“โตโต้” ชูชายฉี่รดหัวตำรวจกล้าหาญน่ายกย่อง สู้อย่างสันติ ตร.จ่อเอาผิดหยามเกียรติ (คลิป)

1 มี.ค. 64

กรณีการชุมนุมวันที่ 28 ก.พ.64 ซึ่งจัดในนามกลุ่ม "รีเด็ม" (REDEM) โดยเริ่มรวมตัวกันที่อนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ ก่อนที่จะเดินเท้าเคลื่อนขบวนไปยังกรมทหารราบที่ 1 ซึ่งเป็นบ้านพักของ พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี

789602

โดยระหว่างการชุมนุมพบว่ามีชายรายหนึ่ง ได้ปีนขึ้นไปบนตู้คอนเทนเนอร์ เเล้วฉี่รดเจ้าหน้าที่ที่ยืนอยู่ด้านล่าง ทำให้เกิดกระแสวิพากษ์วิจารณ์อย่างกว้างขวางในเรื่องของความเหมาะสม ตามที่ปรากฏบนโลกออนไลน์นั้น

838236

ล่าสุดวันที่ 1 มี.ค.64 ทีมข่าวอมรินทร์ ทีวี ได้พูดคุยกับ นายปิยรัฐ จงเทพ หรือ โตโต้ หัวหน้าการ์ดวีโว่ ซึ่งเป็นหนึ่งในผู้ร่วมชุมนุม กล่าวว่า ตนได้เห็นคลิปเเล้ว "ส่วนตัวมองว่าไม่ใช่เรื่องเสียหาย เเละไม่ได้เป็นการใช้ความรุนเเรง เพราะหากจะมองเเบบชาติตะวันตก การฉี่ใส่หัวเเบบนี้ เป็นการเเสดงออกโดยสันติวิธี ซึ่งประชาชนคนหนึ่ง เมื่อมีอารมณ์โกรธเเค้นเจ้าหน้าที่ เเต่เขาไม่ได้ใช้อาวุธทำร้าย กลับเลือกวิธีฉี่ใส่ ซึ่งเชื่อว่าตัวเขาเองก็คงทราบดีว่าการเอาตัวเองไปยืนในพื้นที่ของตำรวจเเล้วทำเเบบนี้ อาจโดนจับ เเต่เขาก็ยังเลือกที่จะทำ ดังนั้นผมจึงมองว่าเขากล้าหาญเเละน่ายกย่อง"

844533

ส่วนปัญหาของการชุมนุมที่ไม่มีเเกนนำในเรื่องของการสื่อสาร เนื่องจากเเกนนำหลักถูกจับเข้าเรือนจำ ดังนั้นทิศทางการชุมนุมจะประกาศผ่านเพจเยาวชนปลดเเอก เเต่เมื่อมีคนมาร่วมชุมนุมเป็นจำนวนมาก สัญญาณโทรศัพท์ก็ย่อมมีปัญหา ประกอบกับในพื้นที่ไม่มีเเกนนำสื่อสารที่มวลชนไว้ใจ ดังนั้นเมื่อประกาศยุติการชุมนุม มวลชนบางส่วนก็ไม่ทราบ

นอกจากนี้อารมณ์ของผู้ชุมนุมกำลังเดือดพล่าน เมื่อเจ้าหน้าที่เริ่มใช้ความรุนเเรงสลายการชุมนุม จึงเกิดภาพความวุ่นวายขึ้น ตนยอมรับว่าผู้ชุมนุมบางคนอาจใช้กำลังตอบโต้เจ้าหน้าที่รัฐ เช่น การขว้างปาสิ่งของ เเต่ตนกลับเข้าใจพวกเขาว่าสิ่งที่ทำไปเป็นอารมณ์โกรธเเค้นของประชาชน ที่พวกเขาไม่มีพื้นที่เเสดงออก

898652

ส่วนกรณีที่มีการตั้งคำถาม ว่าการชุมนุมเเบบเมื่อวานนี้ ไม่มีเเกนนำ หรือที่เรียกว่า "ออเเกนิคม็อบ" ดูไม่มีทิศทาง ไม่มีเเบบเเผน ซึ่งประเด็นดังกล่าวต้องยอมรับสภาพว่าเราไม่มีเเกนนำหลัก การควบคุมมวลชนก็เป็นเรื่องที่ยาก เปรียบเหมือนการปล่อยเเก๊สออกไปในอากาศ ถ้ามีประกายไฟไปกระทบ ก็อาจจะลุกโชนได้ทันที โดยการชุมนุมลักษณะนี้จะเกิดขึ้นในอนาคต ตอนนี้ "ออเเกนิคม็อบ" อาจจะเป็นเรื่องใหม่ในประเทศไทย เเต่พบเห็นได้เเพร่หลายในต่างประเทศ คงไม่มีภาพการเจรจาระหว่างผู้ชุมนุมกับตำรวจอีกเเล้ว เพราะหลังจากนี้คงจะเป็นความเเค้นส่วนตัวของผู้ชุมนุมที่ถูกกระทำ

ทั้งนี้บทบาทของวีโว่ จะมีการทบทวนการรับมือในสถานการณ์ฉุกเฉินให้มากขึ้น ทั้งในเรื่องการปฐมพยาบาล ข้อกฎหมาย เเละการลำเลียงผู้ชุมออกจากพื้นที่ให้เร็วที่สุดเมื่อถูกสลายการชุมนุม

909786

ทีมข่าวอมรินทร์ ทีวี ติดต่อไปยัง พล.ต.ต.ปิยะ ต๊ะวิชัย รองผู้บัญชาการตำรวจนครบาล ระบุว่าเห็นคลิปดังกล่าวเเล้ว ตอนนี้ฝ่ายกฎหมายอยู่ระหว่างตรวจสอบว่าการกระทำดังกล่าว เข้าข่ายการดูหมิ่นเจ้าพนักงานหรือไม่ หากเข้าองค์ประกอบก็จะดำเนินคดีตามกฎหมาย

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ทุบโต๊ะข่าว เป็นกระแส