ปรับสู้ ภัยแล้ง 28 จังหวัดงดทำนาเด็ดขาด! เนื่องจากปริมาณน้ำไม่เพียงพอ

10 มี.ค. 64

กรมส่งเสริมการเกษตรหวังแก้ ภัยแล้ง วอน 28 จังหวัดงดทำนา เนื่องจากปริมาณน้ำไม่เพียงพอ เสี่ยงข้าวยืนต้นตาย

เมื่อวันที่ 10 มี.ค.64 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายเข้มแข็ง ยุติธรรมดำรง อธิบดีกรมส่งเสริมการเกษตร เปิดถึงสถานการณ์ภัยแล้งในขณะนี้ ว่า ช่วงฤดูฝนที่ผ่านมาพบว่าพื้นที่ส่วนใหญ่ของภาคเหนือประสบปัญหาฝนตกน้อยกว่าปกติ ส่งผลให้อ่างเก็บน้ำต่างๆ มีปริมาณน้ำคงเหลือน้อย ทำให้ในหลายพื้นที่จะประสบปัญหาขาดแคลนน้ำ

เกษตรกรโคราช ปลูกดอกรักสู้ภัยแล้ง รายได้งาม เก็บขายได้ทุกวัน

ดังนั้น กรมส่งเสริมการเกษตร จึงขอความร่วมมือ เกษตรกรในพื้นที่ 28 จังหวัดให้งดปลูกข้าวนาปรังรอบ 2 เด็ดขาด ประกอบด้วย พื้นที่ลุ่มเจ้าพระยา 14 จังหวัด ถือว่าเป็นพื้นที่เน้นหนักในการขอความร่วมมือให้งดปลูก ได้แก่ จังหวัดพิจิตร พิษณุโลก สุโขทัย ชัยนาท นนทบุรี ปทุมธานี พระนครศรีอยุธยา สิงห์บุรี อ่างทอง ฉะเชิงเทรา นครนายก นครปฐม สมุทรสาคร และจังหวัดสุพรรณบุรี

และพื้นที่ลุ่มน้ำอื่นๆ 14 จังหวัด ได้แก่ จังหวัดเชียงราย น่าน ลำพูน บึงกาฬ มหาสารคาม ร้อยเอ็ด ศรีสะเกษ สุรินทร์ อุบลราชธานี ราชบุรี ระยอง สระแก้ว ชุมพร และจังหวัดสุราษฎร์ธานี

เนื่องจาก หากมีการปลูกข้าวอีกครั้งเป็นรอบที่ 3 ของปี หรือ นาปรัง รอบที่ 2 จะทำให้เกิดความเสี่ยงสูงที่จะขาดแคลนน้ำอย่างรุนแรง และส่งผลเสียต่อระบบนิเวศจากภาวะน้ำเค็มรุกท้ายลุ่มเจ้าพระยา และในท้ายที่สุดต้นข้าวจะยืนต้นตายจากการขาดแคลนน้ำอย่างรุนแรง

โดยเกษตรกรควรพักนาและไถกลบฟางข้าวเพื่อเป็นปุ๋ย หรือเลือกปลูกพืชใช้น้ำน้อยทดแทน เช่น ข้าวโพด ถั่วเขียว ถั่วเหลือง ถั่วลิสง กลุ่มพืชผัก เช่น ตระกูลกะหล่ำ ตระกูลแตง ตระกูลถั่ว ตระกูลมะเขือ ผักกินใบ พืชหัว กระเจี๊ยบเขียว ข้าวโพดฝักสด และเห็ด

ภัยแล้งและน้ำทะเลหนุนสูง ทำให้น้ำประปา กทม.มีรสกร่อย ควรเลี่ยงบริโภค
กรมชลประทานรับสมัครแรงงานสู้โควิดและภัยแล้ง ได้เดือนละ 8,000 บาท

 

 

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวที่ได้รับความสนใจ