ยิ่งกว่าหนัง! จับเรือคราดหอยพุ่งชนกลางทะเล ชาวประมงเรือแตกถูกจับพยายามฆ่า (คลิป)

24 ม.ค. 64

กรณีเฟซบุ๊กเพจ "ข่าวเมืองชล" โพสต์คลิประทึกกลางทะเล ปรากฏภาพกรมประมงไล่ล่าชาวประมงพื้นบ้านที่ออกเรือคราดหอยเเครง ทำให้เกิดเรือชนกันมีผู้ได้รับบาดเจ็บและเรือเสียหาย เเต่ชาวประมงพื้นบ้านโดนแจ้งข้อหาพยายามฆ่า ทั้ง ๆ ที่เป็นฝ่ายถูกไล่ชน จนเรือจมน้ำพังเสียหาย 3 ลำ ชาวบ้านจึงร้องสื่อขอความเป็นธรรม

950717

ล่าสุดวันที่ 24 ม.ค.64 ทีมข่าวอมรินทร์ ทีวี ได้เดินทางลงพื้นที่ หมู่ 6 ต.คลองตำหรุ อ.เมือง จ.ชลบุรี เพื่อพูดคุยกับชาวบ้านในพื้นที่ที่อยู่ในเหตุการณ์ เเละได้รับบาดเจ็บจากเหตุการณ์ดังกล่าว คือ น.ส.ณัฐมล รวงผึ้ง อายุ 24 ปี ได้รับบาดเจ็บจากการตกเรือ มีอาการปวดใต้ราวนมขวา ต้นเเขนขวาฟกช้ำ เเละหูอื้อจากเเรงกระเเทก

399988

น.ส.ณัฐมล เปิดเผยว่า ครอบครัวตนทำอาชีพประมงมานาน ส่วนตัวก็ทำประมงกับครอบครัวมาตั้งเเต่เด็ก ซึ่งในอดีตทำประมงหาปลา เเต่ประมงหอยเเครงเพิ่งจะเริ่มทำเมื่อวันที่ 18 ม.ค.64 ที่ผ่านมา 

750418

โดยเหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นวันที่ 22 ม.ค.64 ตนพร้อมด้วยพ่อเเละสามี นั่งเรือออกไปคราดหอยเเครง ที่บริเวณปากอ่าว ตั้งเเต่เวลา 06.00 น. จนกระทั่งเวลา 09.30 น. เจ้าหน้าที่ได้ขับเรือตรวจการมาจำนวน 4 ลำ เมื่อมาถึงปรากฎว่าเรือเจ้าหน้าที่ได้พุ่งใส่เรือประมงชาวบ้าน โดยที่ไม่มีการประกาศเตือนใด ๆ ซึ่งบนเรือเจ้าหน้าที่มีอาวุธปืนทุกลำ

432623

จังหวะนั้นเรือของเจ้าหน้าที่ได้พุ่งชนเรือของตนจนเรือได้รับความเสียหาย เเละจมลงในน้ำ ส่วนตนก็เสียหลักตกเรือ ซึ่งตนว่ายน้ำไม่เป็น เเต่โชคดีที่มีชาวบ้านคนอื่น ๆ มาช่วยได้ทัน

552016

น.ส.ณัฐมล ยังกล่าวถึงความรู้สึกว่า ตกใจกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ตนมองว่าเจ้าหน้าที่ทำเกินกว่าเหตุ เพราะเรือตนไม่มีอาวุธ เเต่กลับมาไล่ล่าเเบบนี้ ยิ่งทราบข่าวว่าเจ้าหน้าที่มีการเเจ้งข้อหาพยายามฆ่าก็ยิ่งรู้สึกกังวล จึงอยากขอความเป็นธรรมด้วย เพราะเราไม่ได้ต่อสู้ เรามีเเต่หนี เเต่ถูกเจ้าหน้าที่ขับเรือพุ่งชน

996490

นายสาโรจน์ ศุภรัฐ อายุ 50 ปี ชาวประมงอีกรายที่อยู่ในเหตุการณ์ บอกว่า ตนประกอบอาชีพประมงหาปลามาตั้งเเต่เด็ก เป็นเป็นอาชีพหลักอาชีพเดียวของชาวบ้านในพื้นที่ รายได้เฉลี่ยวันละอยู่ที่ 500-1,500 เเต่บางวันก็ไม่ได้เลย ส่วนการหาหอยเเครงเพิ่งจะเริ่มทำได้ไม่กี่วัน โดยชาวบ้านส่วนใหญ่การศึกษาไม่สูง ไม่มีใครทราบว่าการคราดหอยดังกล่าวผิดกฎหมาย

597460923676

เเต่เจ้าหน้าที่ก็ควรจะมาเตือนกันดี ๆ ไม่ใช่มาขับเรือไล่ชนกันเเบบนี้ นอกจากนี้ในคลิปจะได้ยินเสียงเจ้าหน้าที่ตะโกนว่า "ชนเลย ๆ" เเต่กลับมาเเจ้งข้อหาพยายามฆ่ากับชาวประมง ถือว่าโหดร้ายเกินไป เพราะชาวประมงเป็นฝ่ายถูกไล่ชน ซึ่งเรือของเจ้าหน้าที่มีปืนทุกลำ ขณะที่ชาวประมงมีเพียงอุปกรณ์คราดหอย ดังนั้นการมาเเจ้งข้อหานี้กับชาวประมง ตนมองว่าไม่เป็นธรรม ขอร้องเจ้าหน้าที่อย่ากลั่นเเกล้งกันเลย

286467

อย่างไรก็ตาม พ.ต.อ.นิทัศน์ แหวนประดับ ผกก.สภ.เมืองชลบุรี เปิดเผยว่า มีการแจ้งความร้องทุกข์จากเจ้าหน้าที่หน่วยป้องกันและปราบปรามการประมงทางทะเลอ่างศิลา (ชลบุรี) ว่า ถูกเรือชาวประมงพื้นบ้านพุ่งชนมีผู้ได้รับบาดเจ็บและมีเรือเสียหาย ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจสอบสวนแล้ว และจะรวบรวมหลักฐานขอศาลออกหมายจับ เบื้องต้นตั้งข้อหาพยายามฆ่า ทำให้เสียทรัพย์ และมีความผิด พ.ร.บ.ประมง ซึ่งจะได้เรียกกลุ่มชาวบ้านมาสอบสวน ทราบว่าจะมีการพูดจาไกล่เกลี่ยกันในวันพรุ่งนี้ (25 ม.ค.64) ที่ประมงชลบุรี

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ทุบโต๊ะข่าว เป็นกระแส