เมียนมาส่อรัฐประหาร กองทัพอ้างพรรค "อองซาน" โกงเลือกตั้ง นานาชาติแห่ค้าน

30 ม.ค. 64

เมียนมากลิ่นรัฐประหารโชย กองทัพอ้างรัฐบาลพลเรือนพรรค "อองซาน" โกงเลือกตั้ง ขณะที่สภาเดินหน้าเปิดประชุม 1 ก.พ. สถานทูตชาติตะวันตกออกแถลงการณ์ค้าน ขอกองทัพเคารพประชาธิปไตย

วานนี้(29 ม.ค.64) สำนักข่าวเมียนมารายงาน พลเอกอาวุโส มิน อ่อง ลาย ผู้บัญชาการทหารสูงสุดเมียนมา เผยกองทัพอาจมีความจำเป็นต้องฉีกรัฐธรรมนูญ เพื่อแก้วิกฤตทางการเมืองในประเทศ ที่มีต้นเหตุมาจากการที่รัฐบาลพลเรือนของนางอองซานซูจี เตะถ่วงกระบวนการตรวจสอบการโกงเลือกตั้ง  

ผู้บัญชาการทหารสูงสุดของเมียนมาร์ ระบุว่า แท้แล้ว รัฐธรรมนูญเมียนมาร์ฉบับปัจจุบันที่เขียนขึ้นเมื่อปี 2551 นั้น สมควรได้รับการเคารพและปกป้อง แต่ในบางสถานการณ์ก็อาจจำเป็นที่ต้องมี “การกระทำบางอย่าง” เพื่อยกเลิกรัฐธรรมนูญ

ท่าทีล่าสุดของ ผบ.สส.เมียนมา มีขึ้นหลังจากที่ทางกองทัพได้ส่งเรื่องร้องเรียนไปยังคณะกรรมการการเลือกตั้งของเมียนมาหลายครั้ง เพื่อขอให้เปิดเผยรายชื่อผู้มีสิทธิเลือกตั้งที่มาลงคะแนนในการเลือกตั้งทั่วไปเมื่อเดือน พ.ย. 63 ปีที่แล้ว แต่ข้อเรียกร้องของกองทัพกลับไม่ได้รับการตอบสนอง อีกทั้งยังพบความเคลื่อนไหวของคนในรัฐบาลที่พยายามขัดขวางการตรวจสอบในการเลือกตั้งทั่วไปครั้งล่าสุด กองทัพเมียนมากล่าวอ้างว่าพบความผิดปกติอย่างกว้างขวางในหมู่ผู้มีสิทธิเลือกตั้งจำนวน 8.6 ล้านคนทั่วประเทศ และเรียกร้องมีการตรวจสอบผลการเลือกตั้งใหม่ทั้งหมด

ก่อนหน้านี้ พล.ต.ซอหมิ่นตุน โฆษกกองทัพ กล่าวว่า กองทัพปฏิเสธที่จะตัดความเป็นได้เรื่องการทำรัฐประหาร เพื่อจัดการกับ "วิกฤตทางการเมือง" หลังคณะกรรมการการเลือกตั้งเมียนมาซึ่งได้รับการแต่งตั้งจากรัฐบาลของนางอองซานซูจี ไม่ทำตามเสียงเรียกร้องของกองทัพเพื่อตรวจสอบการทุจริตเลือกตั้ง

อย่างไรก็ตามนางอองซาน ซูจี ในฐานะที่ปรึกษาแห่งรัฐและประธานพรรคสันนิบาติแห่งชาติเพื่อประชาธิปไตย (NLD) ยังคงไม่ออกมาแสดงความเห็นใดๆ ขณะที่สภานิติบัญญัติแห่งชาติเมียนมาเตรียมเปิดสมัยประชุมในวันที่ 1 ก.พ.นี้

ทั้งนี้ ในการเลือกตั้งทั่วไปที่จัดขึ้นเมื่อวันที่ 8 พ.ย. ปีที่แล้ว พรรค NLD ของออง ซาน ซู จี ได้รับชัยชนะอย่างถล่มทลาย โดย ได้ที่นั่งมากถึงร้อยละ 83 ขณะที่พรรคสหสามัคคีและการพัฒนา (USDP) ที่กองทัพสนับสนุนนั้นได้ไปเพียง 33 ที่นั่ง จากเก้าอี้ในรัฐสภาที่มีอยู่ 476 ที่นั่ง 

ขณะที่เพจ สถานทูตสหรัฐอเมริกา ณ กรุงย่างกุ้ง สาธารณรัฐแห่งสหภาพเมียนมา ได้เผยแพร่แถลงการณ์ร่วมของบรรดาสถานทูตจากประเทศตะวันตก ในประเทศเมียนมา อาทิ สหรัฐอเมริกา แคนาดา สหภาพยุโรป ออสเตรเลีย โดยเนื้อหาในแถลงการณ์เรียกร้องเดินหน้าการเปลี่ยนผ่านสู่ประชาธิปไตยในพม่าด้วยการประชุมรัฐสภา เพื่อเลือกประธานาธิบดี ในวันที่ 1 ก.พ.นี้ พร้อมเรียกร้องให้กองทัพเมียนมาเคารพกติกาประชาธิปไตย และขอต่อต้านความพยายามในการล้มล้างผลการเลือกตั้ง หรือกีดขวางการเปลี่ยนผ่านสู่ประชาธิปไตย  

ggfdgdf

 

 

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม