงุยเตาอูกัมมัฏฐาน จ.ท่าขี้เหล็ก จำนวน 3 รูป นักธุรกิจ หญิงสาวที่เคยทำงานอยู่ที่โรงแรมวันจีวัน จ.ท่าขี้เหล็ก ซึ่งเป็นแหล่งแพร่เชื้อไวรัสโควิด-19 ที่สำคัญ

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง
- ไม่รอด! ตร.แม่สายเชือด 3 ข้อหาหนักแก๊ง "วันจีวัน"
- ภาคเอกชนเชียงราย ป้องกันเข้มโควิด-19 หลังพบยอดผู้ติดเชื้อเพิ่มอีก 9 ราย
- เชียงรายพบผู้ติดเชื้อเพิ่มอีก 3 ราย-ผู้ป่วยเก่าทยอยออกพรุ่งนี้ (คลิป)
- พ่อเมืองเชียงรายยันไม่ล็อกดาวน์ หลังติดโควิดพุ่ง 26 คน มั่นใจคุมชายแดนอยู่!

โดยทั้งหมดได้เดินทางกลับประเทศไทยผ่านด่านพรมแดน อ.แม่สาย จ.เชียงราย เมื่อวันที่ 2 ธ.ค.และได้ผ่านการตรวจหาเชื้อไวรัสโควิด-19 ตั้งแต่ช่วงแรกและระหว่างกักตัวรวมทั้งก่อนจะได้รับการปล่อยตัวรวม 3 ครั้งไม่พบการติดเชื้อ แต่เจ้าหน้าที่ก็ให้กลับไปกักตัวที่บ้านหรือ Home quarantine อีก 14 วันต่อไป ทำให้ในปัจจุบันยังคงเหลือผู้ที่กักตัวอยู่ใน Local state quarantine ใน จ.เชียงราย ทั้ง 11 แห่งจำนวน 228 ราย เป็นชาย 89 ราย และหญิง 139 ราย

ขณะที่วันเดียวกันได้ตรวจพบผู้ติดเชื้อเพิ่มเติมใน Local state quarantine จำนวน 2 รายโดยเป็นหญิงทั้งหมด ส่งผลทำให้มีผู้ติดเชื้อสะสมใน จ.เชียงราย จำนวน 57 รายโดยเป็นกลุ่มหญิงสาวจากโรงแรมวันจีวันที่ลักลอบข้ามชายแดนเข้ามาจำนวน 6 ราย ติดเชื้อภายในจังหวัด 1 ราย และติดเชื้อขณะอยู่ใน Local state quarantine จำวนน 50 ราย ปัจจุบันรักษาหายแล้ว 30 ราย รวมทั้งหญิงสาวที่เคยทำงานอยู่ในโรงแรมดังกล่าวทั้งหมด และคงเหลือที่ยังรักษาตัวอยู่ 27 ราย

นายประจญ กล่าวว่า "กรณีผู้มาจากโรงแรมวันจีวันถือเป็นเป้าหมายที่เราจับตามองเป็นพิเศษ แต่หลังจากกลุ่มคน 5-6 คนที่ติดเชื้อแล้วหลบหนีเข้ามาแล้วปรากฎเป็นข่าว แล้วทางการเมียนมาได้สั่งปิดโรงแรมทำให้คนไทยที่ทำงานอยู่ภายในก็เป็นห่วงตัวเอง จึงขอเดินทางกลับช่องทางปกติ ซึ่งเราก็รับตรวจและรักษาให้ฟรีทั้งหมดพร้อมทั้งให้อยู่ใน Local state quarantine ปรากฎว่าปัจจุบันกลุ่มนี้ถือว่าเข้ามาครบหมดแล้ว" นายประจญ กล่าว

ด้านนายแพทย์สมศักดิ์ กล่าวว่าจากกรณีผู้มาจากโรงแรมวันจีวันดังกล่าวได้ทำให้มีการติดตามกลุ่มผู้สัมผัสเสี่ยงสูงใน จ.เชียงราย แล้วจำนวน 77 ราย พบว่าหลังจากกักตัวที่บ้านหรือ Home quarantine อีก 14 วัน จำนวน 63 รายอาการปกติ และที่เหลือจะครบกำหนดวันที่ 17 และ 20 ธ.ค.นี้แล้ว จึงถือว่ากรณีนี้ได้ปัญหาได้หมดลงไปแล้ว แต่เนื่องจากผู้ติดเชื้อไม่ได้มาจากจุดนี้จุดเดียวโดย 2 รายล่าสุดที่พบการติดเชื้อดังกล่าวก็เป็นคนที่ข้ามไปค้าขายเท่านั้นจึงต้องรองรับกลุ่มอื่นกันต่อไป.

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวที่ได้รับความสนใจ