ญาติคาใจ นักโทษป่วยแต่ไม่ส่งรพ. ปล่อยตายคาเรือนจำ - เตรียมร้องขอความเป็นธรรม

23 เม.ย. 61
จากกรณีเมื่อวานที่ผ่านมา (22 เม.ย.) นายกำแหง วรรณเผือก อายุ 44 ปี ชาวจังหวัดชุมพร เสียชีวิตในเรือนจำกลางพัทลุง โดยเรือนจำกลางพัทลุง ได้ส่งศพเพื่อพิสูจน์การเสียชีวิตอีกครั้ง ที่โรงพยาบาลพัทลุง
ญาติผู้ตายเดินทางเข้าแจ้งความ
ความคืบหน้าวันนี้ (23 เม.ย.) อยู่ในระหว่างการรอผลพิสูจน์ ซึ่งทางญาติได้แจ้งความกล่าวหาเอาผิดกับเจ้าหน้าที่เรือนจำกลางพัทลุง ในข้อหากระทำการโดยประมาทเป็นเหตุให้ผู้อื่นเสียชีวิต
ญาติผู้ตายให้ข้อมูลกับผู้สื่อข่าว
นางทิพย์ยาภรณ์ ทิพย์มณี ญาติผู้ตาย เล่าว่า ครอบครังยังติดใจในการเสียชีวิตของนายกำแหง ซึ่งทราบจากผลการพิสูจน์ในเบื้องต้น เสียชีวิตด้วยโรคป่วยเป็นไข้ปวดหัว ตั้งแต่วันที่ 20 เม.ย. ที่ผ่านมา ด้วยอาการปวดหัวและอาเจียน ทางฝ่ายสถานพยาบาลเรือนจำ จ่ายยาไห้ 2 ชนิด โดยเมื่อวานที่ผ่านมา ผู้ป่วยมีอาการปวดเมื่อยตามร่างกาย และปวดหัว ทางสถานการณ์พยาบาลจัดยาให้อีก 4 ชนิด พร้อมให้นอนพักรักษาตัวในห้องพักฟื้นภายในเรือนจำ จนกระทั่งเวลา 19.30 น. ผู้ป่วยมีไข้สูง เจ้าหน้าที่ให้ทานยาลดไข้และนอนพัก
ญาติผู้ตายโชว์เอกสาร
จากนั้น เพื่อนผู้ต้องขังมาพบเสียชีวิตแล้ว ในเวลา 22.10 น. ซึ่งตนและญาติยังติดใจในการปฏิบัติหน้าที่ของเจ้าหน้าที่เรือนจำว่า ในเมื่อผู้ต้องขังป่วยมาแล้ว 3 วัน แต่ทำไมจึงไม่มีการโทรฯ แจ้งให้ทางญาติทราบ ในเมื่อเจ้าหน้าที่เรือนจำทำการรักษาไม่ได้ เป็นเพราะเหตุใดจึงไม่ส่งตัวไปรักษาในโรงพยาบาลภายนอกเรือนจำ แต่ปล่อยให้ผู้ป่วยเสียชีวิต
พ.ต.อ.วิชัย วิชยานฤพล ผกก.สภ.เมืองพัทลุง
หลังจากนี้ ทางญาติจะไปร้องขอความเป็นธรรมที่ศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดพัทลุง โดยทางพ.ต.อ.วิชัย วิชยานฤพล ผกก.สภ.เมืองพัทลุง ได้ชี้แจงถึงการปฏิบัติหน้าที่ในเบื้องต้นให้ญาติทราบแล้ว ในกรณีที่นักโทษเสียชีวิตภายในเรือนจำ ทางเจ้าหน้าที่เรือจำต้องประสานกับแพทย์เวรพนักงานสอบสวน อัยการ ปลัดอำเภอ เพื่อเข้าไปทำการพิสูจน์การเสียชีวิตพร้อมกันทุกฝ่าย ซึ่งในเบื้องต้น ทางแพทย์ ระบุว่า เสียชีวิตด้วยอาการไข้ จากการชันสูตรศพก็ไม่พบบาดแผล หรือรอยฟกช้ำตามร่างกาย ไม่พบอาการท้องเสียและอาเจียน ซึ่งหลังจากนี้ ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจจะส่งเรื่องไปยังโรงพยาบาลพัทลุง เพื่อส่งร่างของผู้เสียชีวิตไปพิสูจน์อย่างละเอียดอีกครั้ง ที่โรงพยาบาลสงขลานครินทร์ต่อไป

advertisement

ข่าวยอดนิยม

ข่าวที่ได้รับความสนใจ