หมอโพสต์เตือน คนไข้ไม่ยอมผ่าตัด แถมอาละวาด สุดท้ายต้องเสียขาไปหนึ่งข้าง

22 ม.ค. 64

หมอโพสต์เตือน คนไข้ไม่ยอมผ่าตัดขาตามคำแนะนำ แถมอาละวาด แม้หมอจะพยายามอธิบายและเกลี้ยกล่อมเพราะเห็นอาการไม่ดี สุดท้ายไม่ทันการณ์ต้องเสียขาไปหนึ่งข้าง

ผู้ใช้เฟซบุ๊กชื่อ Jirat Jiratham-opas แพทย์โรงพยาบาลหาดใหญ่ จ.สงขลา โพสต์อุทาหรณ์ที่เกิดขึ้นกับคนไข้ชายรายหนึ่ง ที่เข้ามารักษาอาการปวดขา 2 ข้าง ที่เป็นมานาน 2 วัน โดยเท้าข้างขวาชา ขยับนิ้วเท้าไม่ได้ ส่วนเท้าข้างซ้ายแค่ชา แพทย์ได้ตรวจอาการโดยการทำ CTA พบว่าเส้นเลือดที่ไปเลี้ยงขาดับทั้ง 2 ข้าง จึงแนะนำให้ผ่าตัดเพราะอาจจะเสียขาทั้งสองข้างไป

คนไข้รายนี้ขอกลับบ้านไปทำใจ หมอต้องอธิบายหลายรอบ ขอต่อรองให้นอน รพ. เพื่อให้ยาละลายลิ่มเลือด แต่ก็อาละวาดเกรี้ยวกราด เขย่าเตียง เจ้าหน้าที่เข้าไปห้ามก็เกือบโดนทำร้าย

ผ่านไปอีกวัน คนไข้กลับมาเพราะทนปวดขาไม่ไหว พบว่าเท้าขวาตาย มีสีดำสนิทไปแล้วหนึ่งข้าง ขาซ้ายอาการล่อแล่ คนไข้ยกมือไหว้ให้ช่วย หมอจึงรีบนำคนไข้เข้าห้องผ่าตัด

สุดท้ายหมอต้องตัดขาขวาทิ้ง ส่วนขาซ้ายต้องผ่าตัดถึง 2 รอบ จนในที่สุดก็ผ่านพ้นไปได้ ไม่ต้องตัดขาทั้งสองข้างทิ้ง

นอกจากนี้ คุณหมอยังฝากถึงผู้ป่วยว่า เวลามีปัญหาไม่ว่าเรื่องอะไรก็ตาม ฟังข้อมูลจากผู้รู้ ผู้มีประสบการณ์ให้ดี แล้วใช้สติ อย่าใช้อารมณ์ในการตัดสินใจ อย่าเอาแต่ใจ เพราะอาจจะเกิดการสูญเสียอวัยวะ หรือถึงขั้นเสียชีวิตได้

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวที่ได้รับความสนใจ