ต้อนรับการกลับมาของ "ลาบานูน" กับ Single ใหม่! #ดอกฟ้า เพลงรักสุดช้ำที่กระแสปังตั้งแต่ต้นปี

2 ก.พ. 64

เป็นวงดนตรีต้นแบบของใครหลายๆ คน สำหรับ "วงลาบานูน" มีสมาชิกในวงคือ เมธี ร้องนำ, อนันต์ มือเบส และสมพร มือกลอง ในยุคนั้น กับบทเพลงและเสียงร้องที่เป็นเอกลักษณ์ไม่เหมือนใคร และมีเพลงฮิตที่ยังจำกันได้ดี อาทิ ยาม, 191, บังอาจรักเธอ ฯลฯ จนกระทั่งใน 2549 ลาบานูน ประกาศพักวงชั่วคราว และกลับมาอีกครั้งในปี 2555 พร้อมมือกลองคนใหม่ สมเมย์ ที่มาจากวง อ็อบบลิเวียส จนถึงตอนนี้ไม่ว่า ลาบานูน จะปล่อยเพลงอะไรมาก็กินใจคนฟังทุกเพลง ล่าสุด วงลาบานูน ได้มาเยือนรายการ ต้มยำอมรินทร์ พร้อมกับพูดคุยถึงซิงเกิ้ลล่าสุด ดอกฟ้า ที่พวกเขาเพิ่งปล่อยออกมาพร้อมยังได้ "เวียร์ ศุกลวัฒน์" มาเล่นเป็นพระเอก MV ให้ ยอดวิวก็ทะยานไม่หยุด ตอนนี้พุ่งไปถึงยี่สิบล้านวิวแล้ว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง
- ไม่เคยพูดที่ไหนมาก่อน! "เต๋า ภูศิลป์" เผยสถานะหัวใจ พร้อมเปิดสเปคสาวเป็นที่แรก
- "พระมหาสมปอง" ฝากข้อคิด "โลกนี้มีไว้เหยียบ ไม่ได้มีไว้แบก" ช่วงเวลาที่ยากลำบากจะผ่านไป
- "ชูษี เชิญยิ้ม" หลงแสงสีเกือบหมดตัว โชคดีที่กลับตัวทันเพราะ "ลูก"
- "บิว กัลยาณี" ยอมรับ! ท้อหนักถึงขั้นอยากหันหลังให้วงการ เปิดใจสาเหตุไม่ออกเพลงใหม่
- ดูบังเกิดเกล้าย้อนหลัง ละครแซบอมรินทร์ทีวี ที่นี่  

s__68501589

ถาม มีช่วงหนึ่งที่ "วงลาบานูน" หยุดไปนานมากเลย

เมธี : ตอนนั้นหยุดไป 8 ปีครับ เพราะรู้สึกว่าเราอยากทำอะไรที่เราเรียนมา อย่างมือเบส (อนันต์) เขาจบทางด้านไอทีมา เขาก็ไปทำงานพนักงานบริษัทว่าจะเป็นยังไง

อนันต์ : แต่เหมือนเราเล่นดนตรีมาตั้งแต่ม.5 เล่นดนตรีมาระยะเวลาหนึ่ง เราอิ่ม เล่นบ่อยจนเรารู้สึกว่าเราอยากลองไปทำอะไรอย่างอื่นบ้าง

เมธี : อย่างผมก็ไปเป็นอาจารย์สอนมหาวิทยาลัย สอนวิชารัฐศาสตร์ครับ แล้วก็มีเด็กน้อยคนหนึ่งคอมเมนต์ถามว่า วงลาบานูนหายไปไหน อยากฟังเพลงใหม่ของลาบานูนจัง ผมเลยคิดว่าเขายังอยากฟังเพลงของเราอยู่ ก็เลยชวนพี่อนันต์กลับมาทำเพลงใหม่ เชือกวิเศษ แพ้ทาง ใจกลางเมือง


ถาม ตอนที่กลับมาตอนนั้นเครียดไหม เราจะอยู่ในกระแสตอนนั้นไหม

อนันต์ : ตอนนั้นกลับมาเหมือนน้องใหม่เลยครับ เริ่มทำใหม่ หาวิธีคิดใหม่ๆ เพราะว่าเราหยุดไปนาน ไม่รู้ว่ากระแสคนฟังยังอยากจะฟังเพลงเราอยู่หรือเปล่าด้วย


ถาม แต่ในฐานะดีเจที่เปิดเพลงอยู่ ต้องบอกได้เลยว่าวงลาบานูนกลับมาได้อย่างดีมากๆ เพลงที่ยอดชมสูงสุดได้กี่วิว

เมธี : เพลงสูงสุด ห้าร้อยล้านวิว ซึ่งคือเพลงเชือกวิเศษ เพลงแพ้ทาง สี่ร้อยล้านกว่าวิว ใจกลางเมือง สามร้อยล้านกว่าวิว พลังงานคนจน สองร้อยล้านกว่าวิว ฉันก็คง สองร้อยล้านกว่าวิว


ถาม ที่สำคัญซิงเกิ้ลล่าสุด ดอกฟ้า (เป็นคำโบราณมาก) ทำไมเอาชื่อนี้มาแต่งเป็นเพลง

เมธี วง ลาบานูน : เพราะเราเปรียบเสมือนความรักกับดอกฟ้า เหมือนดอกฟ้าโน้มลงมาแค่ให้เรารักแล้วจากไป แต่งเมโลดี้เสร็จแล้วก็เรียบเรียงเสร็จแล้ว ให้ทีมแมงโก้ฟัง ทุกคนก็ลงมติให้พี่กบ บิ๊กแอสเขียน พี่กบเขาเห็นดอกฟ้าร่วงลงมา ก็เหมือนความรักมาอยู่กับเรา อยู่ไม่ได้ อยู่แล้วไม่มีความสุข เขาก็จากไป ทำให้เรารักแล้วก็จากไป โน้มลงมาในช่วงวินาทีสั้นๆ

s__68501585

ถาม นอกจากเนื้อเพลงที่มีความหมายที่ดีแล้ว มิวสิควิดีโอก็ดีมากเลย ไปถ่ายทำกันถึงที่ภาคใต้ ภูเก็ต

เมธี : พวกเราเป็นคนที่เวลาว่างจากงาน เราจะไปเที่ยวภูเก็ตเป็นส่วนใหญ่ แล้วช่วงโควิดคือภูเก็ตโดนผลกระทบหนักมากจนถึงตอนนี้ก็ยังได้รับผลกระทบอยู่เลย เราก็รู้สึกว่าเราจะทำยังไงให้ช่วยภูเก็ตบ้าง เราเลยคิดว่าถ้าเราเอาสถานที่ในภูเก็ตเข้ามาเป็นส่วนหนึ่งในเอ็มวีของเรา ก็ได้พีอาร์จังหวัดไปด้วย


ถาม เห็นว่าเพลงนี้มีเวอร์ชั่นเป็นภาษามือด้วย

เมธี : ถ้าใครดูมิวสิควิดีโอเพลงนี้ จะเห็นว่านางเอกเป็นใบ้ แล้วเราเห็นตอนที่เขาไปถ่าย จะมีอาจารย์มาสอนนางเอกพูดภาษามือเป็นยังไง เราเลยคิดว่าถ้ามิวสิควีดีโออีกอันหนึ่งของลาบานูน ให้คนที่เขาฟังไม่ได้ ได้เห็นว่าเนื้อเพลงของลาบานูนเป็นแบบไหน เราก็คิดว่าน่าจะได้อารมณ์อีกแบบหนึ่งด้วยครับ


ถาม แต่ที่ไม่พูดถึงไม่ได้เลย พระเอกมิวสิควิดีโอเพลงนี้ ทำไมถึงเป็น "เวียร์"

เมธี : ผมรู้สึกว่าแววตาของพี่เวียร์ น่าจะเหมาะกับเพลงนี้ อันที่สอง พี่เวียร์ไม่เคยเล่นมิวสิควิดีโอเลย เราก็เลยโทรไปหาแล้ว พี่เวียร์ ก็บอกว่าขอฟังเพลงหน่อยได้ไหม พอพี่เวียร์ได้ฟังก็รับปากเลย


ถาม แต่ที่ทำให้คนตกใจมากคือพอเพลงปล่อยออกมาไม่นาน เมธีถูกหามส่งโรงพยาบาล ตอนนั้นเกิดอะไรขึ้น

เมธี วง ลาบานูน : สงสัยไปทานอะไรผิด แล้วท้องรู้สึกไม่ดี บ้านหมุนเลยตอนนั้น เกือบวูบเลย เป็นในรอบ 7-8 ปี เหมือนว่าพอจะครบ 10 ปี อาการเดิมๆ แบบนี้จะเริ่มกลับมา ซึ่งหมอก็สั่งมาว่าห้ามทานอาหารที่ย่อยยาก แล้วต้องพักผ่อนให้พอด้วย เพราะช่วงนั้นเราลุยงานหนักมาก เลยไม่ค่อยมีเวลาพักผ่อน

s__68501586

ถาม 20 ปีกับความเป็นลาบานูน เรารู้สึกภูมิใจอะไรที่สุดกับการเป็นลาบานูนในวันนี้ 

เมธี : ผมภูมิใจที่เรารอดมาได้ ถือว่าวงเราอยู่ได้ถือว่าโอเค เราได้เห็นตั้งแต่ยุคตลับเทป เพราะเมื่อก่อนเป็นเทป หลังจากนั้นก็เป็น CD หลังจากนั้นก็เป็น Mp3 10 เพลงขายแค่ 80 บาทเอง แล้วมาแบบริงโทน ดาวน์โหลดต่างๆ ร่วมมาถึงยุคสตรีมมิ่ง ยูทูบอะไรต่างๆ เรารู้สึกว่าเรายังอยู่ได้ ก็รู้สึกดีใจครับ


ถาม จากยุค 90 มาจนถึงยุคนี้ เรามีแฟนเพลงใหม่ๆ เข้ามา เรารู้สึกยังไงบ้างที่มีแฟนเพลงหลากหลายมาก

เมธี : เวลาที่ไปเล่นคอนเสิร์ต เด็กม.4 มานั่งดูเหมือนเราเล่นให้ลูกฟังยังไงไม่รู้ กลายเป็นว่าเราทุกคนต้องห้ามแก่นะ ทำยังไงก็ได้ เราต้องมีความสุขกับมัน ทำยังไงก็ได้เราต้องยิ้มตลอด ห้ามแก่เด็ดขาด อายุเท่าไหร่ก็แล้วแต่ เราต้องเป็นเพื่อนกับพวกเขาตลอดเวลา

s__68501587

ถาม ซิงเกิ้ลเพลงใหม่จะปล่อยเมื่อไหร่อีก

เมธี อีกสักเดือนสองเดือนครับ น่ารักมาก ซิงเกิ้ลต่อไป ผมว่าทุกคนที่ได้ดูได้ฟังน่าจะยิ้มออกนะครับ เป็นเพลงสนุกๆ แต่คงไม่ได้ร่าเริงอะไรมากมาย

สมเมย์ ฝากผลงานเพลงของพวกเราด้วยนะครับ คนที่ยังไม่ได้ดู MV เพลง ดอกฟ้า เข้าไปดูได้ทางช่อง Genierock และ labanoonband และ เฟสบุ๊ค LABANOON ครับ

อนันต์ ผมขอบคุณแฟนเพลงที่เราตั้งแต่ที่เรากำเนิดเกิดมาจนมาถึงตอนนี้ที่เพิ่งเคยฟังเพลงพวกเราวงลาบานูน และทำให้มีพวกเราในวันนี้

เมธี : ผมก็ขอบคุณทุกคน แล้วก็คิดว่าอัลบั้มนี้จะเป็นเพื่อนยามคนคิดถึง เป็นเพื่อนยามที่ทุกคนเศร้า อกหัก ผิดหวัง สนุก ขอให้เพลง ลาบานูนเป็นทุกสิ่งทุกอย่างที่อยู่เคียงข้างทุกคนนะครับ ซึ่งอัลบั้มชื่อ Delivery เกิดขึ้นช่วงโควิดพอดีครับ เรารู้สึกว่ามีอาชีพหนึ่งที่เขาสร้างความสุขได้ในความรู้สึก เขาไม่กลัวเลย พอถึงเวลาเขาก็ขี่มอเตอร์ไซค์ไปส่งของ คนที่ได้รับก็มีความสุข เราเลยรู้สึกว่าอะไรก็แล้วแต่ เราเจอสถานการณ์หนักแค่ไหน เราก็ใช้ชีวิตให้มันปกติได้ แต่เราก็ดูแลตัวเอง

s__68501582

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวบันเทิง เป็นกระแส