ญี่ปุ่นประกาศภาวะฉุกเฉินกรุงโตเกียว หลังยอดติดเชื้อโควิดพุ่งไม่หยุด

8 ม.ค. 64

รัฐบาลญี่ปุ่น ประกาศภาวะฉุกเฉินในกรุงโตเกียวแล้ว เริ่มบังคับใช้ตั้งแต่วันนี้ (8 ม.ค.) หลังยอดติดเชื้อโควิดพุ่งไม่หยุด

นายกรัฐมนตรี โยชิฮิเดะ ซูงะ ของญี่ปุ่น ประกาศภาวะฉุกเฉินในกรุงโตเกียว เมืองหลวงของประเทศ หลังจากที่จำนวนผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ในโตเกียวพุ่งสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยที่จำนวนผู้ติดเชื้อรายใหม่ในโตเกียวเพียงเมืองเดียว มีสัดส่วนราวครึ่งหนึ่ง ของผู้ติดเชื้อใหม่ทั่วประเทศ

นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น ระบุว่า ถึงเวลาแล้วที่ต้องมีการประกาศมาตรการควบคุมโรคที่มีความเข้มงวดมากกว่าเดิม ซึ่งรวมถึงการบังคับให้ร้านอาหารทุกประเภทในกรุงโตเกียว ต้องปิดให้บริการเร็วขึ้น จากเดิมที่ปิดให้บริการในเวลา 22.00 น. มาเป็นการปิดร้านตอน 20.00 น.

1610087927128

การประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินครั้งนี้ ครอบคลุมเฉพาะพื้นที่และจะเริ่มมีผลบังคับใช้ ตั้งแต่วันศุกร์นี้ (8 ม.ค. 64) ไปจนถึงวันที่ 7 กุมภาพันธ์ รวมเป็นเวลา 1 เดือน โดยครอบคลุมกรุงโตเกียวเมืองหลวง จังหวัดไซตามะ คานางาวะ และชิบะ มีผลต่อประชากรราว 30 เปอร์เซ็นต์ของทั้งประเทศ

ก่อนหน้านี้ มีรายงานว่า นางยูริโกะ โคอิเคะ ผู้ว่าราชการหญิงของกรุงโตเกียว และผู้ว่าราชการจังหวัดใกล้เคียงอีกหลายแห่ง ได้ร่วมกันยื่นหนังสือต่อรัฐบาลญี่ปุ่น เพื่อขอให้รัฐบาลเร่งประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินโดยเร็ว เนื่องจากตามโรงพยาบาลต่างๆ เริ่มมีจำนวนผู้ติดเชื้อเข้ารับการรักษามากขึ้น จนเกือบเต็มความจุ ของโรงพยาบาลแล้ว

ความเคลื่อนไหวล่าสุดที่รัฐบาลญี่ปุ่น มีขึ้นหลังจากที่ มีการพบผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 รายใหม่ ในกรุงโตเกียว เพิ่มขึ้นอีกเกือบ 1,000 คนในรอบ 24 ชั่วโมงที่ผ่านมา ส่งผลให้ยอดผู้ติดเชื้อสะสมทั่วประเทศของญี่ปุ่นเพิ่มขึ้นเป็น 252,317 คน ซึ่งกว่าครึ่งหนึ่งเป็นผู้ติดเชื้อในกรุงโตเกียว

ขณะที่ตัวเลขผู้เสียชีวิตทั่วประเทศล่าสุดของญี่ปุ่น อยู่ที่ 3,719 ราย

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม