ก่อนต้านไม่อยู่ "ญี่ปุ่น" อ่วมโควิดกลายพันธุ์ ประกาศปิดประเทศยาวถึง 31 ม.ค. 64

27 ธ.ค. 63

รัฐบาลญี่ปุ่น ประกาศปิดประเทศ โดยห้ามผู้ที่ไม่ได้มีถิ่นพำนักเข้าประเทศเป็นการชั่วคราว เริ่มพรุ่งนี้ 28 ธ.ค. จนถึง 31 ม.ค. 2564 เนื่องจากต้องการควบคุมสถานการณ์โควิดกลายพันธุ์ที่ส่อเค้าลาม

สำนักข่าวของประเทศญี่ปุ่น รายงานถึงประกาศมาตรการเร่งด่วน ที่ระบุว่า ญี่ปุ่นจะห้ามไม่ให้ชาวต่างชาติเดินทางเข้าประเทศเป็นการชั่วคราว นับตั้งแต่วันจันทร์ที่ 28 ธ.ค.นี้ เรื่อยไปจนถึงวันที่ 31 มกราคมปีหน้า เพื่อเป็นการป้องกันการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ชนิดกลายพันธุ์ ซึ่งสามารถแพร่กระจายเชื้อได้เร็วกว่าเชื้อสายพันธุ์ดั้งเดิมถึง 70 เปอร์เซ็นต์

การตัดสินใจสั่งห้ามชาวต่างชาติเดินทางเข้าญี่ปุ่นในครั้งนี้ มีขึ้นในขณะที่ ทั่วโลกกำลังหวาดวิตกถึงการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิดสายพันธุ์ใหม่ ที่เกิดจากการกลายพันธุ์ และมีต้นกำเนิดในอังกฤษ

รายงานข่าวระบุว่า ญี่ปุ่นพบผู้ติดเชื้อโควิดกลายพันธุ์แล้วอย่างน้อย 5 คน ซึ่งทั้งหมดเพิ่งเดินทางกลับจากอังกฤษในระหว่างวันที่ 18-21 ธันวาคมที่ผ่านมา

ความเคลื่อนไหวล่าสุด เกิดขึ้นในขณะที่ตัวเลขผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ล่าสุดของญี่ปุ่น เพิ่มจำนวนขึ้นเป็น 213,547 คน ขณะที่ตัวเลขผู้เสียชีวิตทั่วญี่ปุ่นขณะนี้อยู่ที่ 3,155 ราย

ทั้งนี้ ตามมาตรการใหม่ กำหนดว่า ชาวญี่ปุ่นหรือพลเมืองต่างชาติที่สมรสกับชาวญี่ปุ่นเท่านั้น ที่จะได้รับอนุญาตให้เดินทางเข้าญี่ปุ่นได้ระหว่าง 28 ธันวาคม ถึง 31 มกราคม แต่เมื่อเดินทางถึงสนามบินในญี่ปุ่นแล้ว ก็ต้องเข้าสู่กระบวนการกักตัวในสถานที่ที่รัฐบาลกำหนดไว้ในทันที

advertisement

ข่าวยอดนิยม