นิวซีแลนด์ตัดสัมพันธ์เมียนมา แบนผู้นำกองทัพ-ระงับเงินช่วยเหลือ

9 ก.พ. 64

นิวซีแลนด์ระงับความสัมพันธ์เมียนมา สั่งห้ามผู้นำกองทัพเข้าประเทศ รวมถึงยุติความช่วยเหลือที่เป็นการสนับสนุนรัฐบาลทหาร

วันนี้ (9 ก.พ.64) นางจาซินดา อาร์เดิร์น นายกฯ นิวซีแลนด์ แถลงว่รัฐบาลนิวซีแลนด์สั่งยุติความสัมพันธ์ทางการเมืองและทางทหารกับเมียนมา และสั่งห้ามผู้นำกองทัพเมียนมาเดินทางเข้านิวซีแลนด์ อย่างไรก็ดีรัฐบาลนิวซีแลนด์ยังคงความช่วยเหลืออื่นๆ แก่เมียนมา ในส่วนที่ไม่เกี่ยวข้องหรือก่อให้เกิดประโยชน์แก่รัฐบาลทหาร

"ดิฉันคิดว่าชาวนิวซีแลนด์รู้สึกเสียใจต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นโดยฝีมือกองทัพเมียนมา หลังจากหลายปีที่เราได้เห็นเมียนมาพยายามสร้างประชาธิปไตยในประเทศ สิ่งสำคัญที่เราอยากสื่อคือเราจะทำในสิ่งที่นิวซีแลนด์ทำได้ คือยุติการเจรจาทางการเมืองระดับสูง รวมถึงสั่งห้ามผู้นำทหารเดินทางเข้าประเทศ และสร้างความมั่นใจว่างบช่วยเหลือทุกๆ อย่างของเราที่ให้กับเมียนมาจะไม่เป็นการส่งเสริมหรือให้ประโยชน์กับรัฐบาลทหารเมียนมา" นายกฯ นิวซีแลนด์ กล่าว

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง
- "คิริน" เบียร์ยักษ์ใหญ่ญี่ปุ่น เลิกร่วมทุนบริษัทของกองทัพเมียนมา หลังทำรัฐประหาร

กองทัพเมียนมาสั่งบล็อก "เฟซบุ๊ก" อ้างแพร่เฟคนิวส์ ทำลายความมั่นคง
สหรัฐฯ จ่อหยุดช่วยเหลือเมียนมาทุกรูปแบบ จี้กองทัพปล่อยตัวอองซาน ซูจี
เปิดประวัติพลเอกมิน อ่อง หล่าย ผู้นำ "รัฐประหารเมียนมาร์"

นางนานาเอีย มาฮูตา รมว.ต่างประเทศนิวซีแลนด์ กล่าวในแถลงการณ์อีกฉับ ระบุว่า นิวซีแลนด์ไม่ยอมรับความชอบธรรมของรัฐบาลทหารเมียนมา และขอให้กองทัพปล่อยตัวรัฐบาลพลเรือนที่ถูกควบคุมตัวอยู่ขณะนี้ 

ทั้งนี้รัฐบาลนิวซีแลนด์ได้ให้ความช่วยเหลือแก่เมียนมา เป็นเงิน 42 ล้านดอลลาร์นิวซีแลนด์ (ราว 911 ล้านบาท) ในช่วงปี 2561-2564 

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม