ปคบ. ออกหมายเรียก "ยิ่งยง" โฆษณาถั่งเช่าอวดอ้างเกินจริง จ่อขยายผลเชือดดาราอีก

31 ม.ค. 64

ตำรวจ ปคบ. ออกหมายเรียก "ยิ่งยง" รับทราบข้อหาโฆษณา อวดอ้างสรรพคุณขายถั่งเช่า เกินจริง พร้อมขยายผลตรวจสอบนักแสดงร่วมเป็นพรีเซนเตอร์

จากกรณีเมื่อวันที่ 20 ม.ค. 2564 สำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) แถลงข่าวเรื่อง การกำกับดูแลการโฆษณาเกินจริง กรณีผลิตภัณฑ์เสริมอาหารถั่งเช่า หลังการหารือร่วมกันระหว่าง พล.ท.พีระพงษ์ มานะกิจ กรรมการกิจการกระจายเสียงกิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) และเภสัชกรหญิงสุภัทรา บุญเสริม รองเลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง
- กสทช.จับมือ อย. ฟันโฆษณาถั่งเช่าครอบจักรวาล ชี้เสี่ยงไตพัง ฟาดโทษพิธีกร-พรีเซ็นเตอร์-โรงงาน-สื่อ
- 
อย. เชือด "กาละแมร์" โฆษณาโอ้อวดผลิตภัณฑ์เสริมอาหารเกินจริง

- “กาละแมร์” เข้าพบกมธ.สธ. รับไม่ทราบข้อกฎหมาย - ประกาศอย. คิดว่าสามารถพูดได้ตามความรู้สึก

โดย กสทช. ตรวจสอบพบว่า การจัดฉากโฆษณาลวงโลกเกินจริงในลักษณะดังกล่าว ได้กลับมาอีกครั้งหนึ่ง โดยผู้โฆษณารายใหม่ โฆษณาผลิตภัณฑ์เสริมอาหารถั่งเช่า ซึ่งมีบุคคลในแวดวงบันเทิงเป็นพรีเซนเตอร์ จัดฉากลวงโลกลักษณะเดิม อ้างว่าผลิตภัณฑ์ถั่งเช่าดังกล่าว สามารถรักษาได้สารพัดโรค เช่น ความดันโลหิตสูง โรคเบาหวาน โรคหัวใจ โรคหลอดเลือดสมอง โรคไต และโรคเรื้อรังต่าง ๆ มีนักแสดง แสดงเป็นผู้ป่วยอาการหนัก สภาพร่างกายทรุดโทรม แต่เมื่อรับประทานผลิตภัณฑ์ดังกล่าวแล้ว กลับหายจากอาการปวยได้อย่างมหัศจรรย์ ซึ่งไม่เป็นความจริง

ทั้งนี้ กสทช. ยังได้ส่งเรื่องไปยัง อย. เพื่อดำเนินคดีกับพิธีกร พรีเซนเตอร์ และผู้ควบคุมโฆษณา เพื่อพิจารณาเกี่ยวกับการเพิกถอนทะเบียนสำหรับอาหารด้วย เนื่องจกกฎหมายของ กสทช. ให้อำนาจในการ กำกับดูแลผู้รับใบอนุญาตประกอบกิจการกระจายเสียงและโทรทัศน์เท่านั้น มิได้ครอบคลุมถึงพิธีกร และเจ้าของผลิตภัณฑ์ ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 3 ปี หรือปรับไม่เกิน 3 หมื่นบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

ล่าสุด พ.ต.อ.เนติ วงษ์กุหลาบ ผกก.4 บก.ปคบ. เปิดเผยกับสื่อมวลชนว่า เรื่องนี้พนักงานสอบสวนกก.4 บก.ปคบ. ได้ทำการออกหมายเรียก "ยิ่งยง ยอดบัวงาม" นักร้องลูกทุ่งชื่อดัง และทางบริษัทผู้ผลิตผลิตภัณฑ์ มารับทราบข้อกล่าวหาในฐานความผิดตาม พ.ร.บ.อาหาร พ.ศ. 2522 มาตรา 40 ห้ามมิให้ผู้ใดโฆษณาคุณประโยชน์ คุณภาพ หรือสรรพคุณของอาหารอันเป็นเท็จ หรือเป็นการหลอกลวงให้เกิดความหลงเชื่อโดยไม่สมควร ซึ่งมีโทษจำคุกไม่เกิน 3 ปี หรือปรับไม่เกิน 30,000 บาท และข้อหาโฆษณาโดยไม่ได้รับอนุญาต ตามมาตรา 41 ซึ่งมีโทษ ปรับไม่เกิน 5,000 บาท

ซึ่งทางนักร้องลูกทุ่งยังไม่ได้ตอบรับหรือประสานมาทางพนักงานสอบสวนว่าจะเข้ามาพบในวันไหน⁣ ส่วนกรณีที่ปรากฏว่า ผลิตภัณฑ์ถั่งเช่ามีดารานักแสดงและบุคคลมีชื่อเสียงร่วมเป็นพรีเซนเตอร์นั้น ทางบก.ปคบ.อยู่ระหว่างการตรวจสอบ หากพบว่ามีการพูดอวดอ้างสรรพคุณเกินจริงก็จะต้องประสานไปทาง อย. ให้ร้องทุกข์กล่าวโทษ และออกหมายเรียกดารานักแสดงที่เกี่ยวข้องมารับทราบข้อกล่าวหา

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวที่ได้รับความสนใจ