สวนสัตว์สวีเดนการุณยฆาต เสือป่วยโควิด-19 คาดติดจากพนักงาน

27 ม.ค. 64

สวนสัตว์สวีเดนการุณยฆาต เสือไซบีเรีย วัย 17 ปี หลังติดโควิด-19 และอาการทรุดหนัก โดยพบสัตว์หลายตัวแสดงอาการป่วย คาดติดจากพนักงาน

เมื่อวันอังคาร (26 ม.ค.64) เอสวีที สถานีโทรทัศน์แห่งชาติของสวีเดน รายงานว่าสวนสัตว์โบรอส (Boras Zoo)  ในสวีเดนทำการุณยฆาต นอสตาฮา (Nastasja) เสือไซบีเรียเพศเมียวัย 17 ปี ซึ่งป่วยเป็นโรคติดเชื้อโควิด-19 หลังจากมันไม่อยากอาหารและอาการทรุดหนัก ขณะเดียวกันยังพบสิงโตติดเชื้ออีก 2 ตัว และสัตว์ชนิดอื่นๆ เริ่มแสดงอาการของโรคแล้ว

หลายฝ่ายตั้งสมมติฐานว่าบรรดาสัตว์ในสวนสัตว์โบรอสติดเชื้อไวรัสฯ จากพนักงาน เนื่องจากมีพนักงานหลายคนแสดงอาการป่วยของโรคโควิด-19 และมีพนักงานที่มีผลตรวจโรคเป็นบวกแล้ว 3 ราย สถาบันสัตวแพทยศาสตร์แห่งชาติ (SVA) ของสวีเดนตรวจพบว่านอสตาฮาป่วยเป็นโรคโควิด-19 เมื่อวันที่ 13 ม.ค. ขณะเสือตัวผู้ที่อาศัยอยู่ด้วยกันมีอาการป่วยเล็กน้อย ส่วนฝูงสิงโตที่อาศัยอยู่ในอาคารเดียวกันแสดงอาการป่วยเล็กน้อยเช่นกัน และมีสิงโตที่ได้รับการยืนยันว่าป่วยเป็นโรคโควิด-19 แล้ว 2 ตัว

คาร์ล สตาห์ล นักระบาดวิทยาทางสัตวแพทย์จากสถาบันฯ ให้สัมภาษณ์กับเอสวีที นิวส์ เผยว่า นอสตาฮาเป็นสัตว์ตระกูลแมวที่ป่วยเป็นโรคโควิด-19 ตัวแรกของสวีเดน พร้อมระบุข้อสมมติฐานว่าเสือและสิงโตในสวนสัตว์ติดเชื้อจากมนุษย์ ไม่ใช่มนุษย์ติดเชื้อจากสัตว์ เนื่องจากไม่มีรายงานว่าสัตว์ตระกูลแมวแพร่เชื้อให้มนุษย์มาก่อน

ก่อนหน้านี้มีรายงานว่าสัตว์ตระกูลแมวป่วยเป็นโรคโควิด-19 ในประเทศอื่นๆ โดยเมื่อเดือนเมษายน 2563 มีเสือในสวนสัตว์บรองซ์แห่งนครนิวยอร์กของสหรัฐฯ ป่วยเป็นโรคโควิด-19 ก่อนจะหายป่วยในเวลาต่อมา เช่นเดียวกับเสือในสวนสัตว์วูดแลนด์ พาร์ก ในเมืองซีแอตเทิล

ขณะที่ศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคของสหรัฐฯ รายงานว่ามีเสือพูมาในแอฟริกาใต้และกอริลลาในสวนสัตว์แคลิฟอร์เนียมีผลตรวจโรคโควิด-19 เป็นบวก ขณะเดียวกันมีรายงานการติดเชื้อในหมู่สัตว์เลี้ยง เช่น แมวและสุนัข ในบางประเทศและภูมิภาค

*ภาพประกอบไม่เกี่ยวข้องกับข่าว 

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม