"แวร์ โซว" เผยวิธีการเลี้ยงลูกไม่เหมือนใคร ให้ "น้องคนดี" เรียนโฮมสคูล เน้นคุณธรรมและจริยธรรม

23 ก.พ. 64

เป็นอีกหนึ่งคุณแม่เลี้ยงเดี่ยวสุดแกร่งที่ทุกคนรู้จักเป็นอย่างดี สำหรับนางร้ายหน้าสวย "แวร์ โซว" ล่าสุดออกมาเปิดใจผ่านรายการดัง Z story ทางอมรินทร์ทีวี เอชดี ช่อง 34 บอกเล่าวิธีการเลี้ยงลูกสาว "น้องคนดี" ที่ไม่เหมือนใคร ใส่ใจรายละเอียด หารูปแบบที่เหมาะสมกับครอบครัวตนเอง โดยให้ "น้องคนดี" เรียนรู้ด้วยตัวเองตามรูปแบบการเรียนโฮมสคูล จนตอนนี้ประสบความสำเร็จโดนใจคนเป็นแม่อย่างแรง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง
- เมาท์แซ่บ! อดีตเซ็กซี่สตาร์ "แชมเปญ เอ็กซ์" เคยโดนทาบทามกินข้าวมื้อละล้าน!
- "ฮาน่า” แฉสามี “ฮิวโก้” ติดดิน! ใส่สูท-รองเท้าขาด ใช้ชีวิตสุดสมถะจนลูกสับสนคิดว่าบ้านยากจน
- "เบลล์" เผย "2002 ราตรี" เคยเจอดราม่าเหมือนกัน วอนแฟนๆ เปิดใจ "2021 ราตรี" รับมีการคุยส่วนตัว!
- บายค่ะ!! "อุ๊บ วิริยะ" ประกาศไม่เผาผี "ลุงพล" เจ็บสุดโดนด่าลับหลัง "อีกะเทยป่วยจิต"
- ดูบังเกิดเกล้าย้อนหลัง ละครแซบอมรินทร์ทีวี ที่นี่

ให้ "น้องคนดี" เรียนรู้ด้วยตัวเองแบบโฮมสคูล เป็นยังไงบ้าง?

แวร์ โซว : น้องเคยเรียนโรงเรียนทั่วไปนะคะ แต่มันอาจจะไม่เหมาะกับครอบครัวของเรา มันทำให้เราสื่อสารกันไม่ค่อยเข้าใจ มันอาจทำให้เราเกิดปัญหาในครอบครัว เพราะฉะนั้นพี่เลยใช้วิธีโฮมสคูลดีกว่า เราก็ค่อยๆ จูนกัน ปรับความเข้าใจจนเป็นแบบทุกวันนี้ที่เราคุยกันรู้เรื่อง และน้องก็สามารถพูดคุยและสื่อสารกับคนอื่นได้รู้เรื่อง ซึ่งการทำโฮมสคูลเนี่ย พี่แวร์จะบอกว่ามันก็ดีนะคะสำหรับบ้างครอบครัว สำหรับเด็กบ้างคน บางคนการอยู่ในระบบการศึกษาก็ดีอยู่แล้ว เพราะว่าการศึกษาเป็นสิ่งที่ดี ทุกคนมีความรู้ มีหน้าที่การงาน มันก็พัฒนาสมองอะไรไป ซึ่งอันนี้ก็แล้วแต่ใครถนัดแบบไหน ใครจะเลือกแบบไหน แต่สำหรับพี่แวร์ประสบความสำเร็จในระดับนึง


ใช้วิธีการสอนเองหรือว่ามีคนมาสอนที่บ้าน?

แวร์ โซว : ตอนแรกพี่แวร์สอนเอง ส่วนมากจะสอนเรื่องการใช้ชีวิต เรื่องความคิด เรื่องจิตใจ สอนเรื่องคุณธรรม จริยธรรม ปรับให้เขาเห็นว่าคนเราต้องมีน้ำจิตน้ำใจ ต้องเห็นคนข้างๆ นะ ไม่ใช่เอาแต่ตัวเองอย่างเดียว ฉันต้องได้ ฉันต้องชนะ ฉันต้องเป็นที่หนึ่ง ทุกคนจะต้องให้ฉัน ฉันต้องเอาอย่างเดียว เราต้องแบ่งให้คนอื่นบ้าง


แล้วด้านวิชาการ เน้นสอนเรื่องไหนบ้าง?

แวร์ โซว : ไม่ซีเรียสเลยค่ะ แล้วแต่ถนัด แล้วแต่เขาชอบเลย

น้องคนดี : หนูก็เคยเป็นเด็กที่เรียนที่โรงเรียนมาก่อน หนูก็รู้ว่าวิชาการหลักที่โรงเรียนมีอะไรบ้าง มันสอนพื้นฐานอะไรมาบ้าง แต่รู้สึกว่าบ้างทีที่เรียนในโรงเรียนไป ในชีวิตจริงเราไม่ได้ใช้ทั้งหมด และบางครั้งที่มีครูมาสอน เราก็ไม่สามารถเข้าใจได้ทั้งหมดในระยะเวลาที่เขากำหนดมาให้แต่ละวันตามตารางเรียน หนูเลยรู้สึกว่าการเรียนรู้ในแต่ละวัน หลังจากที่เราได้เรียนรู้ด้วยตัวเอง เราไม่ต้องฟิกตัวเองว่าตอนเช้าต้องเรียนวิชานี้ ในเวลาถัดไปเราต้องเรียนวิชานี้ มันกลายเป็นว่าในชีวิตแต่ละวัน เราจะได้เรียนทุกอย่างเลยที่เราอยากเรียน ไม่ว่าจะเป็นคณิตศาสตร์ วิทยาศาสตร์ การเข้าสังคม พลศึกษา เลือกที่มันได้ใช้ในชีวิตของเรา ได้พัฒนาไปกับมัน


หลายคนตั้งคำถามว่าการเรียนโฮมสคูล ทำให้ไม่สามารถเข้ากับใครได้ในสังคม?

น้องคนดี : มันก็ไม่เชิงว่าสังคมจะเล็กลงนะคะ

แวร์ โซว : เขาก็เข้ากับทุกคนได้ คุยรู้เรื่อง มันอยู่ที่ว่าผู้ปกครองวางระบบไว้ยังไง ปล่อยให้เขาอิสระมากน้อยแค่ไหน แต่ส่วนมากพ่อแม่ที่ทำโฮมสคูล จะให้ลูกอิสระ ลูกต้องเรียนรู้จากการใช้ชีวิต วิถีชีวิต


คิดว่าชีวิตตอนนี้ลงตัวหรือยังกับการให้ลูกเรียนรู้ด้วยตัวเองแบบโฮมสคูล?

แวร์ โซว : คนชอบคิดว่าถ้าย้อนกลับไปได้ ฉันจะไม่เป็นอย่างนั้นอย่างนี้ สำหรับพี่แวร์นะ ถ้าย้อนกลับไปได้ ฉันก็จะทำอย่างนั้น เพราะสิ่งเหล่านั้นทำให้ฉันมีวันนี้ ทุกวันนี้คือประสบความสำเร็จในทุกวันนี้ ซึ่งอนาคตในวันข้างหน้า เรายังคาดเดาไม่ได้ แต่เราภูมิใจในวันนี้ที่เราทำเป็นประสบการณ์สอนเรา


อยากจะให้กำลังใจหรือฝากอะไรให้กับคุณแม่เลี้ยงเดี่ยวบ้าง?

แวร์ โซว : พี่แวร์อยากจะให้กำลังใจสำหรับคุณพ่อและคุณแม่เลี้ยงเดี่ยว หรือบ้างคนที่เป็นคุณปู่ คุณย่า คุณตา คุณยาย ที่ถูกคุณลูกคุณหลาน เอาเด็กมาทิ้งไว้เนี่ย มันอยู่ที่เราใส่ใจให้ความรัก ไม่ใช่แค่พูดว่ารักและรู้สึก มันต้องใช้ใจสัมผัสใจ ใช้ใจพูดคำว่ารัก และมันสื่อความรักได้โดยตรง แวร์เชื่อว่าสังคมมันจะดีขึ้นและจะมีพลังใจที่จะอยู่ด้วยกัน มันจะทำให้ครอบครัวมีความสุข ทำให้มันง่ายต่อการผ่านวิกฤตตรงนั้น ถ้าเราใช้ใจกับใจแลกกัน ความรักสื่อถึงกัน ให้กำลังใจทุกท่านนะคะ เพราะรู้ว่าเหนื่อย แต่ถ้าเราสู้ เราก็ผ่านมันไปได้ค่ะ

 

ติดตามทุกประเด็นร้อนชุบซิบทุกเรื่องที่เป็น ทอล์ค ออฟ เดอะ ทาวน์ ใน รายการ "Z story เพราะทุกที่มีเรื่องเมาท์" ออกอากาศทุกวันจันทร์-ศุกร์ เวลา 14.50 น. ทางอมรินทร์ทีวี เอชดี ช่อง 34 หรือรับชมย้อนหลัง Youtube : AMARIN TVHD

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวบันเทิง เป็นกระแส