สมาคมสื่อประณามลุงพล ดึงไมค์-ทุบหลัง-บีบคอนักข่าว ฉะทำรุนแรงรับไม่ได้จี้ตำรวจเอาผิด

19 ม.ค. 64

เมื่อวันที่ 19 ม.ค.64 สมาคมนักข่าวนักหนังสือพิมพ์แห่งประเทศไทยและสมาคมนักข่าววิทยุและโทรทัศน์ไทย ได้ออกแถลงการณ์องค์กรวิชาชีพสื่อมวลชน กรณีประณามการคุกคามทำร้ายนักข่าวขณะปฎิบัติหน้าที่ทำข่าวลุงพล

727001

จากกรณีเหตุการณ์ลุงพล หรือนายไชย์พล วิภา แสดงความไม่พอใจ คุกคามและทำร้ายร่างกายนักข่าวอมรินทร์ ทีวี นายนภัส ปราณีตพลกรัง หรือ ฟ้า ในขณะกำลังร่วมกับสื่อหลายสำนักสัมภาษณ์เจ้าหน้าที่ป่าไม้จังหวัดมุกดาหาร ร่วมกับเจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครอง เข้ามาตรวจสอบไม้ตะเคียน และกำลังอ่านข้อเรียกร้องให้ทราบ โดยมีการดึงไมค์ ทุบหลัง และบีบคอนักข่าว ซึ่งนายนภัสได้ไปแจ้งความที่ สภ.กกตูม แล้วนั้น

871568

ทางสมาคมนักข่าวนักหนังสือพิมพ์แห่งประเทศไทยและสมาคมนักข่าววิทยุและโทรทัศน์ไทย ในฐานะองค์กรวิชาชีพสื่อมวลชน เห็นว่าการกระทำดังกล่าวกับนักข่าว ที่ทำหน้าที่ด้วยความสุจริตในการสัมภาษณ์ข้อเท็จจริง แต่ถูกทำร้ายไม่อาจยอมรับได้ เพราะถือเป็นการกระทำที่รุนแรง ขัดขวางการทำหน้าที่สื่อมวลชน และคุกคามต่อสิทธิเสรีภาพการรับรู้ข่าวสารของประชาชน

ดังนั้นจึงขอประณามการกระทำนี้ โดยเรียกร้องให้เจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง ดำเนินคดีตามกฎหมายกับผู้กระทำผิด และขอเตือนให้องค์กรสื่อต้นสังกัดและผู้สื่อข่าว ให้ปฏิบัติหน้าที่ในสนามข่าวด้วยความระมัดระวังและมีสติในทุกสถานการณ์ระหว่างการทำข่าวที่มีระยะประชิดตัวแหล่งข่าวที่อาจมีความเสี่ยงในการแสดงทางอารมณ์ ที่นำมาสู่การคุกคามหรือทำร้ายผู้ทำข่าว เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดเหตุการณ์ในลักษณะเดียวกันขึ้นอีก

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ทุบโต๊ะข่าว เป็นกระแส