"หมอยง" ปลดล็อกคำถามยอดฮิต วัคซีนโควิด-19 "ยี่ห้อไหนดีที่สุด"

3 ก.พ. 64

"หมอยง" ศ.นพ.ยง ภู่วรวรรณ หัวหน้าศูนย์เชี่ยวชาญเฉพาะทางด้านไวรัสวิทยาคลินิก ภาควิชากุมารเวชศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ได้โพสต์เฟซบุ๊กส่วนตัว Yong Poovorawan ให้ข้อมูลเรื่อง "โควิดวัคซีน ควรฉีดวัคซีนหรือไม่ จะฉีดวัคซีนอะไรดี"

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง
- "อนุทิน" ลั่นไม่ยอมให้ใครมาทดลองวัคซีนกับคนไทย ชี้ปาร์ตี้ "ดีเจมะตูม" ไม่มีแอลกอฮอล์
- นายกฯ ย้ำไทยไม่ใช่ประเทศ "หนูทดลอง" วัคซีนโควิดต้องปลอดภัยก่อนฉีดให้ ปชช.
-
วัคซีน "จอห์นสัน & จอห์นสัน" แบบฉีดเข็มเดียว ได้ผลถึง 66%

หมอยง ระบุว่า "เคยกล่าวมาแล้ว โรคทุกโรคป้องกันได้ควรป้องกัน โควิด-19 ป้องกันได้ด้วยวิถีชีวิตใหม่ และวัคซีน
วัคซีนช่วยเสริมการป้องกัน ทำให้มีภูมิต้านทาน และสามารถป้องกันเขา ป้องกันเรา ด้วยเหตุผลดังกล่าว ในการยับยั้งการระบาดของโรค ถ้าวัคซีนมีความปลอดภัย ทุกคนควรได้รับวัคซีนในการป้องกัน ก็จะเป็นตัวตอบของคำถามที่ว่าควรฉีดวัคซีนหรือไม่

ฉีดวัคซีนอะไรดี ปัจจุบันมีวัคซีนไม่เพียงพอ เป็นโรคเลื่อน เราไม่มีตัวเลือกมากนัก ถึงจะต้องการวัคซีน อะไรก็ได้ เกือบ 10 ชนิด ก็ยังมาไม่ถึงเมืองไทย

สมัยก่อนผมไปบรรยายเรื่องวัคซีน จะถูกตามคำถามนี้เสมอว่า จะฉีดวัคซีนตับอักเสบ บี ยี่ห้ออะไร ในเมื่อเรารู้ว่าทุกยี่ห้อ ผ่านการศึกษาว่าปลอดภัย และมีประสิทธิภาพในการป้องกันไม่ต่างกันมาก ผมก็มักจะถามกลับไปว่า แม่บ้านไปซื้อผงซักฟอก จะเลือกยี่ห้ออะไรดี สมัยนั้น จะถามกลับไปว่า ทำไม่มีเลือกยี่ห้อ “เพค” หลายคนคงรู้จักผงซักฟอกยี่ห้อ “เพค” ถ้าไม่รู้ถาม google และลองดูโฆษณาสมัยนั้นทาง google ดูว่าเพค เขาโฆษณาอย่างไร

คำถามต่อมาที่จะถูกถามเสมอ คือหมอจะฉีดยี่ห้ออะไร ผมก็ต้องเล่าให้ฟังว่า ผมเป็นกุมารแพทย์ จะถูกแม่เด็กถามเสมอว่าให้ลูกกินนมยี่ห้ออะไร ลูกหมอให้ลูกกินนมยี่ห้ออะไร ถึงขนาดมาแอบดูว่าลูกผมกินนมยี่ห้ออะไร สมัยก่อน กระป๋องนมจะถูกหุ้มด้วยกระดาษยี่ห้อติด ไม่ได้พิมพ์ใส่กระป๋องแบบสมัยนี้ หรือใส่กล่องกระดาษแบบสมัยนี้ เราสามารถฉีกออกและปล่อยให้เป็นกระป๋องเปลือยได้ ก็ต้องเอากระดาษยี่ห้อออก เพื่อให้ไม่ต้องมีการมาคอยดูว่าลูกหมอกินนมยี่ห้ออะไร เพราะทุกอย่างก็เป็นนมวัวทั้งสิ้น

คงได้คำตอบบ้างแล้วนะว่า จะฉีดวัคซีนไหม และจะฉีดวัคซีนยี่ห้ออะไรดี ในเมื่อขณะนี้เราไม่มีสิทธิเลือก รออีก 1 ปี เมื่อมีเหลือเฟือแล้วเวลานั้นค่อยมาคุยกัน ของดีราคาถูกมีไหม? แต่เราต้องการของที่เหมาะสมกับราคา มากกว่าราคาที่เกิดจากการโฆษณา"

1612321485999

advertisement

ข่าวยอดนิยม

ข่าวที่ได้รับความสนใจ