แอสตราเซเนกา มั่นใจ วัคซีนโควิด19 ปลอดภัย ไม่มีหลักฐานโยง โรคลิ่มเลือดอุดตัน

15 มี.ค. 64

กรณี วัคซีนโควิด19 ของบริษัท แอสตราเซเนกา ถูกระงับใช้หลังอาจโยง โรคลิ่มเลือดอุดตัน ล่าสุด บริษัทแอสตราเซเนกา เปิดเผยว่า มีความมั่นใจในความปลอดภัยของวัคซีนดังกล่าว อ้างอิงจากหลักฐานทางวิทยาศาสตร์ที่ชัดเจน ความปลอดภัยมีความสำคัญยิ่ง และบริษัทกำลังติดตามความปลอดภัยของวัคซีนอย่างต่อเนื่อง

ทำความรู้จัก แอสตร้าเซนเนก้า วัคซีนโควิดที่ นายก และ คณะรัฐมนตรี กำลังจะฉีด 

นอกจากนี้ บริษัทได้ทำการการทบทวนข้อมูลด้านความปลอดภัยที่มีอยู่ทั้งหมดของผู้คนมากกว่า 17 ล้านคนที่ได้รับการฉีดวัคซีนในสหภาพยุโรป (อียู) และสหราชอาณาจักรด้วยวัคซีนของบริษัทซึ่งไม่ได้แสดงให้เห็นถึงความเสี่ยงที่เพิ่มขึ้นของเส้นเลือดอุดตันที่ปอดเส้นเลือดตีบในหลอดเลือดดำ หรือภาวะเกล็ดเลือดต่ำ (DVT 15) ในกลุ่มอายุ, เพศหรือในประเทศใดประเทศหนึ่ง

ทั้งนี้ ฝยสหภาพยุโรปหรือ อียู และสหราชอาณาจักรมีรายงานเหตุการณ์ DVT 15 กรณีและเหตุการณ์เส้นเลือดอุดตันในปอด 22 กรณีในกลุ่มผู้ที่ได้รับวัคซีนโดยพิจารณาจากจำนวนผู้ป่วยที่ บริษัท ได้รับ ณ วันที่ 8 มีนาคม โดยต่ำกว่าที่คาดว่าจะเกิดขึ้นตามธรรมชาติในประชากรทั่วไปที่มีขนาดเท่านี้และใกล้เคียงกับวัคซีนของบริษัทอื่นๆ ที่ได้รับรายงานความปลอดภัยประจำเดือนจะเผยแพร่ต่อสาธารณะบนเว็บไซต์ European Medicines Agency ในสัปดาห์ถัดไปซึ่งสอดคล้องกับมาตรการความโปร่งใสสำหรับไวรัสโควิด19 ซึ่งจากการทดลองทางคลินิกแม้ว่าการเกิดลิ่มเลือดอุดตันจะมีจำนวนน้อย แต่ก็มีจำนวนต่ำกว่าในกลุ่มที่ได้รับวัคซีน นอกจากนี้ยังไม่มีหลักฐานว่ามีเลือดออกเพิ่มขึ้นในผู้เข้าร่วมทดลองที่ลงทะเบียนกว่า 60,000 คน

อย่างไรก็ตาม ในแง่ของคุณภาพ วัคซีนโควิด19ของแอสตราเซเนกา ยังไม่มีปัญหาที่ได้รับการยืนยันที่เกี่ยวข้องกับชุดวัคซีนของบริษัทที่ใช้ในยุโรปหรือประเทศอื่น ๆ ทั่วโลก ซึ่งได้มีการทดสอบเพิ่มเติมและกำลังดำเนินการโดยตัวบริษัทเองและหน่วยงานด้านสุขภาพของยุโรปที่เป็นอิสระ และการไม่มีการทดสอบซ้ำที่แสดงสาเหตุของความกังวล โดยระหว่างการผลิตวัคซีน มีการทดสอบคุณภาพมากกว่า 60 ครั้งโดย บริษัท พันธมิตรและห้องปฏิบัติการทดสอบที่เป็นอิสระมากกว่า 20 แห่ง

อนึ่ง การทดสอบทั้งหมดต้องเป็นไปตามเกณฑ์ที่เข้มงวดสำหรับการควบคุมคุณภาพและข้อมูลนี้จะถูกส่งไปยังหน่วยงานกำกับดูแลภายในแต่ละประเทศหรือภูมิภาคเพื่อตรวจสอบอย่างอิสระก่อนที่จะเผยแพร่ชุดใดๆ ไปยังประเทศ ความปลอดภัยของผู้ฉีดจะต้องมาก่อนเสมอ บริษัทกำลังดำเนินการตรวจสอบปัญหานี้อย่างใกล้ชิด แต่หลักฐานที่มีอยู่ ไม่ได้ยืนยันว่าวัคซีนเป็นสาเหตุ โดยในการเอาชนะการแพร่ระบาดของ โควิด19 สิ่งสำคัญคือประชาชนจะได้รับการฉีดวัคซีน ต่อเมื่อได้รับเชิญให้ฉีดเท่านั้น

ที่มาจาก https://www.astrazeneca.com/media-centre/press-releases/2021/update-on-the-safety-of-covid-19-vaccine-astrazeneca.html

ขอบคุณภาพจาก Xinhuanews

วัคซีนโควิด มีผลข้างเคียงเสี่ยง ภาวะลิ่มเลือดอุดตัน แพทย์จุฬาฯ ยันไม่เกี่ยวการเมือง 

ผบ.ทบ. เผยคืบหน้าฉีดวัคซีนทหาร เล็งฉีด แคดดี้ สนามกอล์ฟ ทบ. เหตุผู้ใหญ่เกษียณใช้งาน 

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม