ไขข้อสงสัย! ทำไมผู้สูงวัย-บุคคลากรแพทย์ ได้ฉีควัคซีนโควิดก่อน

19 ม.ค. 64
"หมอยง" อธิบายเหตุผลฉีดโควิด-19 ให้กลุ่มเสี่ยงผู้สูงอายุ และบุคลากรทางการแพทย์ก่อน เพราะคนหนุ่มสาว จนถึงวัยแรงงานโอกาสเสียชีวิตน้อยมาก
วันที่ 19 ม.ค.64 นพ.ยง ภู่วรวรรณ หัวหน้าศูนย์เชี่ยวชาญเฉพาะทางด้านไวรัสวิทยาคลินิก ภาควิชากุมารเวชศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์ในเฟซบุ๊กเกี่ยวกับกรณี 2 กลุ่มที่จะได้รับการฉีดวัคซีนโควิด-19 ก่อนกลุ่มอื่น
อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง
- มาถึงแล้ว! "หมอยง" เผยไทยพบโควิดสายพันธุ์อังกฤษกลายพันธุ์
- สบายใจได้ "หมอยง" แจง ผู้ป่วยหายแล้ว แต่ตรวจเจอไวรัสอีกรอบ ไม่ใช่ติดเชื้อเรื้อรัง
- นายกฯ ย้ำไทยไม่ใช่ประเทศ "หนูทดลอง" วัคซีนโควิดต้องปลอดภัยก่อนฉีดให้ ปชช.
- "อนุทิน" พร้อมเป็นหนูทดลอง ฉีดวัคซีนคนแรกของประเทศ แม้ได้ผลแค่ 50%
โดยระบุว่า วัคซีน covid 19 ทำไมจึงฉีดให้กลุ่มเสี่ยงผู้สูงอายุ และ บุคลากรทางการแพทย์ก่อน ทำไมจึงไม่ถึงให้คนหนุ่มสาว วัยแรงงานที่พบการระบาด การแพร่ระบาดของโรคเป็นจำนวนมาก จะได้ลดการแพร่กระจายของโรคไม่ให้ไปติดผู้สูงอายุ
การพัฒนาวัคซีนมาจนถึงปัจจุบัน มีหลักฐานอย่างชัดเจนว่า สามารถลดความรุนแรงของโรคและลดการตายจากโรค ยังไม่มีข้อมูลเพียงพอที่จะบอกว่าวัคซีนสามารถป้องกันการติดโรค โดยเฉพาะการติดเชื้อแบบไม่มีอาการ แต่มีข้อมูลชัดเจนว่าลดความรุนแรง และลดอัตราการตาย
การให้ในวัยแรงงานที่พบมีผู้ป่วยจำนวนมาก ยังไม่มีบทพิสูจน์ที่จะลดการแพร่กระจาย เมื่อได้รับวัคซีนในกลุ่มนี้ อาจมีการติดเชื้อแบบไม่มีอาการก็ยังสามารถแพร่กระจายโรคได้อยู่ดี
ดังนั้น ในวัยแรงงานเมื่อป่วยเป็นโรค โอกาสเสียชีวิตน้อยมาก การให้วัคซีนในกลุ่มนี้ก็ยังไม่มีหลักประกันว่าจะลดการติดเชื้อ โดยเฉพาะการติดเชื้อแบบไม่มีอาการ เมื่อเกิดขึ้น ก็ยังสามารถแพร่กระจายโรคได้ จึงมีเหตุผลที่ให้ในกลุ่มเสี่ยงสูง และบุคลากรทางการแพทย์ด่านหน้าก่อน เพื่อไม่ให้ป่วยและเสียชีวิต

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวที่ได้รับความสนใจ