เผยเงื่อนไข กลุ่มอาชีพไหนจะได้รับเงินเยียวยา "เราชนะ" รับเงินเยียวยา 3,500 บาท 2 เดือน

12 ม.ค. 64

กระทรวงการคลัง เปิดเผยเงื่อนไข กลุ่มอาชีพที่จะได้รับเงินเยียวยา "เราชนะ" รับเงินเยียวยา 3,500 บาท 2 เดือน คาดลงทะเบียนได้สิ้นเดือนมกราคมนี้

วันนี้ (12 ม.ค.64) นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง นายกฤษฎา จีนะวิจารณะ ปลัดกระทรวงการคลัง พร้อมด้วยผู้บริหารสถาบันการเงินเฉพาะกิจของรัฐ แถลงข่าวมาตรการด้านการเงินเพื่อดูแลและเยียวยาผลกระทบจากเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) ณ ห้องประชุมวายุภักษ์ 4 กระทรวงการคลัง

โครงการ

นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รมว.คลัง เผยว่า จำนวนผู้ที่จะได้รับเงินช่วยเหลือต้องให้คลังพิจารณาก่อน โดยจะมีการสรุปเพื่อเสนอ ครม.ในวันที่ 19 ม.ค.นี้ โครงการ "เราชนะ" รับเงินเยียวยา 3,500 บาท 2 เดือน จะแตกต่างกับโครงการ "คนละครึ่ง" ที่ใครลงก่อนได้ก่อน แต่โครงการนี้ไม่ต้องแย่งกัน หากมีคุณสมบัติผ่านเกณฑ์การคัดกรอง ก็จะได้รับสิทธิ์ทันที คาดว่าจะสามารถเปิดให้ประชาชนที่ได้รับผลกระทบได้ภายในสิ้นเดือน ม.ค. นี้ และผู้ผ่านการตรวจสอบสิทธิ์จะได้รับเงินได้อย่างช้าสุดไม่เกินสัปดาห์แรกของเดือน ก.พ.นี้

ด้านนายกฤษฎา จีนะวิจารณะ ปลัดกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า โครงการ "เราชนะ" จะสามารถจ่ายเงินช่วยเหลือผู้ที่ได้รับความเดือดร้อนทุกคนแน่นอน เพราะเป็นการคิดจากฐานข้อมูลประชากรทั้งประเทศ 66 ล้านคน และมาคัดกรองออกจนเหลือกลุ่มที่ต้องช่วยเหลือจริงๆ

โครงการ

กลุ่มที่จะได้ร่วมโครงการในเบื้องต้น ได้แก่ ผู้มีอาชีพอิสระ เกษตรกร ผู้ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ ผู้ประกันตนตามมาตรา 39 และ 40 เป็นต้น หากผู้ที่มีบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ และผู้ที่ลงทะเบียนในโครงการคนละครึ่ง หากเข้าเกณฑ์เป็นผู้ได้รับสิทธิ จะไม่จำเป็นต้องเข้าไป กรอกข้อมูลในโครงการเราชนะอีก เนื่องจากจะได้รับสิทธิโดยอัตโนมัติ แต่ทั้งนี้ต้องรอความชัดเจนเรื่องระบบอีกที

ส่วน 4 กลุ่มที่จะไม่ได้เข้าโครงการนี้ คือ 1.ข้าราชการ และเจ้าหน้าที่ของรัฐ พนักงานรัฐวิสาหกิจ 2.ผู้มีอายุต่ำกว่า 18 ปี 3.ผู้ที่อยู่ในระบบประกันสังคมตามมาตรา 33 และ 4.ผู้ที่มีรายได้สูง โดยจะมีการกำหนดเกณฑ์ของรายได้อีกครั้ง ซึ่งจะประเมินจากฐานเงินเดือนและบัญชีเงินฝาก

อย่างไรก็ตาม หลักเกณฑ์ต่างๆ ที่ชัดเจน นั้นจะกำหนดออกมาอีกครั้ง หลังจากผ่านการอนุมัติจาก ครม. ในสัปดาห์หน้า

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง
- ด่วน! ครม. อนุมัติแจกเงินเยียวยาโควิดรอบใหม่คนละ 3,500 บาท นาน 2 เดือน
- ครม.เคาะลดค่าไฟฟ้า-น้ำประปา 2 เดือน! เยียวยาโควิดระบาดใหม่
- สรุป 6 มาตรการเร่งด่วน เยียวยาโควิด-19 ระบาดรอบใหม่
- "คลัง" แย้มมีแผนแจกเงินเยียวยาโควิด กำลังอยู่ในขั้นตอนสรุปรูปแบบ

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวที่ได้รับความสนใจ