จีนเพิ่มวิธีตรวจโควิด-19 ทาง "ทวารหนัก" ชี้ผลแม่นยำกว่า ชาวเน็ตลั่นไม่ถูกใจ

28 ม.ค. 64

ทางการจีนเพิ่มวิธีการตรวจหาเชื้อโควิด-19 ทางทวารหนัก แพทย์ชี้ระบุผลแม่นยำกว่า ด้านชาวเน็ตไม่ปลื้ม

วานนี้ (27 ม.ค.)  มีรายงานข่าวว่า ทางการจีนเผยเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมาได้มีการตรวจหาเชื้อโควิด-19 ทางทวารหนัก ในครอบครัวและนักเรียนกว่า 1,000 คน หลังพบเด็กชายวัย 9 ขวบติดเชื้อ  

รายงานข่าวระบุว่า การตรวจหาเชื้อทางทวารหนัก ไม่ใช่เรื่องใหม่ในจีน โรงพยาบาลบางแห่งใช้วิธีการนี้มาระยะหนึ่งแล้ว เนื่องจากผลการศึกษาพบว่า เชื้อไวรัสโควิด-19 อาจอยู่ในระบบขับถ่ายของคนได้นานกว่าระบบทางเดินหายใจ ซึ่งแนวทางการตรวจหาเชื้อทางทวารหนักที่เผยแพร่โดยคณะกรรมการด้านสุขภาพแห่งชาติของจีน ระบุว่า เจ้าหน้าที่จะสอดก้านสำลีเข้าไปทางทางทารลึก 3-5 เซนติเมตร

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง
สวนสัตว์สวีเดนการุณยฆาต เสือป่วยโควิด-19 คาดติดจากพนักงาน
ห้างในจีนระงับ "ไก่ซีพี" ขึ้นชั้นวางขาย หลังพบคนงานที่เมืองฮาร์บิน ติดโควิด 41 ราย
จีนผวา! พบไอศกรีมเกือบ 5,000 กล่อง ปนเปื้อนเชื้อโควิด-19

ผู้มีประสบการณ์ตรวจด้วยวิธีนี้คนหนึ่งเผยว่า เขาผ่านการตรวจหาเชื้อทางทวารหนักมาแล้ว 2 ครั้ง ขณะกักตัวอยู่ในโรงแรม หลังเดินทางกลับมาจากออสเตรเลีย ขณะที่อีกคนบอกว่าเขาโชคดีมากที่เดินทางกลับมายังจีนก่อนมีการใช้วิธีนี้ในการตรวจหาเชื้อ

อย่างไรก็ตาม มีรายงานว่า การตรวจหาเชื้อทางทวารหนักกับประชาชนจำนวนมากในกรุงปักกิ่ง ทำให้ชาวโลกออนไลน์พากันตื่นตระหนก เนื่องจากประชาชนกังวลว่าวิธีการที่นี้มาใช้กับประชาชนทั่วประเทศ ชาวเน็ตคนหนึ่งแสดงความเห็นว่า การตรวจหาเชื้อทางโพรงจมูกก็รู้สึกแย่พออยู่แล้ว ส่วนอีกคนแสดงความกังวลว่า หากเขาต้องรับการตรวจด้วยวิธีนี้ เขาจะต้องผายลมออกมาแน่ๆ

ทั้งนี้แพทย์ยืนยันว่า สำหรับผู้ติดเชื้อโควิด-19 ที่มีอาการเล็กน้อย หรือไม่แสดงอาการ อาจตรวจไม่พบเชื้อในระบบทางเดินหายใจ แต่จะพบได้ในสารคัดหลั่งทางทวารหนัก ดังนั้นการตรวจด้วยวิธีนี้จะช่วยเพิ่มความแม่นยำมากขึ้น

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวที่ได้รับความสนใจ