ศิริราชเผยอาการ "ผู้ว่าฯ สมุทรสาคร" ต้องเจาะคอเพื่อช่วยหายใจ

25 ม.ค. 64

แพทย์เจาะคอ "ผู้ว่าฯสมุทรสาคร" เพื่อดูแลการหายใจง่ายขึ้น การผ่าตัดเป็นไปด้วยดี ผลเอ็กซเรย์ พบปอดยังคงอักเสบ เริ่มมีพังผืด

วันที่ 25 ม.ค. 2564 "ศ.ดร.นพ.ประสิทธิ์ วัฒนาภา" คณบดีคณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล มหาวิทยาลัยมหิดล แถลงความคืบหน้าอาการป่วยของ นายวีระศักดิ์ วิจิตร์แสงศรี ผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาคร โดยระบุว่า เนื่องจากผู้ว่าฯ การหายใจมีเสมหะเยอะ ยังไม่สามารถถอยยาที่ทำให้หลับได้ เมื่อวันเสาร์ตอนบ่ายโมงจึงทำการเจาะคอ เพื่อให้ดูแลการหายใจง่ายขึ้น คนที่ใส่เครื่องช่วยหายใจนานๆ มีแนวโน้มต้องเจาะคออยู่แล้ว และเนื่องจากผู้ว่าฯ หากมีอะไรไปกระตุ้นจะมีปฏิกิริยาค่อนข้างเยอะ เวลาใส่เครื่องช่วยหายใจทางปาก ทำให้ระคายตลอดเวลา ดังนั้น การเจาะคอจึงเพื่อลดการระคาย ไม่อึดอัด ซึ่งการเจาะคอทุกอย่างดำเนินการเรียบร้อยดี มีการแจ้งให้ ภรรยา และลูกสาว ให้ทราบเรียร้อยถึงเหตุผลและอนุมัติให้ดำเนินการ

โดยหลังจากเจาะคอ และเฝ้าติดตามดู การดูแลเรื่องการดูดเสมหะได้ง่ายขึ้น ในทางปฏิบัติการหายใจดีขึ้น ทำให้ไม่ต้องใช้ลมเยอะเกินไป ลมเข้าปอดได้ดีขึ้น ทำให้การควบคุมการหายใจดีขึ้น ในวันอาทิตย์ ไข้ลดลงเรียบร้อย ยังคงให้ยาปฏิชีวนะควบคุมเชื้ออยู่ ทั้งนี้ หลังจากประชุมทีมแพทย์วันอาทิตย์ มีการประเมินสถานการณ์การทำงานของปอด เตรียมแผนนำผู้ว่าฯ ไปทำเอกซเรย์คอมพิวเตอร์ และดูการทำงานของสมอง

ผลพบว่า ปอดยังมีการอักเสบ มีบางส่วนที่บ่งชี้ว่าเยื่อพังผืดเกิดขึ้นบางส่วนจากการที่เนื้อปอดถูกทำลาย เหมือนเป็นแผลเป็นในปอดที่ทำให้เนื้อปอดขยายตัวไม่ดีนัก ขณะที่ หลอดเลือดในปอด และ สมองเรียบร้อยดีไม่ผิดปกติทำให้สบายใจมากขึ้น ตอนนี้ที่ยังห่วงอยู่ คือ การทำงานของปอด และการที่ยังต้องใช้ยาจำนวนเยอะ อยากจะค่อยๆ ถอยยาออก และประเมิน

หลังจากดูฟิล์มเอกซเรย์ข้อสรุปวันนี้ คือ จะมีการดูดน้ำจากหลอดลมเพื่อไปตรวจโควิด-19 อีกหนึ่งครั้งเพื่อให้แน่ใจว่าเป็นการอักเสบจากเชื้อแบคทีเรีย และไม่มีเชื้อโควิด-19 แล้ว เพื่อให้ยาลดการอักเสบที่แรงทางเส้นเลือดภายในวันนี้ รอดูผลภายใน 72 ชั่วโมง หากเริ่มดีขึ้น แสดงว่ามาถูกทาง ส่วนคอที่เจาะไว้ ไม่ต้องกังวล เพราะหลายคนที่เจาะคอ 48 ชั่วโมงแผลก็เริ่มปิด และพูดได้เหมือนเดิม ทางการแพทย์บางทีจำเป็นต้องทำ เพื่อควบคุมการติดเชื้อในปอด ทำให้การดูแลทางเดินหายใจดีขึ้นแน่นอน

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง
- ลูกสาว "ผู้ว่าฯ สมุทรสาคร" เปิดไลน์แอดให้กำลังใจคุณพ่อ แทนการไปเยี่ยมที่ รพ.

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวที่ได้รับความสนใจ