แม่เฒ่า "กกกอก" รวมตัวขมาผีฟ้า เชื่ออาเพศสร้างวังพญานาคทำชาวบ้านป่วย - ตาย (คลิป)

24 ก.พ. 64

เมื่อวันที่ 24 ก.พ.64 เวลา 19.30 น. ทีมข่าวอมรินทร์ ทีวี รายงานว่าผู้เฒ่าผู้แก่บ้านกกกอก-กกกตูม จ.มุกดาหาร รวม 8 คน นำโดยยายเย็น ชาวบ้านกกตูม ซึ่งเป็นแม่เมือง นั่งอยู่กลางพิธี นำผู้เฒ่าผู้แก่อีก 7 คน ประกอบพิธีรำผีฟ้าถวาย ผีฟ้า ผีป่า-ผีบรรพบุรุษ ซึ่งหนึ่งในนั้นคือ ยายกลม ปู่ฝ้าย ที่เพิ่งจะถูกผีป่าผีเขา เข้ามานั่งทับขา ทำให้เดินไม่ได้

469987210896

เนื่องจากลูกหลานเชื่อว่า กระทำผิดในหมู่บ้าน มีการถมที่ถมดิน โดยไม่บอกกล่าวสิ่งศักดิ์สิทธิ์ จึงทำให้ผีป่าเข้ามาทำร้ายผู้เฒ่าผู้แก่ประจำหมู่บ้าน วันนี้จึงเป็นพิธีขอขมา และรำแก้บนถวายหลังจากที่หายดี

587288

ยายกลม ปู่ฝ้าย อายุ 76 ปี ผู้เฒ่าผู้แก่ประจำหมู่บ้านกกกอก บอกว่า เกิดจากผีป่าผีเขา และสิ่งศักดิ์สิทธิ์เกิดความไม่พอใจ หลังจากที่มีชาวบ้านบางคนไปถมที่โดยไม่บอกกล่าว จึงทำให้มาทำร้ายคนเท่าคนแก่ของหมู่บ้าน และหลังจากที่หายดีแล้ว จะต้องมีการแก้บน โดยการรำผีฟ้าถวาย ที่ลานกลางหมู่บ้าน เพื่อขอขมาและขอบคุณที่ทำให้หายเจ็บขา

860384

โดยตนนำดอกจำปามาร้อยด้วยก้านมะพร้าว ทำเป็นลักษณะบ่วงวงกลม แล้วนำมาครอบเอาไว้ที่หัว นำหมอนมาวาง 2 ใบ นำขันธ์ 5 ขันธ์ 8 มาวางเอาไว้บนหมอน ฟ้อนรำถวายผีฟ้า ด้วยเสียงแคนเสียงกลอง เป็นการขอบคุณที่ทำให้ตนหายเจ็บขา และยังเป็นการขอขมาในสิ่งที่ไม่เหมาะไม่ควร หรือมีการล่วงเกินสิ่งศักดิ์สิทธิ์สิ่งที่มองไม่เห็น

อีกทั้งจะเป็นการแก้ ที่มีการสร้างองค์พญานาค หรือมีการถมที่ ทำให้ภูมิเจ้าที่ไม่พอใจ มีชาวบ้านเจ็บและล้มตาย อย่างน้อยก็เป็นการบรรเทาและแก้ปัญหาในมุมความเชื่อของชาวบ้าน ซึ่งไม่รู้ว่าจะแก้ไขได้มากน้อยแค่ไหน แต่ก็ต้องลองใช้ภูมิปัญญานี้ในการประกอบพิธีตามความเชื่อดู 

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ทุบโต๊ะข่าว เป็นกระแส