"แมว จิรศักดิ์" ขอเคลียร์!! หลังมีกระแสทิ้งบัลลังก์ร็อก ขึ้นแท่นผู้บริหารค่ายเพลง

2 มี.ค. 64

เห็นลุคใหม่เป็นต้องร้องว้าวทีเดียว เมื่อนักร้องร็อกมาดเข้ม "แมว จิรศักดิ์" มาเยือนรายการ ต้มยำอมรินทร์ ในมาดโอปป้าสุดหล่อ แสนอบอุ่น พาย้อนไปปี 2532 ก่อนที่ตัวเองจะได้มายืนอยู่จุดนี้ เคยอยู่เบื้องหลังให้กับเหล่านักร้องลูกทุ่งชื่อดังมากมาย ไม่ว่าจะเป็น พุ่มพวง ดวงจันทร์, สายยันต์ สัญญา และอีกมากมาย ร่วมทั้งเปิดใจถึง 2 ลูกชายหัวแก้วหัวแหวนที่รักยิ่งกว่าชีวิต รู้สึกภูมิใจที่ทั้งคู่เดินตามรอยเส้นทางสายดนตรีเหมือนพ่อ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง
- เห่อลูกขั้นสุด! "โอ๊ต วรวุฒิ" เปิดใจเกือบขายธุรกิจทิ้ง เพื่ออยู่บ้านกับลูก
- "ดอกอ้อ ทุ่งทอง & ก้านตอง ทุ่งเงิน" ยอมรับ! เป็นคู่พี่น้องที่ไม่ค่อยถูกกัน
- "เก้า จิรายุ" ลุยเส้นทางสายดนตรี เตรียมทำอัลบั้มแรกในชีวิตกับวง "Bad Baboon"
- "ปีเตอร์ โฟดิฟาย" ฝ่าวิกฤตชีวิตมาหลายครั้ง โดนยึดบ้าน-ล้มละลาย แต่ยังลุกขึ้นสู้จนถึงทุกวันนี้
- ดูบังเกิดเกล้าย้อนหลัง ละครแซบอมรินทร์ทีวี

s__69763580

ถาม แมว จิรศักดิ์ เข้าวงการเมื่อไหร่

แมว จิรศักดิ์ : เริ่มออกอัลบั้มครั้งแรกช่วงราวๆ ปี 2540 แต่ก่อนที่จะมาอยู่เบื้องหน้า ผมทำเบื้องหลังมาก่อน ซึ่งก่อนปี 40 ประมาณปี 32 ทำงานอยู่ในห้องอัดเสียงเป็นมือกีตาร์ หรือที่เขาเรียกว่ามือปืนรับจ้าง โดยเฉพาะในแนวลูกทุ่ง ต้องเล่าแบบนี้ก่อน ผมเริ่มเล่นดนตรีตั้งแต่ 14-15 ช่วงนั้นเล่นกับวงของครอบครัว ซึ่งมีพี่ ป้า น้า อา อยู่ในนั้นเป็น Big Band แล้วก็เล่นสมัยนั้นเขาเรียกว่า Night club จะมีเพลงที่คนมาเต้นลีลาศ จะมีเพลงหลากหลายมาก ไม่ว่าจะเพลงไทย เพลงสากล ลูกทุ่งก็เล่น รำวงก็เล่น ดิสโก้ก็เล่น ร็อกก็เล่นใน Night club ก็เป็นประโยชน์ติดตัวเรามา หนึ่งคืนเราเล่นเป็นร้อยเพลง ต้องอ่านโน้ตเป็น พอมาอัดเพลงในห้องอัดเสียง พอเขาวางโน้ต เราก็สามารถที่จะเล่นได้เลย แล้วเราก็ครีเอทให้ด้วยว่าต้องโซโล่แบบนี้ เขาเลยชอบ ก็ได้มีโอกาสอัดเสียงให้พี่ๆ พุ่มพวง ดวงจันทร์, ยอดรัก, สายันต์ สัญญา บรรดาครูเพลงทั้งหลาย เขาก็เคยใช้บริการของเรา


ถาม แนวเพลงที่เราทำอยู่เบื้องหลังคือลูกทุ่ง แล้วมา Rock ได้ยังไง

แมว จิรศักดิ์ : ย้อนกลับไปอีก ก่อนนั้นตอนที่เราเล่นในวงครอบครัว เราเล่นเพลง Jazz กัน แต่พอเราเข้ากรุงเทพฯ เริ่มอัดเสียงอยู่เบื้องหลังแล้ว เรารู้สึกว่าอยากกลับมาเล่น Jazz อีก เลยกลับมารวมวงกัน แล้วก็เจอพี่ต๋อง วงเทวรรธน์ ได้ไปเล่นกันแถวหลังสวนในตอนนั้น ตอนที่ไปเล่นที่นั่น เราก็ได้ไปเจอพี่ที่แกรมมี่คนหนึ่ง เขาชอบไปนั่งพักผ่อนบริเวณนั้น ซึ่งก็เป็นร้านที่เราเล่น เขาก็เลยชักชวนไปอัดกีตาร์ให้กับศิลปินที่แกรมมี่ ตอนนั้นเราก็ได้มีโอกาสรู้จักกับพี่ตี่ กริช โทมัส และพี่เต๋อ เรวัต ก็ได้เรียนรู้วิธีการคุมร้อง การเป็นโปรดิวเซอร์ แล้วก็เริ่มเล่นเพลง Rock อัดเพลงให้กับวงไมโคร เราก็มีความรู้สึกว่า เราออกแบบการร้องให้กับคนอื่น คุมร้องให้กับเขาแล้ว ทำให้กับตัวเองได้ไหม ก็เลยขอพี่เขาขอออกจากแกรมมี่ก่อน แล้วไปที่อื่น เพราะกลัวทำให้แกรมมี่เจ๊ง ก็บอกพี่เขาว่าขอออกไปเรียนรู้วิชาข้างนอก ถ้าประสบความสำเร็จแล้วเราจะกลับมา พี่เขาก็อนุญาต ซึ่งสุดท้ายเราก็กลับมาอยู่ที่แกรมมี่ และทำผลงานเพลงออกมา


ถาม ซึ่งเพลงที่ออกมาแต่ละเพลงของแมว จิรศักดิ์ คือเพลงดังๆ ทั้งนั้น ซึ่งถ้าให้เรียกก็ต้องบอกว่าเป็นตัวท็อปๆ ของวงการเพลง Rock เลย

แมว จิรศักดิ์ : วันก่อนผมลองโพสต์ข้อความลงในเฟสบุ๊คว่าใครเคยเสียน้ำตาให้กับเพลงอกหักซ้ำรักของผมบ้าง เพลงอะไร เล่าให้ฟังหน่อย มาเป็นพันข้อความเลย เขาก็เข้ามาแชร์ประสบการณ์ที่เขาได้ฟังเพลงเรา ณ เวลานั้น

s__69763576

ถาม ภาพของพี่แมวในใจทุกคนจะเป็น Rock อย่างโหด แต่พอได้รู้จักตัวตนจริงๆ คือเป็นคนธรรมะหนักมาก ปฏิบัติธรรม นุงขาวห่มขาวแนวนั้นเลย ซึ่งพอไปแนวนั้นแล้วเรายังกลับมาเป็นแนว Rock ได้อยู่ไหม

แมว จิรศักดิ์ : ได้ครับ ที่เราปฏิบัติธรรมเพื่อให้อยู่กับโลกได้และเป็นอย่างกลมกลืน


ถาม ด้วยความที่เป็นร็อกเกอร์ระดับเทพแล้ว ช่วงโควิดก็มีคนเรียกร้องให้เปิดสอนทางออนไลน์หน่อย

แมว จิรศักดิ์ : ช่วงแรกๆ เราก็เรียนรู้การทำไลฟ์ สตรีมมิ่ง และศึกษาโปรแกรมที่เขาทำไลฟ์ เขาใช้แบบไหน ช่วงโควิดช่วงแรกถือว่าให้ประโยนช์เรามากๆ เลยนะ เราก็ได้เปิดสอน Jazz กีตาร์ออนไลน์ แต่เปิดเป็นกลุ่มเฟสบุ๊คแบบปิด เสียเงินก่อนแล้วถึงจะเข้าไปได้ เราก็สอนในนั้น ช่วงนั้นก็เป็นครูสอนจริงจังเลย แต่ตอนนี้ไม่ได้สอนแล้วครับ


ถาม แต่มีอีกกระแสหนึ่งว่า แมว จิรศักดิ์ จะทิ้งบัลลังก์เพลง Rock แล้ว

แมว จิรศักดิ์ : คือถามว่าจะทิ้งไหม คงทิ้งยาก แต่ความเป็นจริงในตอนนี้ การมาทำงานของตัวเอง เป็นเรื่องยากมาก ตัวเองเลยมาทำงานทางด้านบริหารค่ายเพลง เพราะถ้าเราไปทำเพลงตัวเอง มันต้องไปพีอาร์ ไปเดินสาย ไปทัวร์คอนเสิร์ต งานทด้านการบริหารของเราจะบกพร่องเอา เพราะศิลปินที่เราดูแล ค่ายที่เราดูแลมันมี 2 ค่าย ซึ่ง 2 ค่ายยังอยู่ในขั้นตอนการเคาะชื่ออยู่ว่าจะใช้ชื่ออะไร ค่ายหนึ่งที่พูดได้เต็มปากคือ Madcatz Records แต่จะไม่ทำ Rock อย่างเดียว จะทำทุกแนวเพลง จะมีศิลปินตัวจริงที่ทำงานเอง ส่วนอีกค่ายตอนนี้กำลังเคาะว่าจะเป็นชื่ออะไรดี อยู่ในช่วงระหว่างการวางระบบ เพราะผมเพิ่งเริ่มมีงานได้ไม่ถึงสามเดือน เรียกว่าเป็นก้าวใหม่ที่น่าตื่นเต้นมากๆ เลยครับ แล้วด้วยวัยของเราด้วย ส่วนเพลงที่เราจะร้อง คงจะเป็นโปรเจกต์พิเศษที่เราไม่ได้ไปทัวร์อะไรมากมาย แต่จะออกมาเป็นซิงเกิ้ลไป


ถาม แต่ไม่เห็นเมียพี่แมวมาด้วย

แมว จิรศักดิ์ เราเป็นครอบครัวที่ตัวติดกัน ไปไหนไปด้วยกัน อย่างมาถ่ายรายการ ทั้งลูกชาย แจ๊สเปอร์ ตอนนี้ 8 ขวบ แล้วก็คุณแหนวก็จะมาด้วยกัน เพราะว่าตัวเล็กชอบบันเทิง ชอบดนตรีมาก แล้วเขาเป็นคนที่อารมณ์ดีมาก ร้องเพลงทุกเวลา จนเราขอให้หยุดร้อง ตั้งแต่ที่เขาพูดเป็น ผมยังไม่เคยเห็นเขาหยุดร้องเพลงเลย ซึ่งเขาก็เป็นคนที่ร้องได้ดีเลยนะครับ แล้วเขาสามารถบอกได้ว่าเพี้ยน หรือไม่เพี้ยน เวลาที่แม่เขาร้องเพลง เขาจะบอกว่าให้แม่เขาหยุด เพราะเขาฟังไม่ได้มันเพี้ยน (หัวเราะ)

s__69763583

ถาม ก็ต้องพูดได้ว่าลูกชายทั้งสองคนเป็นศิลปินทั้งคู่ เป็นลูกไม้ใต้ต้นเลย

แมว จิรศักดิ์ : ใช่ครับเพราะ ทิกเกอร์ ก็เป็นศิลปินฝึกหัดอยู่ตอนนี้ เซ็นสัญญาเรียบร้อย เขากำลังสนุกอยู่กับการทำเพลง เวลาที่เจอกันทีไร ก็จะคุยเรื่องการทำเพลง แชร์ไอเดียกัน เราก็ให้คำแนะนำลูกเยอะครับ เวลาที่ได้เจอกัน เราจะเข้าไปคลุกอยู่ในห้องกันสองคน ให้คุณกี้กับคุณแหนวนั่งคุยกันอยู่ข้างนอก เราก็สอนเขาว่าเพลงนี้เขามิกซ์แบบนี้นะ เราก็จะถามว่าเขาฟังอะไรอยู่ช่วงนี้

s__69763582

ถาม ใครอยากจะติดตามความเคลื่อนไหวของพี่แมว ตอนนี้จะทำสามารถติดตามได้ที่ไหน

แมว จิรศักดิ์ : ผมก็มีเฟสบุ๊ค Chirasak Panphum ที่สามารถติดตามได้ครับ

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวบันเทิง เป็นกระแส