นาทีผัวเมียเป็นลมไม่ยอมใส่แมสก์ พาลโวยกู้ภัยไม่ช่วย หมอชี้ต้องใส่กันโควิด-19 (คลิป)

9 ม.ค. 64

กรณีแฟนเพจ "เฮียขับรถ" โพสต์เรื่องราวของเจ้าหน้าที่กู้ชีพวิชัยเวช (อ้อมน้อย) ขณะเข้าช่วยเหลือผู้เจ็บป่วยบนสะพานพุทธสาคร แล้วไม่ได้รับความร่วมมือจากผู้เจ็บป่วย โดยเฉพาะการสวมหน้ากากอนามัย ซึ่งเหตุการณ์นี้เกิดขึ้นเมื่อวันที่ 7 ม.ค.64 ที่ผ่านมา

591545

โดยข้อความระบุว่า "ทีมหน่วยกู้ภัยเขาได้รับแจ้งว่า มีคนหมดสติอยู่ข้างทาง ไปถึงเจอ 2 ผัวเมียนั่งอยู่ข้างทางตามที่เห็น แต่ทั้งคู่ไม่ได้สวมแมสก์ กู้ภัยก็ยังไม่สามารถเข้าช่วยได้ทันที เขาก็ต้องซักถามประวัติก่อนว่าอาการเป็นยังไง เดินทางไปไหนมา แต่เหมือนว่าไม่พอใจ บอกว่ากู้ภัยเรื่องมาก" ทำให้เจ้าหน้าที่กลัวว่าจะติดโควิด-19 เพราะเป็นพื้นที่สีแดง และไม่แน่ใจว่า ใครติดเชื้อหรือไม่ จนต้องให้เจ้าหน้าที่ตำรวจเข้ามาช่วยเคลียร์ สุดท้ายนำตัวผู้หญิงไปส่งโรงพยาบาลได้

826023

ล่าสุดวันที่ 8 ม.ค.64 นายยศพร ภักดีวัฒนไพบูลย์ หนึ่งในพลเมืองดีที่เข้าไปช่วย เล่าว่า เมื่อวานนี้ ตนกำลังยกรถอยู่ช่วงทางขึ้นสะพาน เมื่อยกรถขึ้นมาแล้ว แล้วกำลังจะเคลื่อนรถออกมาจากจุดนั้น ก็มองเห็นว่าบนสะพานมีผู้หญิงลงไปนอนกับพื้น และเห็นพี่ ๆ กู้ภัยเข้าให้การช่วยเหลือ ตนจึงเข้าไปดูเผื่อว่ามีอะไรจะพอช่วยได้

273615

จากนั้นก็เห็นแฟนของผู้หญิงคนดังกล่าว มาเขย่าตัวผู้หญิง แต่ทั้งคู่ไม่ได้ใส่แมสก์ และเมื่อเจ้าหน้าที่กู้ภัยเข้าไปเตือน ก็ถูกทำท่าทางไม่ดีใส่ และใช้ถ้อยคำไม่สุภาพกับกู้ภัย ทำให้ทุกคนที่จะเข้าไปช่วยก็กลัว เพราะช่วงนี้อยู่ในช่วงสถานการณ์โควิด-19 ระบาด ตอนนั้นตนก็เห็นใจกู้ภัย เพราะต้องช่วยคน และไม่รู้ว่าตอนนี้ใครติดเชื่อหรือไม่ติดเชื้อ แต่สุดท้ายมีตำรวจเข้ามาช่วยเจรจาให้ ซึ่งกรณีนี้ตนก็อยากฝากบอกทุกคนว่า ช่วงนี้ช่วยกันป้องกันตัวเอง ใส่แมสก์เวลาออกไปในที่สาธารณะ เพื่อเป็นการไม่ให้เชื้อโควิด-19 ระบาดไปมากกว่านี้

737798

ทั้งนี้ผู้สื่อข่าวได้ลงพื้นที่ไปพูดคุยกับนายธรรมรัตน์ อินทร์พงศ์ เจ้าหน้าที่กู้ชีพ รพ.วิชัยเวชฯ อ้อมน้อย จ.สมุทรสาคร เล่าเหตุการณ์ให้ฟังว่า ในวันเกิดเหตุพวกตนได้รับแจ้งว่ามีผู้ป่วยหมดสตินอนอยู่บนสะพานพุทธสาคร ข้ามแยกสาครเกษม จึงได้ไปตรวจสอบแล้วก็พบชายหญิงคู่หนึ่ง นั่งอยู่ริมขอบถนน โดยทีแรกตนพยายามที่จะเข้าไปช่วยผู้หญิงที่อยู่ในอาการชักเกร็ง แต่ผู้ชาย (สามี) ที่นั่งประคองอยู่ไม่ยอมให้ช่วย และบอกด้วยอารมณ์เกรี้ยวกราดว่าไม่ต้องพาไปโรงพยาบาล เพราะเมียเคยเป็นแบบนี้มาหลายครั้งก็ไม่เคยพาไปโรงพยาบาลเลย

459717

แต่พวกตนก็พยายามจะช่วย พร้อมกับบอกให้เอาหน้ากากอนามัยที่ห้อยอยู่ที่คอดึงขึ้นมาสวมปิดจมูกไว้ ก่อนที่จะขอซักประวัติ เพื่อความปลอดภัยของทั้ง 2 ฝ่าย และเพื่อให้สะดวกต่อการเข้าช่วยเหลือแต่ก็ไม่ได้รับความร่วมมือ ในที่สุดก็ต้องให้เจ้าหน้าที่ตำรวจเข้ามาช่วยเคลียร์ จึงนำผู้หญิงที่อาการเริ่มทรุดลงเรื่อย ๆ ส่งตัวไป รพ.วิชัยเวชฯได้ ซึ่งล่าสุดอาการของผู้หญิงนั้นยังคงนอนอยู่ในห้อง ICU แต่ปลอดภัยแล้ว

397874

นายธรรมรัตน์ บอกอีกว่า ด้วยสถานการณ์ปัจจุบันการซักประวัติของเจ้าหน้าที่ และการให้ข้อมูลที่เป็นจริงของผู้บาดเจ็บหรือผู้เจ็บป่วยนั้นเป็นสิ่งสำคัญมาก เพราะการให้ความช่วยเหลือในแต่ละเคสจะต่างกัน หากเป็นกลุ่มเสี่ยงก็จะต้องมีเจ้าหน้าที่เฉพาะด้าน พร้อมกับชุดป้องกันที่ปลอดภัยเข้าให้การช่วยเหลือ แต่ถ้าเป็นบุคคลทั่วไปทางเจ้าหน้าที่กู้ชีพฯ หรือกู้ภัยฯ ก็จะช่วยได้เลย

ดังนั้นจึงขอให้ผู้บาดเจ็บหรือผู้เจ็บป่วย กรุณาให้ความร่วมมือกับเจ้าหน้าที่ ซึ่งหลังจากที่เกิดเหตุและพวกตนได้ช่วยนำผู้หญิงส่งโรงพยาบาลแล้ว ก็ได้รับคำขอโทษจากผู้หญิงที่บอกว่า ขอโทษแทนสามีเนื่องจากสามีเป็นคนอารมณ์ร้อน พวกตนก็พร้อมจะให้อภัย แต่ส่วนสามีนั้นยังไม่มีคำขอโทษใด ๆ ทั้งสิ้น

909926

นพ.สิทธา ลิขิตนุกูล เจ้าของเพจคุณหมอสตอรี่ ระบุว่า สถานการณ์ ณ ปัจจุบันควรสวมแทสก์กันทุกคน ผู้ช่วยเหลือหรือกู้ภัยควรสวมแมสก์ป้องกันทุกครั้ง ส่วนผู้ป่วยเองก็จะต้องสวมแมสก์ทุกครั้ง ยกเว้นว่าผู้ป่วยจะต้องสวมเครื่องให้ออกซิเจน

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ทุบโต๊ะข่าว เป็นกระแส