"อาจารย์เจษฎ์" พบพิรุธ "มุกเมโล" ชี้ของแพงเหตุใดมีรู จี้ตรวจยืนยัน ของจริงหรือลวงโลก

9 ก.พ. 64

เอาแล้วไง! "อาจารย์เจษฎ์" เผยพบพิรุธหลายจุด "มุกเมโล" อันโด่งดัง สุดงงทำไมถึงมีรู ซ้ำไร้ออร่าอัญมณีราคาแพง จี้ตรวจสอบของจริงหรือลวงโลก

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง
- ไข่มุกเมโลเป็นเหตุ! หนุ่มดวงเฮงกลายเป็นดวงกุด ตร.บุกจับคดียาเสพติด
- แตกตื่น! เจอไข่มุกอ่าวไทยสีส้มเม็ดใหญ่ นักธุรกิจจีนเตรียมบินขอซื้อมูลค่าหลายสิบล้าน
- หนุ่มดวงเฮง เผยนิมิตชายแก่ชี้ทางเจอไข่มุก 10 ล้านแพงสุดในโลก คนต่างแดนแห่ซื้อ (คลิป)
- ทำความรู้จัก "ไข่มุกเมโล" อัญมณีแพง-หายากที่สุดของโลก พบเฉพาะใน "ไทย" และอีก 3 ประเทศ
- ชาวบ้านเมืองคอนแห่หาไข่มุก แต่โชคดีเจอ "อ้วกวาฬ" ราคาแพงลิบลิ่ว

จากกรณี นายหัสชัย อายุ 37 ปี เจ้าของไข่มุกสีส้ม หรือ "มุกเมโล" ที่ระบุว่าพบโดยบังเอิญที่หาดหลังบ้าน พร้อมอ้างมีคนติดต่อขอซื้อไข่มุกเมโลของตัวเองในราคา 5 ล้าน นักธุรกิจชาวจีนจะให้ 10 ล้าน แต่เจ้าตัวไม่ขาย จนเรื่องดังกล่าวกลายเป็นข่าวดัง กระทั่งต่อมา นายหัสชัย ถูกจับกุมในคดีพัวพันยาเสพติด ดังที่นำเสนอข่าวไปแล้วนั้น

ล่าสุด "อาจารย์เจษฎ์" รศ.ดร.เจษฎา เด่นดวงบริพันธ์ อาจารย์คณะวิทยาศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์ข้อความแสดงความคิดเห็นกรณี "ไข่มุกเมโล" เม็ดดังกล่าวโดยบอกว่า พบพิรุธหนักมาก ไม่แน่ใจเป็นของจริงหรือไม่ เพราะดูจากรูปร่างหน้าตา ไม่ค่อยน่าเชื่อถือเท่าไหร่ว่ามีราคาแพงและหายาก และยิ่งลองหาข้อมูลมากขึ้น ยิ่งเจอพิรุธแปลกๆ หลายอย่าง อาทิ มีการเจาะรูที่มุกดังกล่าว ซึ่งปกติแล้วทำไม่ได้ ยกเว้นมุกจากหอยกาบ และจากภาพข่าวสังเกตได้ว่ามีการนำมุกไปวางบนเปลือกหอยกาบ ซึ่งไม่ใช่หอยสังข์ทะนาน

ทั้งนี้ อาจารย์เจษฎ์ ยังได้เผยถึงวิธีสังเกตเบื้องต้นในการแยกระหว่างของจริงและของปลอม โดยให้ดูจากลวดลายภายในมุก จะคล้ายเปลวไฟ ซึ่งจะไม่เสมอกัน และจะมีความวาวออกมา แต่หากปลอมลวดลายจะไม่ออกมาจากข้างใน แต่ถึงอย่างไรก็ตามการชี้ชัดว่ามุกเม็ดดังกล่าวเป็นของจริงหรือของปลอม แนะนำว่าต้องใช้ผู้เชี่ยวชาญสถาบันวิจัยและพัฒนาอัญมณีและเครื่องประดับแห่งชาติ (องค์การมหาชน) เป็นผู้ชี้ขาด โดยค่าบริการราวพันกว่าบาทเท่านั้น

1612840508387

 

 

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวที่ได้รับความสนใจ