ป่าไม้ตรวจสอบปมต้นไม้ "ฌอน" ปลูกกับ "บิ๊กป้อม" ไม่มีใบงอก ชี้เป็นแค่ช่วงผลัดใบ

15 ม.ค. 64

ป่าไม้ลงพื้นที่ตรวจสอบ ปมโซเชียลแฉต้นไม้โครงการ "บิ๊กป้อม-ฌอน" ร่วมปลูกป่า เสื่อมโทรม-ไม่มีใบงอก แจงเป็นการผลัดใบตามธรรมชาติ เตรียมเพิ่มความถี่การดูแล

จากกรณีผู้ใช้เฟซบุ๊คชื่อ Tee Hit ได้โพสต์ภาพกล้าต้นไม้ในโครงการ “รวมใจไทยปลูกต้นไม้เพื่อฟื้นฟูป่าและเพิ่มพื้นที่สีเขียว” บริเวณห้วยตึงเฒ่า อ.แม่ริม จ.เชียงใหม่เมื่อปี 63 ที่ผ่านมา โดยมีพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกฯ เป็นประธานและนายฌอน บูรณะหิรัญ ไลฟ์โค้ชชื่อดังเข้าร่วมด้วย พร้อมข้อความ “ฌอนนายจำได้ไหม??ป่าที่นายเคยมาปลูกต้นไม้ที่นายเคยปลูกก็ยังไม่มีใบงอกมาสักใบเลยผ่านไปเป็นปีแล้วนายกลับมาดูแลบ้าง???” ซึ่งโพสต์ดังกล่าวมีผู้นำไปแชร์ต่อและเข้าไปแสดงความคิดเห็นวิพากษณ์วิจารณ์จำนวนมากนั้น

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง
เปิดภาพล่าสุด ต้นไม้ที่ "ฌอน" ปลูก ผ่านเป็นปีไม่มีงอกสักใบ ชาวเน็ตตามหากลับมาดูแล
ผู้จัดงานเผยจ้าง "ฌอน" มาปลูกป่า แต่ไม่ได้จ้างให้ทำคลิปอวย "บิ๊กป้อม" แต่อย่างใด
"ฌอน" ชี้แจง เงินบริจาคช่วยไฟป่า เกือบล้าน ใช้ทำอะไร

ล่าสุดวันนี้(15ม.ค.64) นายศิริชัย ทองประเสริฐ ผู้อำนวยการส่วนส่งเสริมการปลูกป่าสำนักจัดการทรัพยากรป่าไม้ที่1(เชียงใหม่) พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ลงพื้นที่ตรวจสอบพื้นที่ปลูกป่าตามโครงการดังกล่าวเพื่อสำรวจและตรวจสอบข้อเท็จจริง เบื้องต้นพบว่าต้นไม้ที่ปลูกไว้โดยพล.อ.ประวิตร พร้อมทั้งบุคคลสำคัญจำนวน 47 ต้น และที่ปลูกเสริมเพิ่มเติมอีกจำนวนหนึ่งเป็นรวม 60 ต้น ไม่ได้ตายหมดตามที่มีการเผยแพร่ในโซเชียลมีเดียแต่อย่างใด ซึ่งสภาพต้นไม้ที่ไม่มีใบนั้นเป็นเพียงการผลัดใบในช่วงย่างเข้าสู่ฤดูแล้งเท่านั้น

vlcsnap-2021-01-15-16h00m18s4

อย่างไรก็ตามพบว่ามีบางต้นที่ตาย แต่มีอัตราการรอดสูงกว่า 90% ขณะที่ต้นตะเคียนทองที่ปลูกโดยพล.อ.ประวิตร และต้นไม้ที่บุคคลสำคัญร่วมกันปลูกรวมจำนวน 47 ต้นนั้น ยังไม่ตายและอยู่ครบทั้งหมด ซึ่งจากนี้เตรียมจัดเจ้าหน้าที่เพิ่มความถี่ในการดูแลมากขึ้น

นายศิริชัย กล่าวอีกว่า ตามที่มีข้อมูลเผยแพร่ในโซเชียลมีเดียว่าต้นไม้ที่ปลูกไว้ตายนั้น ในข้อเท็จจริงแล้วต้นไม้ที่มีการนำมาปลูกไว้นั้นตามธรรมชาติจะมีการผลัดใบในช่วงหน้าแล้งและแตกยอดออกใบใหม่ในช่วงเดือนก.พ.-มี.ค. ซึ่งช่วงนี้เป็นช่วงหน้าแล้งพอดีจึงเป็นปกติที่ต้นไม้ที่ปลูกไว้จะผลัดใบออกหมดแต่ เมื่อย่างเข้าช่วงเดือนก.พ.-มี.ค.จะพบว่ามีการแตกยอดออกใบใหม่ โดยขณะนี้บางต้นก็เริ่มแตกยอดและออกใบใหม่ให้เห็นบ้างแล้ว  

vlcsnap-2021-01-15-16h00m31s6

นอกจากนี้ต้นไม้ที่ปลูกไว้ เป็นไม้เศรษฐกิจและโตช้าได้แก่ประดู่มะค่าพะยูงสักตะเคียนทอง ซึ่งจะต้องใช้เวลานานหลายปีกว่าจะเห็นผลเป็นรูปธรรม ดังนั้นในเวลานี้อาจจะยังไม่เห็นผลเพราะเพิ่งปลูกเมื่อกลางปี 2563 แต่ยืนยันว่าทางเจ้าหน้าที่ป่าไม้จะดูแลอย่างดีที่สุดเพื่อให้ต้นไม้ที่ปลูกไว้อยู่รอดและยืนต้นเติบใหญ่ในระยะยาว พร้อมกันนี้ชี้แจงด้วยว่าโครงการปลูกป่าดังกล่าวนี้ “ฌอน” เป็นเพียงผู้ที่เข้ามาร่วมกิจกรรมเท่านั้นไม่ได้มีส่วนร่วมจัดหรือดำเนินการแต่อย่างใด

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวที่ได้รับความสนใจ