ระงับใช้ "โบอิ้ง 777" หลังเหตุ เครื่องยนต์บึ้ม-ชิ้นส่วนหลุดกลางอากาศ

23 ก.พ. 64

หลายประเทศระงับใช้ "โบอิ้ง 777" หลังเหตุระทึก เที่ยวบินยูไนเต็ดแอร์ไลน์ส ไฟไหม้ชิ้นส่วนหลุดกลางอากาศ ร่วงใส่บ้านเรือนประชาชนในสหรัฐ 

วันนี้(23 ก.พ.64) สตีฟ ดิกสัน เจ้าหน้าที่องค์การบริหารการบินแห่งชาติของสหรัฐอเมริกา (เอฟเอเอ) เปิดเผยว่าเอฟเอเอสั่งการให้ตรวจสอบ เครื่องบินโบอิ้ง 777 ที่ใช้เครื่องยนต์รุ่น แพรตต์แอนด์วิทนีย์ พีดับเบิลยู 4000 บางส่วนเป็นกรณีพิเศษ โดยระหว่างนี้ให้ระงับการทำการบินด้วยเครื่องบินที่เกี่ยวข้องทั้งหมด ด้วยเหตุผลด้านความปลอดภัย

ความเคลื่อนไหวล่าสุดของเอฟเอเอ มีขึ้นภายหลังเที่ยวบินโดยสารยูเอ 328 ของสายการบินยูไนเต็ดแอร์ไลน์ส ประสบเหตุชิ้นส่วนหลุดร่วงใส่บ้านเรือนที่นอกเมืองเดนเวอร์ ในมลรัฐโคโลราโด้ของสหรัฐฯ เมื่อวันเสาร์ที่ 20 ก.พ. แต่โชคดีที่นักบินสามารถนำเครื่องลงจอดที่สนามบินได้อย่างปลอดภัยและไม่มีผู้บาดเจ็บ

vlcsnap-2021-02-23-13h44m45s9

ขณะที่กระทรวงคมนาคมญี่ปุ่นมีคำสั่งให้บริษัท เอเอ็นเอ โฮลดิงส์ ผู้บริหารสายการบินออลนิปปอนแอร์เวย์ และบริษัทเจแปนแอน์ไลนส์ ระงับใช้เครื่องบินโบอิ้ง 777 ซึ่งทั้งสองสายการบินมีเครื่องรุ่นนี้ให้บริการรวม 32 ลำ เช่นเดียวกับสายการบินโคเรียแอร์ของเกาหลีใต้ที่ดำเนินมาตรการเดียวกัน

ด้านบริษัทโบอิ้ง ผู้ผลิตเครื่องบินยักษ์ใหญ่ของสหรัฐฯ แถลงว่าเครื่องบินโบอิ้ง 777 ที่ใช้เครื่องยนต์แพรตต์แอนด์วิทนีย์ พีดับเบิลยู 4000 ทั้งหมด 128 ลำ ถูกระงับบินเป็นการชั่วคราวแล้ว จนกว่ากระบวนการสอบสวน และการตรวจสอบทางเทคนิคจะเสร็จสิ้น

ทั้งนี้ทางการสหรัฐฯสั่งสอบสวน เหตุเครื่องบินโดยสาร โบอิ้ง 777-200 ของสายการบิน ยูไนเต็ด แอร์ไลน์ส เที่ยวบินที่ ยูเอ 328 เกิดเครื่องยนต์ขัดข้อง จนมีเศษชิ้นส่วนตกใส่บ้านเรือนของประชาชนในเมืองเดนเวอร์ ที่มลรัฐโคโลราโด ถึงแม้จะไม่มีผู้บาดเจ็บหรือเสียชีวิต และนักบินสามารถนำเครื่องบินลงจอดได้อย่างปลอดภัย

2021-02-20t220818z_1_lwd0019k

เครื่องบินโดยสารนี้ เพิ่งออกเดินทางจากสนามบินในเมืองเดนเวอร์ ในรัฐโคโลราโด เพื่อมุ่งหน้าไปยังเมืองโฮโนลูลู ในรัฐฮาวาย แต่หลังจากขึ้นบินไปได้ไม่นาน เครื่องยนต์ฝั่งขวาเกิดขัดข้องและระเบิดจนไฟลุก ทำให้มีเศษชิ้นส่วนร่วงตกลงไปยังบ้านเรือนและชุมชนที่อยู่เบื้องล่าง

เจ้าหน้าที่ตำรวจในเมืองเดนเวอร์ ระบุว่า เศษซากจากเครื่องยนต์โบอิ้ง 777-200 หลายชิ้น ได้ตกลงมาจากท้องฟ้า โดยชิ้นส่วนที่ใหญ่สุด คือ ฝาครอบด้านหน้าเครื่องยนต์ที่เป็นวงโลหะขนาดใหญ่ที่ตกลงมาใส่สวนหน้าบ้าน ของบ้านหลังหนึ่ง อย่างไรก็ดี มีการยืนยันว่า ไม่มีผู้ได้รับบาดเจ็บจากเหตุการณ์นี้ และเรียกร้องให้ประชาชนอย่าแตะต้องหรือเคลื่อนย้ายชิ้นส่วนดังกล่าว

ล่าสุด คณะกรรมการความปลอดภัยคมนาคมแห่งชาติของสหรัฐฯ กำลังเป็นผู้นำการสืบสวนหาข้อเท็จจริงของเหตุการณ์ครั้งนี้ ขณะที่นักบินสามารถนำเครื่องบินโดยสารลำนี้ วกกลับมา ลงจอดฉุกเฉินที่สนามบินเดนเวอร์ได้อย่างปลอดภัยพร้อมกับผู้โดยสาร 241 ชีวิต 

advertisement

ข่าวยอดนิยม