เมียนมานับหมื่นคน ลงถนน-ชู 3 นิ้ว ต้านรัฐประหาร กดดันปล่อยตัว "อองซานซูจี"

8 ก.พ. 64

ชาวเมียนมานับหมื่นคนในจังหวัดท่าขี้เหล็ก ตรงข้ามอำเภอแม่สาย จังหวัดเชียงราย รวมตัวประท้วงใหญ่ ชู 3 นิ้วกดดันคณะรัฐประหารปล่อยตัว "อองซานซูจี"

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง
กองทัพเมียนมาสั่งบล็อก "เฟซบุ๊ก" อ้างแพร่เฟคนิวส์ ทำลายความมั่นคง
สหรัฐฯ จ่อหยุดช่วยเหลือเมียนมาทุกรูปแบบ จี้กองทัพปล่อยตัวอองซาน ซูจี
เปิดประวัติพลเอกมิน อ่อง หล่าย ผู้นำ "รัฐประหารเมียนมาร์"
- อารยะประเทศประณาม "รัฐประหารเมียนมา" ชี้ "กองทัพ" ไม่เคารพเสียงประชาชน

เมื่อเวลา 08.00 น. วันที่ 8 กุมภาพันธ์ ชาวเมียนมาใน จ.ท่าขี้เหล็ก ประเทศเมียนมา ตรงข้ามอำเภอแม่สาย จังหวัดเชียงราย  จำนวนกว่า 10,000 คน ประกอบหน่วยงานภาครัฐ เจ้าหน้าที่ด้านสาธารณสุข กลุ่มทนายความ พ่อค้าแม่ค้าภาคเอกชน และประชาชนชาวเมียนมา ได้มีการรวมตัวกันชุมนุมที่บริเวณเจดีย์ชะเวดากอง(จำลอง) ก่อนจะมีการเคลื่อนขบวนการรณรงค์ไปตามถนนสายต่างๆ เริ่มตั้งแต่บริเวณวงเวียนใกล้สะพานพรมแดนไทย-เมียนมา แห่งที่ 1 จากนั้นได้เคลื่อนขบวนการไปตามถนนสายหลักผ่านตัวเมืองท่าขี้เหล็ก

โดยกลุ่มผู้ชุมนุมได้มีการนำธงชาติ ป้ายข้อความและรูปของกลุ่มผู้นำออกประท้วงไปตามท้องถนน แม้ว่าในพื้นที่จะมีฝนตกลงมาอย่างหนักแต่ก็ไม่ทำให้ผู้ชุมนุมหยุดเคลื่อนไหว มีการสวมเสื้อกันฝนเดินฝ่าสายฝนไปตามเส้นทางที่กำหนดไว้ ทั้งนี้เพื่อเรียกร้องให้ทางกองทัพทหารเมียนมา คณะปฎิวัติรัฐประหาร ปล่อยตัวผู้นำประเทศทุกคนที่ถูกจับกุมตัว รวมไปถึงคัดค้านการยึดอำนาจที่เกิดขึ้นในครั้งนี้ด้วย และประชาชนที่ไปร่วมชุมนุมกันทุกคนร่วมกันขอพรให้ "อองซานซูจี" และ "นายกรัฐมนตรีของเมียนมา" มีสุขภาพที่แข็งแรงและปลอดภัย

ซึ่งตลอดเส้นทางทางกลุ่มผู้ชุมนุมมีการออกเชิงสัญลักษณ์ด้วยการชู 3 นิ้ว ก่อนที่ขบวนจะไปสิ้นที่บริเวณสามแยกบ้านฮ่องลึก เส้นทางแยกไปเมืองเชียงตุงในช่วงเวล่ประมาณ 12.00 น. รวมระยะทางประมาณ 7 กิโลเมตร ก่อนที่ผู้ชุมนุมจะสลายตัวไปโดยสงบในที่สุด

การชุมนุมที่เกิดขึ้นถือเป็นกิจกรรมที่ทางกลุุ่มชาวเมียนมาที่ไม่เห็นด้วยต่อการปฎิวัติรัฐประหารได้ดำเนินการอย่างต่อเนื่อง โดยวันนี้เป็นวันที่ 2 ติดต่อกันแล้วที่มีการจัดกิจกรรมลักษณะนี้ เพื่อส่งสัญญาณไปถึงคณะปฎิวัติให้หยุดการปฎิวัติ และปล่อยตัวผู้นำประเทศ ซึ่งอาจจะมีการจัดกิจกรรมอย่างต่อเนื่องจนกว่าคณะปฎิบัติจะดำเนินการตามข้อเรียกร้องของกลุ่มผู้ชุมนุม

จากการชุมนุมดังกล่าวมีรายงานว่าทางผู้ประกอบการส่งออกของไทยได้ระงับการส่งออกสินค้า บริเวณสะพานมิตรภาพไทย-เมียนมาแห่งที่ 2 เป็นการชั่วคราวตั้งแต่เวลาเริ่มการชุมนุม 08.00 น. เพราะเกรงจะส่งผลกระทบต่อสินค้าที่ส่งออก แต่อย่างไรก็ตามหลังชุมนุมยุติลงในเวลา 12.00 น. ก็มีการส่งออกสินค้าข้ามแดนตามปกติ

advertisement

ข่าวยอดนิยม