"คิริน" เบียร์ยักษ์ใหญ่ญี่ปุ่น เลิกร่วมทุนบริษัทของกองทัพเมียนมา หลังทำรัฐประหาร

5 ก.พ. 64

"คิริน" เบียร์ยักษ์ใหญ่ญี่ปุ่น ประกาศเลิกร่วมทุนบริษัทของกองทัพเมียนมา หลังทำรัฐประหาร 

วันนี้(5 ก.พ.64) บริษัท คิริน โฮลดิงส์ (Kirin Holdings) บริษัทเครื่องดื่มยักษ์ใหญ่ของญี่ปุ่น ออกแถลงการณ์ยกเลิกสัญญาการเป็นพันธมิตรกับบริษัทยักษ์ใหญ่ของเมียนมาชื่อ เมียนมา อีโคโนมิก โฮลดิงส์ พับบลิค คอมปานี (Myanma Economic Holdings Public Company Limited - MEHL) ซึ่งเป็นบริษัทภายใต้การดูแลของกองทัพ หลังกองทัพเมียนทำการรัฐประหาร ยึดอำนาจจากรัฐบาลพลเรือนของนางอองซาน ซูจี 

"จากสถานการณ์ที่เกิดขึ้น ทางเราไม่มีตัวเลือกอื่นนอกจากยุติความร่วมมือกับบริษัทเมียนมา อีโคโนมิค โฮลดิ้ง พับบลิค คอมปานีซึ่งมีการให้บริการด้านการบริหารจัดการกองทุนสวัสดิการให้กับกองทัพเมียนมา" คิรินกล่าวในแถลงการณ์ 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง
กองทัพเมียนมาสั่งบล็อก "เฟซบุ๊ก" อ้างแพร่เฟคนิวส์ ทำลายความมั่นคง
สหรัฐฯ จ่อหยุดช่วยเหลือเมียนมาทุกรูปแบบ จี้กองทัพปล่อยตัวอองซาน ซูจี
เปิดประวัติพลเอกมิน อ่อง หล่าย ผู้นำ "รัฐประหารเมียนมาร์"
- อารยะประเทศประณาม "รัฐประหารเมียนมา" ชี้ "กองทัพ" ไม่เคารพเสียงประชาชน

"คิริน" ระบุในแถลงการณ์ด้วยว่า บริษัทได้ตัดสินใจลงทุนในเมียนมาในปี 2558 ด้วยความมุ่งหวังที่จะสร้างประโยชน์แก่ประชาชนเมียนมาและระบบเศรษฐกิจขณะที่ประเทศกำลังเปลี่ยนผ่านสู่ประชาธิปไตย

ก่อนหน้านี้ "คิริน" ได้รับกระแสกดดันมาตลอดจากกลุ่มเคลื่อนไหวด้านสิทธิมนุษยชน หลังได้มีการลงทุนในเมียนมาและเป็นหุ้นส่วนกับบริษัทของกองทัพ โดยคิรินร่วมกับ MEHL ถือหุ้นส่วนในบริษัทเบียร์ชั้นนำของเมียนมา Myanmar Brewery Limited ด้วยการลงทุนกว่า 500 ล้านเหรียญสหรัฐ ในปี 2558 และลงทุนในบริษัท Mandalay Brewery Limited โดยถือหุ้นมูลค่า 4.3 ล้านเหรียญสหรัฐ ในปี 2560 

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม